Đẩy nhanh tiến độ, tăng diện bao phủ mũi vắc xin nhắc lại
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên tham gia hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác y tế và phòng, chống dịch bệnh.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, hiện nay, dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát. Việt Nam đã tiêm được hơn 225 triệu liều văc-xin phòng COVID-19; công tác khám, chữa bệnh đang dần hồi phục sau hơn 2 năm phòng, chống dịch.

Đánh giá thực tế tiến độ triển khai tiêm mũi 4 vắc xin phòng COVID -19 tại các địa phương còn chậm, Bộ Y tế đã chỉ ra một số nguyên nhân, trong đó có tâm lý e ngại của người dân. Trao đổi về vấn đề này, nhiều chuyên gia y tế đã khẳng định việc tiêm vắc xin mũi nhắc lại khi kháng thể yếu đi theo thời gian là điều rất cần thiết, đặc biệt với các đối tượng trong nhóm được khuyến cáo, trong bối cảnh biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron có chiều hướng gia tăng tại một số nước trên thế giới. Bởi vậy, việc đẩy nhanh tiến độ, tăng diện bao phủ mũi vắc xin nhắc lại là giải pháp quan trọng ở thời điểm này.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam quán triệt quan điểm chỉ đạo phòng, chống dịch ở thời điểm này vẫn phải bám sát tinh thần kiểm soát linh hoạt, hiệu quả theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Nêu rõ việc đẩy nhanh tiến độ, tăng diện bao phủ mũi vắc xin nhắc lại giải pháp quan trọng ở thời điểm này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cần ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương rà soát, thống kê, xác định rõ các nhóm đối tượng, tích cực tuyên truyền để người dân chủ động tiêm các mũi vắc-xin tăng cường. Liên quan tới một số khó khăn về vật tư y tế, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế nhanh chóng trình Chính phủ để sớm có chỉ đạo thống nhất về công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho các đơn vị y tế trong quá trình đấu thầu, mua sắm vật tư đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân./.