Đại Từ chủ động phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn gia súc
Chuẩn bị đầy đủ thức ăn để phòng, chống đói, dịch bệnh cho đàn gia súc

Thời tiết rét đậm, rét hại kèm theo mưa phùn, độ ẩm cao là nguyên nhân chính làm dịch bệnh phát sinh, lây lan trên gia súc, gia cầm. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con nhân dân thường xuyên kiểm tra vệ sinh thú y; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh lây lan để bảo vệ đàn gia súc.

Tranh thủ những ngày nắng ráo, nhiều hộ chăn nuôi đã tập trung sửa chữa, gia cố chuồng trại bảo đảm cao ráo, nhằm tránh mưa tạt, gió lùa và giữ sạch sẽ xung quanh chuồng.

Ông Đàm Đức Trung, Xóm Ao Trũng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ cho biết: “Bắt đầu vào đầu mùa khô và rét chúng tôi phải thực hiện những việc tích trữ rơm rạ khô để cho trâu ăn thêm. Tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại mỗi ngày 1 lần; bịt kín chuồng trại, khi có lịch tiêm phòng chúng tôi đăng ký để tiêm phòng cho gia súc”.

Thời điểm này, miền Bắc đang trải qua những ngày thời tiết rét đậm, rét hại. Để phòng chống dịch bệnh phát sinh, lây lan trên gia súc, gia cầm, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát việc phòng, chống đói, rét và dịch bệnh.

Bà Lê Thị Hiển, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đại Từ cho biết về các biện pháp trung tâm đã triển khai trước đợt rét:“Theo sự chỉ đạo của chi cục thú y tỉnh cũng như Ủy ban nhân dân huyện chúng tôi cũng đã hướng dẫn bà con nông dân khử trùng tiêu độc phun phòng, chống một số đối tượng côn trùng chích hút như ruồi, muỗi, ve, ghẻ, bọn chét và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho đàn trâu đàn bò”.

Với sự chuẩn bị tốt các phương án phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc nuôi trong vụ đông của các địa phương và các hộ nông dân sẽ hạn chế thấp nhất các thiệt hại do thời tiết và dịch bệnh gây ra./.