Đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm virus Sar-CoV-2 tại các trường học
Trong ngày 8 và mùng 9/9, toàn tỉnh hoàn thành lấy gần 52 nghìn mẫu xét nghiệm virus Sar-COV2 cho cán bộ, giáo viên học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Trong đợt này, TP Thái Nguyên là đơn vị lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất với gần 12 nghìn mẫu. Trong đó, đảm bảo tối thiểu 20% học sinh và cán bộ, giáo viên nhân viên các trường. Để đảm bảo kế hoạch, trong ngày 8 và mùng 9, ngành y tế và các trường học đã tập trung thực hiện rà soát, lập danh sách, tổ chức lấy mẫu theo đúng quy định.

Thầy giáo Hoàng Thanh Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, TP Thái Nguyên cho biết: “Nhà trường đã tuyên truyền đến cán bộ giáo viên là nhân viên nhà trường, các bậc phụ huynh sự cần thiết của việc làm xét nghiệm này để đảm bảo an toàn cho chính học sinh và kế hoạch năm học”.

Bác sĩ Ngô Thị Hồng, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Quang Trung, TP Thái Nguyên thông tin: “Trạm y tế phường đã thực hiện theo công văn chỉ đạo của Bộ Y tế và hướng dẫn của ngành dọc trong mặc trang phục bảo hộ để phòng tránh lây nhiễm chéo trong các đối tượng là diện phải lấy mẫu”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên trong ngày 8 và mùng 9, toàn tỉnh sẽ tiến hành lấy gần 52 nghìn mẫu xét nghiệm virus Sar-COV2 cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục. Trong đó, TP Thái Nguyên, các huyện Phú Bình, Đại Từ và TX Phổ Yên, những địa phương có đông khu công nghiệp và dân cư đông có số lượng lấy mẫu nhiều nhất.

Bác sĩ Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên cho biết: “Trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế phối hợp với các nhà trường tổ chức khép kín cho các cháu. Mỗi lớp chúng tôi lấy theo phần trăm quy định và các cháu sẽ được đưa tới phòng y tế để lấy mẫu đúng theo quy định”.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên cho biết về việc triển khai: “Chúng tôi đã thực hiện chỉ đạo của tỉnh về tỷ lệ giáo viên, học sinh được lấy mẫu xét nghiệm và có yêu cầu các cơ sở giáo dục trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với tỉnh để phối hợp với ngành y tế triển khai xét nghiệm cho giáo viên và học sinh”.

Để việc triển khai xét nghiệm nhanh và đạt hiệu quả, nhất là ở những nơi có nhiều trường học, các trường cần tăng cường tuyên truyền cho nhân dân về vai trò của việc xét nghiệm virus Sar-CoV-2, từ đó kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, không để dịch lây lan rộng.