Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu xuân Đinh Dậu, bà Nguyễn Thị Hợi, ở xóm Hoàng Mai 1, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình còn có thêm một niềm vui mới là được xã quan tâm tổ chức lễ mừng thọ cho bà tròn 80 tuổi. Bà Hợi chia sẻ: “Lễ mừng thọ được địa phương quan tâm tổ chức rất trang trọng, đầm ấm, bản thân tôi cảm thấy rất phấn khởi. Niềm vui thêm tuổi mới cùng với niềm hạnh phúc đoàn tụ con cháu trong lễ mừng thọ là động lực để tôi tiếp tục giữ gìn sức khỏe, sống vui cùng con cháu”.

Tại buổi lễ mừng thọ, các cụ cao tuổi cùng con cháu đã chuẩn bị nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, trình diễn Bài dưỡng sinh...làm cho khu trung tâm của xã Tân Khánh dường như trở nên nhộn nhịp hơn. Cùng với bà Hợi, trong dịp này, có 16 cụ là hội viên trong Câu lạc bộ dưỡng sinh thơ ca NCT của xã Tân Khánh được tổ chức mừng thọ, chúc thọ. Buổi lễ chúc thọ, mừng thọ là dịp để các hội viên gặp mặt đầu xuân, là sự động viên tinh thần lớn lao để các cụ tiếp tục phấn đấu đóng góp, xây dựng phong trào NCT của xã nói chung, hoạt động của Câu lạc bộ dưỡng sinh thơ ca nói riêng ngày càng phát triển.

chuc tho mung tho net dep van hoa dau xuan
Lãnh đạo UBND thị trấn Trại Cau trao thiệp mừng thọ cho NCT

Không chỉ xã Tân Khánh, trong dịp đầu xuân mới, UBND thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ cũng đã tổ chức Lễ chúc thọ, mừng thọ cho hội viên NCT trên địa bàn thị trấn; trong đó có 1 cụ trên 100 tuổi, 4 cụ từ 90 - 95 tuổi, 25 cụ từ 80 - 85 tuổi; 47 cụ từ 70 - 75 tuổi...Buổi lễ được tổ chức trang trọng, trong không khí vui tươi, phấn khởi, thể hiện được tình cảm hết sức ý nghĩa và nhân văn từ các cấp, các ngành và từ con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Những tình cảm ấm ấp đó chắc chắn sẽ là nguồn động lực to lớn, không chỉ động viên tinh thần NCT, mà qua đây sẽ góp phần không nhỏ vào việc gìn giữ, phát huy giá trị của nét văn hóa đầu xuân của dân tộc Việt Nam.

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội NCT thị trấn Trại Cau cho biết: "Nhiều năm nay, lễ mừng thọ của thị trấn được tổ chức vào dịp sau Tết Nguyên đán, thu hút rất đông con cháu các dòng họ về chung vui. Năm nay, thị trấn có 77 cụ 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 tuổi được chúc thọ theo Luật NCT. Theo thông lệ, chính quyền, địa phương và các cụ sẽ dâng hương tại Đài tưởng niệm của thị trấn. Sau đó, tập trung ở khu vực hội trường, vui liên hoan văn nghệ, đọc diễn văn chúc mừng, trao quà và giấy chúc thọ cho các cụ được mừng thọ".

chuc tho mung tho net dep van hoa dau xuan
Lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam và Hội NCT tỉnh Thái Nguyên tặng quà cụ Nguyễn Văn Lề, 100 tuổi ở, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên

Cùng với xã Tân Khánh và thị trấn Trại Cau, trong dịp đầu xuân Đinh Dậu, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức hoạt động chúc thọ, mừng thọ cho NCT. Để hoạt động được diễn ra hiệu quả, thiết thực, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là Hội NCT tỉnh, huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, lên kế hoạch để lễ chúc thọ diễn ra ý nghĩa, trang trọng, tiết kiệm. Ông Nguyễn Ngọc Yến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: "Theo hướng dẫn chung, tuổi mừng thọ của các cụ bắt đầu từ 70 và sau đó cứ 5 năm tổ chức mừng thọ một lần. Năm nay, tỉnh Thái Nguyên tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho khoảng 14.500 NCT; trong đó trên 800 cụ 90 tuổi, trên 500 cụ 95 tuổi và 67 cụ 100 tuổi; 139 cụ trên 100 tuổi...Trong những năm tới, hoạt động chúc thọ, mừng thọ tiếp tục được các cấp Hội NCT quan tâm triển khai cùng với các hoạt động khác trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT".

Có thể thấy, hoạt động chúc thọ - mừng thọ NCT Xuân Đinh Dậu 2017 là minh chứng về lòng thành kính, nét văn hóa kính lão, trọng thọ trong đạo lý sống của người dân Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp đó đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của NCT trong gia đình và toàn xã hội./.