Phú Lương thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngành y tế Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Tại buổi khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi và người có bệnh mãn tính của Trạm y tế xã Ôn Lương, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, rất đông người cao tuổi có mặt để được cán bộ y tế khám, đo huyết áp, lấy máu xét nghiệm đường huyết, siêu âm và đặc biệt được các y, bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Phú Lương tư vấn các biện pháp sống khỏe, sống an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp. Ông Phan Văn Luyến, trú tại xóm La Tủn, xã Ôn Lương là một trong những bệnh nhân có sổ theo dõi tăng huyết áp tại trạm y tế, dù phải chờ lâu, song ông vẫn vui vẻ đợi đến lượt mình để được khám và tư vấn sức khỏe.

Ông Phan Văn Luyến chia sẻ: "Tim mạch là bệnh trên 50 tuổi thường mắc, tôi ra Trạm y tế có thuốc. Các bác sĩ rất nhiệt tình, tôi thấy rất hài lòng".

Theo thống kê, xã Ôn Lương có 497 người từ 60 tuổi trở lên, chiếm trên 13% dân số toàn xã. Là xã vùng nông thôn, hầu hết người cao tuổi sống cùng con cháu, đời sống vật chất còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, còn đối diện với gánh nặng "bệnh tật kép" với trung bình mỗi người cao tuổi có 2 bệnh mạn tính. Do đó, bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại trạm nói chung và khám, chữa bệnh cho người cao tuổi nói riêng, Trạm y tế xã Ôn Lương còn đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại cộng đồng; trong đó, chú trọng đến các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân, đặc biệt các bệnh không lây nhiễm thường gặp ở người cao tuổi để tự phòng bệnh cho cá nhân và gia đình; phối hợp với Hội Người cao tuổi của xã tổ chức các hoạt động khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi. Ôn Lương cùng với xã Động Đạt là 2 xã của huyện Phú Lương triển khai có hiệu quả mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng.

Bác sĩ Phan Trương Đảng, Trạm trưởng Trạm y tế xã Ôn Lương cho hay: "Cho đến nay, chúng tôi đã lập hồ sơ được cho trên 60% tổng số người cao tuổi của xã. Chúng tôi đã tổ chức khám, cấp thuốc; những trường hợp người cao tuổi có hoàn cảnh cô đơn, bệnh nặng không thể đến trạm y tế, chúng tôi tổ chức đến khám, tư vấn sức khỏe tại hộ gia đình".

Phú Lương thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn huyện Phú Lương luôn được quan tâm, chú trọng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn huyện Phú Lương luôn được quan tâm, chú trọng. Theo thống kê, toàn huyện có trên 12.000 người cao tuổi, chiếm tỷ lệ 11,5% dân số toàn huyện, trong đó gần 40% người trên 80 tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, tăng gấp đôi so với năm 2018. Mạng lưới các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho người cao tuổi từ huyện đến xã được đa dạng hóa, tạo điều kiện cho người cao tuổi được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe với chất lượng tốt. Hằng năm, trung bình có trên 30.000 lượt người cao tuổi đến khám tại Trung tâm Y tế huyện, chiếm 10% tổng số lượt bệnh nhân khám, trong đó có trên 2.000 lượt bệnh nhân cao tuổi được điều trị nội trú. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Hội Người cao tuổi tổ chức thực hiện mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng và triển khai khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người thuộc diện chính sách, người cao tuổi cô đơn, khuyết tật, người cao tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số tại 100% xã, phường, thị trấn trong toàn huyện.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương cho biết: "Người cao tuổi tại huyện Phú Lương cũng đã được quan tâm đúng mức, mặc dù, còn nhiều hạn chế về tư tưởng, nhiều người chưa chăm sóc sức khỏe từ sớm. Do vậy, người trên 60 tuổi mắc các bệnh mãn tính khá cao, dịch vụ y tế cho người cao tuổi là gánh nặng lớn. Trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục tham mưu tốt hơn cho các cấp chính quyền để có chiến lược chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi dài hơi. Qua đó, giúp cho bản thân người cao tuổi biết cách tự chăm sóc sức khỏe; cộng đồng có cách chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đúng cách theo hướng dẫn của ngành y tế. Bên cạnh đó, tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngay tại trạm y tế để người cao tuổi tiếp cận các dịch vụ y tế thuận tiện hơn".

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 với mục tiêu chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi, bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. Đây là dấu mốc quan trọng để tỉnh Thái Nguyên nói chung và huyện Phú Lương nói riêng đầu tư nhiều nguồn lực nhằm triển khai tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trong thời gian tới, góp phần để người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích./.