Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi
Ông Phạm Đình Nghi được bác sỹ Bệnh viện C thăm khám và tư vấn sức khỏe

Hơn 80 tuổi, phải sống chung với nhiều bệnh không lây nhiễm như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường.. bởi vậy mà những buổi thăm khám và tư vấn sức khỏe có sự tham gia của các bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh tại y tế cơ sở rất đáng quý với những người cao tuổi như ông Phạm Đình Nghi, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên.

Ông Nghi chia sẻ: “Được sự quan tâm ở trên, tôi đi kiểm tra sức khỏe để xử lý bệnh tật đảm bảo sức khỏe của mình.”

Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi
Hàng năm, xã Tiên Phong đều thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi

Xã Tiên Phong có hơn 3.000 người cao tuổi, trong số đó có trên 60% là người cao tuổi trên 70 tuổi, cũng giống như toàn tỉnh, tuổi thọ người cao tuổi trên địa bàn xã ngày càng tăng, song quãng thời gian người cao tuổi sống khỏe mạnh lại không tương ứng, mỗi người cao tuổi đều phải sống chung với từ 2- 4 bệnh không lây nhiễm. Bởi vậy mà việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi được xác định là một trong nhiều mục tiêu quan trọng về an sinh xã hội trên địa bàn. Trạm y tế xã và chính quyền địa phương cũng tích cực phối hợp với các bệnh viện tuyến tỉnh, trung ương tổ chức sàng lọc, thăm khám sức khỏe người cao tuổi.

Ông Hà Trọng Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết: “Chăm sóc người cao tuổi cũng là một chương trình lớn, được phát động hàng năm, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo ngành y tế thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi, đặc biệt là đối với người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên đều được lập sổ theo dõi sức khỏe và khám định kỳ.”

Bác sỹ Nguyễn Duy Hải, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tiên Phong cho biết “Trạm y tế mong muốn có nhiều đợt khám như thế này hơn nữa để công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con nhân dân ngày càng tốt hơn.”

Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi
Hàng năm, Bệnh viện C thực hiện 2 lần về y tế cơ sở để thăm khám và tư vấn sức khỏe cho người dân

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn phát triển kỹ thuật cao, chăm sóc sức khỏe chuyên sâu cho nhân dân, mỗi năm 2 lần, hàng chục cán bộ y bác sĩ của bệnh viện C Thái Nguyên lại tăng cường về y tế cơ sở thực hiện khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, sàng lọc sớm những dấu hiệu của bệnh, tư vấn phương thức chăm sóc sức khỏe ban đầu một cách gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ và giành tặng người cao tuổi những phần thuốc để tăng cường sức khỏe.

“Để cho các cụ được tiếp cận với các kỹ thuật hiện đại tại tuyến y tế cơ sở, đặc biệt tuyến xã, để bước đầu khám và sàng lọc và hướng dẫn các cụ đến các cơ sở điều trị tốt nhất, để các cụ được hưởng các dịch vụ cao và tiên tiến nhất hiện nay. Mong muốn đầu tiên là các cụ người cao tuổi nói riêng, nhân dân địa phương nói chung được tiếp cận ngay tuyến y tế cơ sở cấp xã, tuy nhiên ở một số xã, điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị còn thiếu nên mong muốn nhất của chúng tôi là tuyến y tế ban đầu ở xã phải được chăm sóc toàn diện hơn.” Bác sỹ Lê Văn Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện C Thái Nguyên đã chia sẻ ./.