Chủ động bảo vệ sức khỏe mùa nắng nóng
Thời gian vàng trong xử trí đột quỵ chỉ từ 4-6h sau khi phát hiện người bệnh có dấu hiệu bất thường

Gần 60 tuổi với bệnh lý nền tăng huyết áp, ông Cao Xuân Vinh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện cấp cứu từ Bắc Kạn về Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên ngay khi có những dấu hiệu của đột quỵ.

Người nhà của ông là bà Mã Tiểu Anh, thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn kể lại: “Thấy ông ấy dậy sớm, sau đó cảm thấy ông ấy bất thường. Nói năng thấy khác, con cái không nhớ ra tên ai nên vội vàng cho đi viện”.

Ngay sát giường bệnh của ông Cao Xuân Vinh, bà Dương Thị Hồng cũng nhập viện với bệnh lý đột quỵ não do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng. Ngay sau khi nhập viện, bà Hồng đã được can thiệp bằng phương pháp tiêu sợi huyết và đang trong quá trình hồi phục sức khỏe.

Bác sĩ Chuyên khoa II Bùi Thị Huyền, Trưởng khoa Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phân tích các dấu hiệu để mọi người có thể nhận biết: “Bệnh nhân thấy đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng. Bệnh nhân có thể nôn hoặc buồn nôn. Giọng nói có thể bị thay đổi. Bệnh nhân có thể hiểu được nhưng không diễn đạt được thành câu. Tay chân yếu, không nhấc lên được. Trường hợp nặng thì có thể bị bất tỉnh và hôn mê luôn. Đó chính là dấu hiệu 80-90% có khả năng bị đột quỵ".

Đáng chú ý, chất lượng cuộc sống của người bệnh sau khi gặp phải đột quỵ não và cấp cứu, điều trị phụ thuộc phần lớn vào thời gian vàng trong xử trí đột quỵ

Bác sĩ Chuyên khoa II Bùi Thị Huyền, Trưởng khoa Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho rằng:“Thời gian vàng chính là lúc xảy ra đột quỵ và đưa được đến bệnh viện trong vòng 4-6h thì có thể chẩn đoán hoặc xử trí được những trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ não cấp”.

Giới y khoa đánh giá đột quỵ như một căn bệnh tử thần bởi diễn biến bệnh rất nhanh và người bệnh thường bị những di chứng nặng nề. Bởi vậy, việc phát hiện sớm, can thiệp kịp thời, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe, nhất là trong mùa nắng nóng, sẽ là chìa khóa vàng để nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.