Cần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong xây dựng dự án tại Đại Từ
35 hộ dân chưa nhận được hỗ trợ sản lượng từ diện tích đất nông nghiệp do vướng mắc về thủ tục pháp lý (Dự án Khu đô thị An Long, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ)

Dự án Khu đô thị An Long, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ có tổng diện tích quy hoạch là 17,461ha. Diện tích đất nông nghiệp trong phạm vi lập quy hoạch chiếm đến hơn 14ha. Theo những người dân ở đây, sau khi được thông báo công bố quy hoạch vào năm 2020, tháng 1/2021 dự án bắt đầu thực hiện việc kiểm đếm. Tuy nhiên, đến nay, 1 số hộ vẫn chưa kiểm đếm xong.

Ông Đỗ Văn Thái, tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ phản ánh: “Tôi đại diện cho một số hộ dân mong sao các cấp chính quyền giải quyết vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng để chúng tôi có công việc ổn định, lo cho cuộc sống”.

Ông Bùi Văn Tâm, tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho rằng: “Một số hộ đã được lấy tiền đền bù được hơn 1 năm rồi. Mà cho tới giờ chúng tôi chưa thấy tin tức gì. Ruộng đất thì không được canh tác. Chúng tôi muốn các cấp chính quyền sớm giải quyết để chúng tôi có hướng làm ăn”.

Theo thống kê, có 235 hộ nằm trong vùng dự án bị ảnh hưởng. Số hộ đã kiểm kê là 200 hộ. Số hộ đã công khai phương án 148 hộ. Số hộ đã nhận tiền là 126/148 hộ. Có 22 hộ đã công khai đồng ý nhận tiền. Hiện còn 35 hộ chưa kiểm kê xong do nguồn đất còn vướng mắc về thủ tục pháp lý.

Ông Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ thông tin: “Các tồn tại vướng mắc do một số hộ đang hoàn thiện văn bản phân chia, thừa kế là 3 hộ. Số hộ phải xác nhận là nguồn gốc đất, đo đạc kiểm đếm lại là 6 hộ. Số thửa đo bao, đo trùm là khoảng 25 hộ. Tất cả các nội dung này, UBND thị trấn Hùng Sơn đang phối hợp với Cơ quan phát triển quỹ đất và phòng, ban của huyện đang tiến hành hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho nhân dân. Khi hoàn thành sẽ tiến hành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định”.

Do phát sinh việc xây dựng một số hạng mục trên đất nông nghiệp, vì vậy việc giải quyết về chế độ đền bù cho nhân dân cần được rà soát thực hiện thận trọng đảm bảo đúng quy định. Đến nay, đa số các hộ dân đã nhận tiền bồi thường đều cơ bản nhất trí và ủng hộ việc thực hiện dự án. Duy chỉ còn 35 hộ nói trên vẫn chưa nhận được hỗ trợ sản lượng từ diện tích thực tế họ đang sử dụng. Bởi khi chính quyền địa phương thông báo không được trồng cấy hoa màu trên diện tích đã quy hoạch, họ đã chấp hành và không sản xuất từ đó đến nay.

Bà Bùi Thị Sao, tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ phản ánh: “Bây giờ đi làm thuê thì không được vì do dịch COVID-19. Ở nhà thì rất khó khăn. 2 đứa cháu mồ côi ở với tôi. Các con đi vào nam làm việc thì đang ở vùng dịch không về được nên rất khó khăn. Gia đình không có thu nhập. Nên tôi đề nghị dự án giải quyết sớm dể chúng tôi đỡ lo”.

Ông Bùi Văn Mùi, Tổ dân phố An Long, Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho rằng: “Công bố quy hoạch ở xã như này, người dân chúng tôi đều chấp hành. Nếu dự án về cần cụ thể, nhanh chóng, giải quyết thuận lợi giúp dân”.

Qua tìm hiểu được biết, chính quyền sở tại cũng đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng cùng những ý kiến kiến nghị của người dân. Thị trấn Hùng Sơn cũng đã có kiến nghị lên UBND huyện Đại Từ

Ông Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là vẫn hỗ trợ người dân. Trong dự án ở thời điểm này vì chưa thu hồi được đất. Sau khi lên được phương án thu hồi đất thì sẽ song song chi trả phương án bồi thường sản lượng hỗ trợ người dân theo đúng quy định, đảm bảo cho người dân không bị thiệt, đúng chính sách”.

Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên, Huyện Đại Từ đã và đang có nhiều thay đổi tích cực về kinh tế, văn hoá, xã hội. Bên cạnh dự án này còn rất nhiều dự án liên quan đến du lịch, khai thác tài nguyên, nông lâm nghiệp. Chính những yếu tố này đã làm cho tốc độ tăng dân số cơ học, đô thị hóa nhanh. Đi kèm với sự gia tăng về dân số, con người sẽ là yếu tố về hạ tầng đô thị. Đặc biệt là nhu cầu về nhà ở, hệ thống công trình công cộng, công trình phục vụ sinh hoạt và các yếu tố cần thiết khác. Được biết, trong tổng số 13 khu vực được đề xuất lập quy hoạch thì đồ án Khu đô thị An Long thuộc, thị trấn Hùng Sơn là ưu tiên hàng đầu.

Ông Cao Xuân Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đại Từ thông tin: “Liên quan đến các hộ dân còn vướng mắc thì dự kiến trong tháng 9 này, huyện sẽ hoàn chỉnh việc kiểm đếm, kiểm tra, rà soát việc đo thiếu đo sai để lên phương án chi trả cho người dân”.

Dự án khu đô thị An Long, cùng với các dự án quy hoạch khác trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn sẽ là mục tiêu quan trọng để thị trấn Hùng Sơn hoàn thiện các chỉ tiêu của đô thị loại IV đã được Bộ Xây dựng công nhận, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế xã hội cho thị trấn Hùng Sơn nói riêng và huyện Đại Từ nói chung.

Tuy nhiên, huyện Đại Từ cần chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai thực hiện những bước tiếp theo để việc thực hiện dự án đúng với các quy định hiện hành, đảm bảo lợi ích giữa 3 bên, nhà nước, nhà đầu tư và người dân.