5704-heo-12
Người chăn nuôi lo lắng khi giá thịt lợn hơi giảm nhưng giá lợn giống cao

Thời gian vừa qua khi giá lợn đang cao, nhiều hộ chăn nuôi cũng như gia đình anh Âu Văn Thắng ở xóm Bãi Cọ xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, quyết định mua lợn giống thương phẩm với hy vọng vớt vát phần nào thiệt hại do dịch bệnh trước đó. Thế nhưng những ngày gần đây, anh khá lo lắng khi giá lợn hơi liên tiếp giảm. Theo dự báo của ngành nông nghiệp, giá lợn trong thời gian tới tiếp tục giảm do nguồn cung đang dồi dào cả thịt tươi sống và lợn đông lạnh.

Anh Âu Văn Thắng tính toán: "Giá lợn hơi xuống như này trong khi tiền con giống lại cao, người chăn nuôi không có lãi là bao, thậm chí nguy cơ lỗ. Gia đình tôi cũng đang chuyển hướng sang mô hình khép kín. Mô hình này sẽ ổn định hơn, hạn chế tối đa dịch bệnh trên đàn lợn, chăn nuôi sẽ an toàn hơn".

Giá lợn hơi đã giảm khoảng 25% so với thời điểm cao nhất, tuy nhiên, theo ghi nhận tại một số chợ dân sinh khu vực thành phố Thái Nguyên, giá thịt lợn bán lẻ vẫn ở mức cao và giảm không đáng kể, dao động từ 120.000-140.00 đồng/kg tùy loại. Với mức giá trên, thịt lợn bán tại chợ có giá ngang ngửa với giá thịt lợn nhập khẩu được bán tại các hệ thống siêu thị, thậm chí có loại giá còn cao hơn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế và tâm lý của tiểu thương cũng như người tiêu dùng.

Chị Phạm Thị Hoài - Một tiểu thương của chợ Túc Duyên, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Bây giờ bán hàng chậm lắm, không mấy người mua đâu. Chúng tôi nhập ở công ty thì giá vẫn cao, không rẻ như nhập của hộ dân".

Anh Trần Đình Khỏe - Một người tiêu dùng ở Phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên cho biết: "Bây giờ giá thị lợn vẫn rất cao so với giá trước kia. Không biết chi tiêu cho ăn uống kiểu gì, đành phải chuyển sang ăn những món rẻ hơn".

5940-11
Giá thị lợn tăng cao ảnh hưởng đến tâm lý của tiểu thương cũng như người tiêu dùng

Trước thực tế giá lợn hơi, giá thịt lợn bấp bênh, người chăn nuôi có nguy cơ thua lỗ lớn, ngành nông nghiệp cần đưa thịt lợn vào diện mặt hàng bình ổn giá để đảm bảo ổn định cung cầu. Để hạn chế tối đa thiệt hại về kinh tế, người chăn nuôi cần thận trọng khi tái đàn, theo dõi sát những diễn biến và dự báo của thị trường đồng thời tuân thủ đúng các quy trình phòng dịch./.