Tin 24h ngày 01/01/2025
Từ ngày 1/1/2025, mười luật sẽ có hiệu lực thi hành, bao gồm: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024; Luật Đường bộ năm 2024; Luật Thủ đô năm 2024; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ năm 2024; Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) năm 2024; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2024; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự năm 2023; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản năm 2024; Luật Đầu tư công năm 2024; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Bổ sung nhiều quy định mới với lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 9 chương, 89 điều.
Các phương tiện lưu thông trên đường Giải Phóng hướng ra khỏi Thủ đô. Ảnh minh họa: Phạm Kiên/TTXVN |
Việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm tạo cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, góp phần bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và cam kết thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Đáng chú ý, kế thừa các hành vi bị nghiêm cấm từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Luật quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; cấm lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; cấm lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ hoặc can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ...
Độ tuổi hành nghề của lái xe ô tô chở khách trên 29 chỗ được tăng từ 2 - 5 năm, tuổi tối đa đối với nam là 57 tuổi, nữ là 55 tuổi. Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Tương tự, Luật Đường bộ gồm 7 chương, 54 điều; quy định về hoạt động đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ.
Đáng chú ý, Luật Đường bộ dành riêng một chương quy định về cơ chế chính sách đột phá chiến lược về đường cao tốc, tháo gỡ các vướng mắc trong việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách để nâng cấp các tuyến cao tốc trong giai đoạn phân kỳ theo quy mô quy hoạch, tạo hành lang pháp lý để đạt được mục tiêu đến năm 2030, cả nước có 5.000 km đường cao tốc.
Bên cạnh đó, Luật cho phép thu phí đối với các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, quản lý khai thác, góp phần thể chế hóa chủ trương Quốc hội quyết định tại Nghị quyết 52/2017 về chủ trương đầu tư các tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Luật Đường bộ cũng yêu cầu khi đầu tư xây dựng đường cao tốc phải đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, triển khai đầu tư đồng bộ các công trình phụ trợ như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe…
Quy định các chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô
Luật Thủ đô gồm 7 chương, 54 điều; quy định rõ vị trí, vai trò của Thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Theo đó, xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô là nhiệm vụ thường xuyên, trực tiếp, liên tục của các cấp chính quyền và người dân thành phố Hà Nội; là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang và Nhân dân cả nước.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách nhiệm tuyên truyền, vận động Nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Nhà nước ưu tiên đầu tư, thu hút các nguồn lực nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô để xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Biểu tượng của Thủ đô là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Đáng chú ý, việc thu hút, trọng dụng người có tài năng được thể hiện rõ hơn trong Luật. Theo đó, công dân Việt Nam có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực vượt trội, có kinh nghiệm thực tiễn, đang làm việc ở trong nước, ở ngoài nước có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt để phát triển một lĩnh vực, một ngành của Thủ đô được xét tuyển, tiếp nhận vào làm công chức, viên chức.
Bổ sung đối tượng cảnh vệ
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ gồm 2 điều.
So với Luật Cảnh vệ năm 2017, Luật bổ sung đối tượng cảnh vệ gồm Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; bổ sung thẩm quyền Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp trong trường hợp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm công tác đối ngoại đối với đối tượng không thuộc trường hợp quy định tại Điều 10 Luật Cảnh vệ để phù hợp với công tác cảnh vệ và đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác cảnh vệ.
Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) gồm 9 chương, 152 điều; có một số điểm mới liên quan đến vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của tòa án nhân dân; đổi mới tổ chức bộ máy của tòa án; thành lập tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt; hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia; hội thẩm, tổ chức xét xử; bảo đảm hoạt động của tòa án...
Đáng chú ý, để công tác tổ chức việc xét xử của các tòa án được thực hiện thống nhất, khoa học, hiệu quả, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân bổ sung một chương mới về "Tổ chức xét xử". Nội dung chương này quy định về lựa chọn ngẫu nhiên thẩm phán, hội thẩm tham gia xét xử; phương thức tổ chức xét xử tại tòa án; quy định về phòng xử án, phòng hòa giải, đối thoại; cách thức bố trí phòng xử án, phòng hòa giải, đối thoại; nội quy phiên tòa, phiên họp; bảo vệ tòa án; tham dự và hoạt động thông tin tại phiên tòa.
Hoàn thiện cơ chế về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ gồm 8 chương, 75 điều. Luật quy định cụ thể các nội dung liên quan đến: nguyên tắc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ; các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được trang bị, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ. Luật cũng quy định điều kiện, trách nhiệm của người được giao sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
Luật cũng quy định điều kiện, trách nhiệm của người được giao quản lý kho, nơi cất giữ vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ; quản lý, bảo quản vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ; nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí; thủ tục trang bị vũ khí quân dụng, thủ tục cấp giấy phép sử dụng vũ khí quân dụng; nguyên tắc sử dụng vũ khí quân dụng, các trường hợp nổ súng quân dụng khi thực hiện nhiệm vụ độc lập để bảo đảm an ninh, trật tự...
Cũng có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự gồm 6 chương, 34 điều. Việc xây dựng luật nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tổ chức thực hiện xây dựng nền quốc phòng toàn dân thế trận chiến tranh nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình mới.
Đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; xây dựng chính sách hỗ trợ, ưu tiên các chương trình đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội đối với địa phương, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại địa bàn bị ảnh hưởng lớn về phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế đầu tư nước ngoài; chính sách đối với các khu vực bị hạn chế về quyền sử dụng đất và các quyền, lợi ích hợp pháp khác do yêu cầu quản lý, bảo vệ, bảo đảm an toàn cho công trình quốc phòng và khu quân sự…
Chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản
Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản có nội dung mới liên quan đến sửa đổi, bổ sung các quy định về: đấu giá viên và tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; trình tự, thủ tục đấu giá tài sản; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động đấu giá tài sản...
Đáng chú ý, Luật bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm đối với đấu giá viên, tổ chức hành nghề đấu giá, người có tài sản đấu giá như cấm lập danh sách khống về người tham gia đấu giá, lập hồ sơ khống, hồ sơ giả tham gia hoạt động đấu giá, hạn chế cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá không đúng quy định để tăng cường tính độc lập, khách quan, minh bạch, hạn chế tối đa tiêu cực trong hoạt động đấu gia.
Luật bổ sung 2 điều mới về đấu giá trực tuyến và trình tự, thủ tục đấu giá trực tuyến, trong đó quy định việc đấu giá trực tuyến được thực hiện thông qua Cổng Đấu giá tài sản quốc gia hoặc trang thông tin đấu giá trực tuyến, các nguyên tắc chung thực hiện hình thức đấu giá trực tuyến và giao Chính phủ quy định chi tiết nhằm hoàn thiện hơn nữa hình thức đấu giá trực tuyến, góp phân nâng cao tinh khách quan, công khai, minh bạch, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá tài sản.
Tương tự, Luật Đầu tư công năm 2024 đã cụ thể hóa 5 nhóm chính sách lớn. Đó là thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp nhà nước; thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn nước ngoài; đơn giản hóa trình tự, thủ tục, bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính, gồm 11 điều.
Luật nhằm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, quy hoạch, kiểm tra, giám sát; thúc đẩy đơn giản hóa thủ tục hành chính và phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số; xóa bỏ cơ chế xin - cho; khơi thông, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, lấy đầu tư công, nguồn lực Nhà nước dẫn dắt và kích hoạt mọi nguồn lực hợp pháp khác...
Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025; tuy nhiên, một số quy định có hiệu lực riêng như quy định về: nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tham gia mua, giao dịch, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, vốn chủ sở hữu; kiểm toán độc lập (có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026); sửa đổi bổ sung Luật Ngân sách nhà nước (có hiệu lực thi hành từ năm ngân sách 2025); hộ cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng số (có hiệu lực thi hành từ 1/4/2025).
Thời tiết ngày 1/1/2025: Bắc Bộ trời rét, vùng núi có có nơi rét đậm, rét hại
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/1/2025, Bắc Bộ và Thanh Hóa sáng sớm sương mù, ngày nắng, đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Trung Bộ có mưa vài nơi, trời rét. Nam Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông khả năng có lốc, sét và gió giật mạnh.
Trên biển, hiện nay rãnh áp thấp có trục ở khoảng 6-9 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 1 giờ sáng nay có vị trí ở vào khoảng 7-9 độ Vĩ Bắc; 111-113 độ Kinh Đông.
Ở trạm đảo Phú Quý có gió giật cấp 7; ở trạm Huyền Trân có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8.
Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận và phía Tây khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây Trường Sa) có gió mạnh cấp 6 giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4 m.
Ngoài ra, ngày và đêm 1/1/2025, ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa), vùng biển từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.
Việt Nam trên đà trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên số
Cầu Vàng điểm nhấn độc đáo của Khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN |
Nhanh nhạy nắm bắt công nghệ và ưu tiên cho các hoạt động bền vững, Việt Nam được đánh giá là đang trên đường trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
Trang mạng opengovasia.com của Singapore ngày 30/12 đăng bài viết cho rằng Việt Nam đang tạo dựng được một môi trường lý tưởng cho hệ sinh thái kỹ thuật số và tiến bộ công nghệ trong ngành du lịch, nhờ có tới hơn 78 triệu người dùng Internet và 73,3% dân số tham gia mạng xã hội. Cũng theo bài báo, hạ tầng kỹ thuật số chất lượng đã giúp Việt Nam dễ dàng khai thác các giải pháp sáng tạo, mang đến sự tiện lợi và hiệu quả cho cả khách du lịch lẫn các nhà cung cấp dịch vụ.
Bài báo cho biết, là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đã áp dụng các sáng kiến chuyển đổi số nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính phủ và các bên liên quan đến ngành du lịch. Các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo tăng cường (VR/AR) và dữ liệu lớn đã và đang tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực này. Những tiến bộ đạt được không chỉ giúp tối ưu hóa trải nghiệm của du khách mà còn hợp lý hóa hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, phù hợp với các mục tiêu cao hơn là phát triển bền vững và thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ nhằm tạo ra một hệ sinh thái du lịch linh hoạt và thích ứng tốt hơn.
Bài báo cũng dẫn một kết quả nghiên cứu về thói quen du lịch của người Việt cho thấy các công cụ như bản đồ kỹ thuật số, ví điện tử và các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) đã được sử dụng rộng rãi. Khách du lịch ngày càng ưa chuộng các công cụ này vì chúng có thể cung cấp khả năng điều hướng liền mạch, khuyến khích giao dịch không dùng tiền mặt và cung cấp các tùy chọn đặt phòng thuận tiện. Dù mới được đưa vào ứng dụng chưa lâu nhưng các công nghệ tiên tiến như vé điện tử, trợ lý ảo và dịch vụ khách sạn thông minh... ngày càng được nhiều người tin dùng, biến du lịch thành trải nghiệm tương tác, phù hợp với từng cá nhân.
Bài báo còn cho biết ứng dụng kỹ thuật số đã được đẩy mạnh thông qua các chương trình hợp tác giữa các ban du lịch, nhà cung cấp công nghệ và doanh nghiệp địa phương. Tất cả đều hướng tới mục tiêu mang đến trải nghiệm du lịch kết nối và liền mạch. Từ hệ thống giao thông thông minh đến dịch vụ du lịch tích hợp, những sáng kiến này đang thúc đẩy một hệ sinh thái du lịch năng động và hiệu quả hơn ở dải đất hình chữ S.
Bên cạnh đó, bài báo cũng lưu ý ngành du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây. Chỉ trong 11 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023. Các điểm đến nổi tiếng như TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội và Nha Trang tiếp tục thu hút du khách, một phần nhờ vào việc tích hợp các công cụ và nền tảng kỹ thuật số nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách.
Bài báo tin rằng ngành du lịch Việt Nam sẵn sàng đẩy mạnh hơn nữa đổi mới kỹ thuật số trong thời gian tới. Việc duy trì đầu tư vào các công nghệ mới nổi, tập trung cao độ cho việc nâng cao trải nghiệm người dùng sẽ giúp Việt Nam duy trì tính cạnh tranh trên thị trường du lịch toàn cầu. Trong khi đó, nâng cao kiến thức về kỹ thuật số và xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ linh hoạt sẽ là chìa khóa để duy trì tăng trưởng lâu dài.
Cuối cùng, bài báo kết luận, với mục tiêu đầy tham vọng đón 17 - 18 triệu lượt du khách quốc tế vào cuối năm nay, cam kết của Việt Nam về chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành du lịch đóng vai trò là hình mẫu cho các thị trường mới nổi khác. Nhanh nhạy nắm bắt công nghệ và ưu tiên cho các hoạt động bền vững, Việt Nam đang trên đường trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số.
Cục Cảnh sát giao thông nói về xử phạt hành vi vượt đèn đỏ
Từ hôm nay, mùng 1/1/2025, mức phạt đối với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) theo quy định của Nghị định 168/2024/NĐ-CP sẽ tăng lên gấp từ 3-6 lần so với quy định trước đây (Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
Trong đó, mức phạt đối với xe ô tô sẽ tăng từ 4-6 triệu đồng lên 18-20 triệu đồng; mức phạt đối với xe mô tô tăng từ 800 nghìn – 1 triệu đồng lên 4-6 triệu đồng. Bên cạnh đó, người vi phạm còn bị trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe.
Vượt đèn đỏ là một trong những hành vi vi phạm phổ biến trong số các hành vi vi phạm giao thông, xảy ra nhiều nhất ở các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội. Hành vi này vừa thể hiện sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật, thiếu văn hóa giao thông, vừa là nguy cơ cao gây tai nạn và ùn tắc giao thông. Ghi nhận tại Hà Nội trong sáng đầu tiên Nghị định 168 có hiệu lực thi hành cho thấy, tại một số ngã tư, người dân chấp hành tương đối tốt.
Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, đối với phạt nguội, Cảnh sát giao thông sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản. Đối với phạt nóng, Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông tại chốt, thông báo vi phạm vượt đèn đỏ để dừng, xử lý, có gửi clip từ Trung tâm cho Cảnh sát giao thông tại chốt thông báo cho người vi phạm biết, tránh khiếu nại về việc không đủ căn cứ xử lý.
Trước một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về việc không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông được tăng mức phạt lên cao theo Nghị định mới, trong khi xuất hiện thông tin sẽ “bỏ đếm giây đèn tín hiệu”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu chỉ là đề xuất và thí điểm diện hẹp, ở một vài nút giao tại Thành phố Hồ Chí Minh. Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, quy định rõ đèn giao thông có 3 màu vàng, xanh, đỏ. Đồng thời, Luật cũng quy định đèn tín hiệu vẫn có loại có đồng hồ đếm giây.
Giải đáp băn khoăn về việc một số giao lộ đèn tín hiệu có thể gặp trục trặc, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho hay, tại các nút giao thông hiện nay, đại đa số đều được trang bị hệ thống camera giám sát. Người dân khi gặp trường hợp bị lập biên bản xử phạt chưa thỏa đáng có quyền khiếu nại theo quy định, thậm chí khởi kiện ra tòa án hành chính. Khi nhận được khiếu nại, lực lượng Cảnh sát giao thông chắc chắn sẽ có sự đối chiếu, xem xét các yếu tố liên quan.
Đối với việc xử lý khi gặp pha đèn vàng, ông Nhật nêu rõ, tài xế phải dừng trước vạch khi đèn chuyển tới pha màu vàng. Trường hợp đã đi qua vạch dừng vẫn được phép đi tiếp.
Cũng theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, trường hợp lái xe không chấp hành tín hiệu đèn để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu… sẽ không bị xử phạt. Nguyên nhân là Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định rõ, tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.
Ngày đầu tiên của năm mới, toàn quốc xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ngày đầu tiên của năm 2025, toàn quốc xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, bị thương 35 người. Trong số này, đường bộ xảy ra 50 vụ, làm chết 27 người, bị thương 35 người; đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người; đường thủy không xảy ra tai nạn.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý gần 13,6 nghìn trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; số tiền phạt dự kiến gần 28 tỷ đồng; tạm giữ 82 xe ô tô, 4.050 xe mô tô, 111 phương tiện khác; tước 2.603 giấy phép lái xe các loại. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 2.789 trường hợp; vi phạm về tốc độ 3.105 trường hợp; chở hàng quá tải trọng 241 trường hợp; quá khổ giới hạn 34 trường hợp; vi phạm về ma túy 43 trường hợp. Các Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, lập biên bản 195 trường hợp vi phạm, phạt tiền (dự kiến) là 684,8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 94 trường hợp, tạm giữ 4 phương tiện.
Nghiên cứu mới: Hút 1 điếu thuốc lá có thể làm giảm 20 phút tuổi thọ
Một nghiên cứu mới về tác hại của thuốc lá đã tiết lộ rằng việc hút thuốc có thể rút ngắn tuổi thọ nhiều hơn so với những cảnh báo trước đây của các bác sĩ.
Theo trang The Guardian, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học University College London – (UCL - Vương quốc Anh), phát hiện ra rằng hút 1 điếu thuốc có thể làm giảm tuổi thọ trung bình tới 20 phút. Điều này đồng nghĩa với việc một bao thuốc lá 20 điếu có thể lấy đi gần 7 giờ cuộc sống của một người.
Nghiên cứu do Bộ Y tế Anh uỷ quyền, dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu lớn về tác động của thuốc lá.
Trước đó, nghiên cứu trên Tạp chí y khoa BMJ năm 2000 phát hiện ra rằng trung bình, một điếu thuốc lá làm giảm tuổi thọ khoảng 11 phút. Trong khi đó, phân tích mới nhất được công bố trên Tạp chí nghiên cứu Nghiện ngập đánh giá gấp đôi nguy cơ đó. Nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi điếu thuốc lá làm giảm trung bình 20 phút tuổi thọ – ở nam giới là 17 phút và ở phụ nữ lên tới 22 phút.
“Một số người có thể nghĩ rằng mất vài năm cuộc đời ở tuổi già không quan trọng, vì khi đó sức khỏe đã kém và đi kèm nhiều bệnh mãn tính. Nhưng thực tế, hút thuốc làm giảm những năm khỏe mạnh, khiến bệnh tật xuất hiện sớm hơn. Ví dụ, người hút thuốc 60 tuổi có tình trạng sức khỏe tương tự một người không hút thuốc ở tuổi 70”, nghiên cứu cho hay.
Các nhà nghiên cứu cho hay nếu một người hút 10 điếu thuốc mỗi ngày và quyết định bỏ thuốc từ ngày 1/1, họ có thể “cứu”được một ngày tuổi thọ vào ngày 8/1. Nếu họ tiếp tục không hút đến ngày 5/2, họ sẽ kéo dài tuổi thọ thêm một tuần, và đến ngày 5/8, thời gian sống sẽ tăng thêm một tháng. Cứ như vậy, nếu bỏ thuốc trong một năm, họ có thể tránh bị mất tới 50 ngày tuổi thọ.
Tiến sĩ Sarah Jackson, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về rượu và thuốc lá tại UCL, cho biết: “Nhiều người biết hút thuốc có hại, nhưng lại không nhận ra mức độ nghiêm trọng của điều đó. Trung bình, những người hút thuốc sẽ mất khoảng một thập kỷ tuổi thọ. Đó là 10 năm thời gian quý báu, những khoảnh khắc cuộc sống và những cột mốc quan trọng với những người thân yêu”.
Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong có thể phòng ngừa được trên toàn thế giới, gây tử vong cho khoảng 2/3 người hút lâu năm. Riêng tại Anh, hút thuốc lá đã cướp đi sinh mạng của 80.000 người mỗi năm và chiếm 1/4 số ca tử vong do ung thư.
Dù một số người hút thuốc vẫn có thể sống lâu, nhiều người khác lại mắc bệnh và thậm chí tử vong từ khi còn ở tuổi 40. Điều này có thể do thói quen hút thuốc khác nhau - như loại thuốc lá sử dụng, số lần hút và độ sâu mà người hút thuốc hít vào. Hơn nữa, mức độ nhạy cảm với chất các độc hại trong khói thuốc lá ở mỗi người cũng khác nhau.
Các nhà khoa học khuyến cáo, để hưởng lợi toàn diện về sức khỏe và tuổi thọ, người hút thuốc cần bỏ hẳn thói quen này.
Các nghiên cứu trước đây từng chỉ ra rằng không có mức độ hút thuốc nào an toàn, và ngay cả việc hút một điếu mỗi ngày cũng gây ra các bệnh tim mạch và đột quỵ. Nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ chỉ thấp hơn khoảng 50% đối với những người hút 1 điếu thuốc mỗi ngày so với những người hút 20 điếu thuốc mỗi ngày. Họ kêu gọi việc bỏ thuốc ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều mang lại lợi ích. Càng sớm thoát khỏi “thang cuốn tử thần” này, người hút thuốc càng có cơ hội sống lâu hơn và duy trì sức khỏe tốt hơn.
Giáo sư Sanjay Agrawal, cố vấn đặc biệt về thuốc lá tại Royal College of Physicians, nhấn mạnh: “Mỗi điếu thuốc đều làm mất đi những phút giây quý giá của cuộc sống, và tác động đó là rất lớn, không chỉ đối với cá nhân mà còn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe và nền kinh tế. Nghiên cứu này là lời nhắc nhở mạnh mẽ về nhu cầu cấp thiết phải giải quyết tình trạng hút thuốc lá như một nguyên nhân hàng đầu có thể gây tử vong và bệnh tật”.
Hàn Quốc: Nhiều cố vấn cấp cao Phủ Tổng thống từ chức
Theo hãng tin Yonhap, ngày 1/1, toàn bộ các cố vấn cấp cao của Phủ Tổng thống đã đệ đơn từ chức lên quyền Tổng thống, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Choi Sang Mok.
Theo thông báo của Phủ Tổng thống, Chánh Văn phòng Jung Jin Seok, Chánh Văn phòng Chính sách Sung Tae Yoon, Chánh Văn phòng An ninh quốc gia Shin Won Sik, Cố vấn đặc biệt về Ngoại giao và An ninh Chang Ho Jin đã đệ đơn từ chức lên quyền Tổng thống Choi Sang Mok.
Giới chính trị đánh giá đây là động thái phản đối của Phủ Tổng thống đối với việc quyền Tổng thống Choi Sang Mok bổ nhiệm thẩm phán Tòa án Hiến pháp.
Trước đó một ngày, Phủ Tổng thống đã đưa ra tuyên bố hiếm có bày tỏ phản đối mạnh mẽ việc quyền Tổng thống Choi Sang Mok bổ nhiệm 2 trong số 3 ứng cử viên thẩm phán Tòa án Hiến pháp do Quốc hội đề cử, cho rằng đây là hành động "vượt quá thẩm quyền". Trong cuộc họp Nội các, quyền Tổng thống Choi Sang Mok thông báo đã quyết định bổ nhiệm thẩm phán Jeong Gye Seon do đảng Dân chủ (DP) đề xuất và thẩm phán Cho Han Chang do đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) đề xuất. Tuy nhiên, ông sẽ tạm hoãn việc bổ nhiệm thẩm phán Ma Eun Hyuk, người do phe đối lập đề xuất.
Châu Âu sẽ ra sao khi Liên bang Nga ngừng cung cấp khí đốt từ ngày đầu năm mới 2025
Công nhân vận hành đường ống dẫn khí đốt tại thị trấn Boyarka thuộc vùng Kiev, Ukraine. Ảnh tư liệu: AFP/ TTXVN |
Liên bang Nga bắt đầu ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Ukraine từ ngày 1/1/2025 khi thỏa thuận quá cảnh 5 năm giữa hai nước hết hạn, đánh dấu sự kết thúc thời kỳ thống trị thị trường khí đốt châu Âu của Moskva (Moscow).
Nguồn cung khí đốt tự nhiên của Liên bang Nga tới châu Âu qua đường ống quá cảnh ở Ukraine kết thúc vào đầu năm mới 2025 khi hợp đồng ký trước khi Moskva triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hết hạn.
Đường ống này là tuyến xuất khẩu khí đốt lâu đời nhất của liên bang Nga tới châu Âu, ngừng hoạt động vào ngày 31/12/2024 khi hợp đồng hết hạn.
Dữ liệu từ nhà điều hành vận chuyển khí đốt của Ukraine ngày 31/12 cho thấy Liên bang Nga chưa đăng ký bất kỳ lượng khí đốt nào cho ngày 1/1/2025 qua đường ống dẫn khí quá cảnh qua lãnh thổ Ukraine.
Nhà điều hành cho biết Moskva đã bắt đầu giảm lưu lượng khí đốt qua đường ống chỉ vài giờ trước khi hợp đồng ký vào tháng 12/2019 giữa tập đoàn Gazprom của Liên bang Nga và tập đoàn Naftogaz của Ukraine hết hạn.
Đường ống này vận chuyển khí đốt từ Siberia tới thị trấn Sudzha của Liên bang Nga, hiện nằm dưới sự kiểm soát của các binh sĩ Ukraine ở khu vực Kursk. Sau đó, khí đốt chảy qua Ukraine tới Slovakia, nơi đường ống thời Liên Xô tách ra thành các nhánh dẫn tới Cộng hòa Séc và Áo.
Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ không ký một thỏa thuận mới để thay thế thỏa thuận sắp hết hạn do chiến tranh.
Quyết định này cũng phù hợp với nỗ lực của Kiev và các đồng minh nhằm cắt nguồn tài chính của Điện Kremlin cho cuộc chiến ở Ukraine.
Liên bang Nga từng cung cấp gần một nửa lượng khí đốt tự nhiên của Liên minh châu Âu (EU), nhưng EU đã giảm mạnh sự phụ thuộc vào nguồn cung này sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ.
Châu Âu đã tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế, bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ và Qatar, cũng như khí đốt dẫn qua đường ống từ Na Uy.
Các khách hàng còn lại của khí đốt Liên bang Nga qua Ukraine, bao gồm Slovakia và Áo, đã sắp xếp nguồn cung thay thế và các nhà phân tích dự đoán việc ngừng cung cấp này sẽ tác động không đáng kể tới thị trường.
Bộ Năng lượng Áo cho biết nguồn cung khí đốt tự nhiên cho người tiêu dùng được đảm bảo nhờ các hợp đồng mua khí đốt từ Italy và Đức, cùng với việc lấp đầy kho dự trữ. Theo Bộ Kinh tế Slovakia, nước này cũng sẽ không đối mặt với nguy cơ thiếu hụt, nhưng sẽ phải chịu thêm chi phí 177 triệu euro (184 triệu USD) cho các tuyến đường ống thay thế.
Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC), Anna-Kaisa Itkonen, cho biết EU đã chuẩn bị cho việc chấm dứt hợp đồng này bằng các biện pháp nâng cao hiệu quả năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo và xây dựng hệ thống khí đốt linh hoạt.
“Hạ tầng khí đốt châu Âu đủ linh hoạt để cung cấp khí đốt không phải của Liên bang Nga tới Trung và Đông Âu qua các tuyến đường ống thay thế. Từ năm 2022, năng lực nhập khẩu LNG mới đã được tăng cường đáng kể”, bà Itkonen nói.
Hậu quả của việc ngừng hoạt động trung chuyển khí đốt đối với Ukraine bao gồm việc mất đi khoảng 800 triệu USD mỗi năm từ phí vận chuyển, trong khi Gazprom sẽ mất gần 5 tỷ USD doanh thu từ việc bán khí đốt cho châu Âu.
Hầu hết các tuyến khí đốt của Liên bang Nga tới châu Âu hiện đã bị đóng, bao gồm Yamal-Europe qua Belarus và các đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) dưới biển Baltic, vốn bị phá hủy vào năm 2022.
Hungary và một số quốc gia khác vẫn tiếp tục nhận khí đốt Liên bang Nga từ phía Nam qua đường ống TurkStream dưới đáy Biển Đen.
Hungary và Slovakia, những quốc gia duy trì mối quan hệ gần gũi với Điện Kremlin bất chấp chiến tranh, đã rất mong muốn tiếp tục vận chuyển qua tuyến đường Ukraine./.