Al Jazeera dẫn nguồn tin từ văn phòng của Tổng chưởng lý Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các quan chức Saudi Arabia đã sử dụng acid và các chất hóa học khác để thủ tiêu thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi.

vu sat hai nha bao khashoggi tim thay acid trong gieng nuoc o lanh su quan saudi
Các điều tra viên Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể lấy các mẫu vật từ giếng nước ở lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul khi lần đầu tiên được tiếp cận khu vực này hồi giữa tháng 10/2018. Ảnh: AP

Theo nguồn tin này, các dấu vết của acid và các chất hóa học khác đã được tìm thấy trong một giếng nước tại nhà của Tổng lãnh sự Mohammed al-Otaibi tại Istanbul.

Cũng theo phóng viên Andrew Simmons của trang Al Jazeera ngày 8/11, các điều tra viên Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể lấy các mẫu vật từ giếng nước này kể từ lần đầu tiên họ được phép tiếp cận khu vực này hồi tháng 10/2018.

"Chúng tôi biết vào đêm 16 - 17/10, khi các điều tra viên Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc trong khu dân cư và muốn tiếp cận khu vườn và giếng nước, họ không được phép vào mà chỉ có thể nhanh chóng lấy một vài mẫu vật từ những sợi dây thừng bên trên", phóng viên này cho biết.

"Các mẫu vật này đã được kiểm tra và họ có bằng chứng kết luận rằng chúng có chứa hydrofluoric và các chất hóa học khác".

Phóng viên Simmon cũng nhận định thêm rằng những mẫu vật khác được lấy từ hệ thống thoát nước và nước thải quanh khu vực lãnh sự quán cũng cho thấy hàm lượng acid nhất định.

Saudi Arabia từng khẳng định ông Khashoggi đã rời khỏi tòa nhà lãnh sự quán sau khi nhà báo này hoàn tất các giấy tờ cần thiết để kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Đến ngày 20/10, Saudi Arabia thừa nhận rằng nhà báo Khashoggi đã bị giết hại.

Từ đó đến nay đã có vô số giả thiết khác nhau được đưa ra về cái chết của nhà báo này. Ngày 1/11, thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã nhiều lần nhắc lại lời hứa sẽ điều tra đến cùng cái chết của nhà báo Khashoggi và trừng phạt những kẻ có tội.

Theo trang Axios ngày 8/11, đã có 18 người bị bắt và 5 người bị sa thải liên quan đến vụ sát hại nhà báo Saudi Arabia.

Ngày 2/11, Yasin Aktay, một quan chức thân cận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng ông tin là thi thể của ông Khashoggi đã bị thủ tiêu trong acid.

"Lý do họ phân xác ông Khashoggi là để thủ tiêu dễ dàng hơn. Giờ thì họ không chỉ phân xác mà còn khiến thi thể của nhà báo này ‘bốc hơi’", ông Aktay nhận định.

Một vài ngày sau, trang tin Sabah cho biết Saudi Arabia đã cử một nhà hóa học và một chuyên gia về chất độc tới Istanbul với nỗ lực che giấu bằng chứng vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Còn theo một trang tin tức của Thổ Nhĩ Kỳ, Riyadh đã cử "đội che giấu" gồm 11 thành viên tới lãnh sự quán ngày 11/10, thời điểm 9 ngày sau khi nhà báo của Washington Post biến mất.

Bài báo này cũng cho biết nhà hóa học Ahmad Abdulaziz al-Janobi và chuyên gia về chất độc Khaled Yahya al-Zahrani đều nằm trong số các thành viên của "đội điều tra", những người đến lãnh sự quán mỗi ngày cho đến tận ngày 17/10 trước khi rời Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/10./.