Chiều 18/7, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh diễn ra Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân của 498 liệt sỹ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là hoạt động thiết thực nhất trong tất cả các hoạt động để hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ, có ý nghĩa sâu sắc hơn tất cả lòng biết ơn.

trao bang to quoc ghi cong cho than nhan cua 498 liet sy
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ.

Cho đến nay, cả nước về cơ bản đã xác nhận được các đối tượng người có công. Tuy vậy, điều băn khoăn, trăn trở nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta là vẫn còn không ít người có công vẫn chưa được xem xét và công nhận vì thất lạc hồ sơ, không còn hồ sơ, giấy tờ gốc và những người giao nhiệm vụ biết sự việc thực hiện cũng không còn.

Theo thống kế còn đến 30.000 trường hợp kê khai nhưng chưa được xác nhận là người có công, trong đó có 5.900 trường hợp chưa được xác nhận là liệt sỹ, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh. Để xem xét xác nhận đối với trường hợp này là rất khó khăn phức tạp, cần hết sức thận trọng và nêu cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ làm công tác thương binh và xã hội.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đã lùi xa trên 60 năm và cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giành thắng lợi đã trên 40 năm nhưng vẫn còn người tham gia hoạt động cách mạng, tham gia kháng chiến hy sinh chưa được xác nhận là liệt sỹ, thương binh, đây là trách nhiệm của chúng ta.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, gần 1 thế kỷ qua, việc ưu đãi người có công với cách mạng là trách nhiệm cao cả, tình sâu nghĩa nặng, sự quan tâm sâu sắc của nhà nước và toàn xã hội. Các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau xin ghi lòng tạc dạ, mãi mãi biết ơn những người cống hiến đóng góp hy sinh vì sự nghiệp cách mạng quang vinh của Đảng, Nhà nước.

trao bang to quoc ghi cong cho than nhan cua 498 liet sy
Chủ tịch Quốc hội trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân các liệt sỹ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời chia sẻ động viên đến thân nhân các gia đình liệt sỹ sau bao nhiêu khắc khoải chờ mong đến nay đã nhận được bằng Tổ quốc ghi công, xác nhận liệt sỹ cho thân nhân của mình.

“Tổ quốc và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên ơn những người đã ngã xuống, sẽ luôn làm hết sức mình trong việc tìm mọi giải pháp, biện pháp để nhanh chóng xác nhận và thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Hơn lúc nào hết ngành Lao động, Thương binh và xã hội, cơ quan tham mưu cho Đảng và Nhà nước về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công cần phát huy các kết quả đã đạt được trong thời gian qua, trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng, để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách và thực hiện việc xác nhận chính sách cho người có công với cách mạng. Không để người hy sinh vì cách mạng, vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến nay chưa được xác nhận, để phần nào bù đắp được những đau thương, mất mát của người có công và gia đình họ.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã cống hiến cho đất nước; biểu dương các ngành, các địa phương và các tổ chức chính trị xã hội, đồng bào trong nước và đang sinh sống ở nước ngoài đã góp phần vào việc chăm lo đời sống người có công. Chủ tịch Quốc hội mong rằng, mỗi người, mỗi ngành làm tốt hơn nữa công tác này để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc./.