Cựu Tổng thống Park Geun-hye xuất hiện tại Tòa án trung tâm Seoul lúc 10h sáng nay (giờ địa phương) để đáp ứng các yêu cầu pháp lý song bà đã không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của báo chí.

toa an han quoc xem xet ra lenh bat giu cuu tong thong park geun hye

Bà Park Geun-hye đến tòa ngày 30/03/2017. Ảnh: Reuters.

Trong ngày hôm nay (29/3), sau khi các thẩm phán kiểm tra, nghiên cứu các bằng chứng, luận cứ từ Nhóm công tố viên đặc biệt và phía luật sư của bà Park Geun-hye sẽ ra phán quyết về việc có bắt có bắt giữ hay không đối với cựu Tổng thống bị phế truất này.

Phiên tòa diễn ra 3 ngày sau khi nhóm công tố đặc biệt phụ trách điều tra vụ bê bối chính trị gây chấn động Hàn Quốc liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye, 65 tuổi, và người bạn thân Choi Soon-sil) đã xin lệnh bắt giữ bà với một loạt cáo buộc về tham nhũng từng dẫn đến việc bà bị phế truất.

Hiện bà Park Geun-hye đang đối mặt với tổng cộng 13 cáo buộc trong đó có tham nhũng, lạm quyền, tiết lộ bí mật nhà nước...

Trong tuyên bố đưa ra ngày 28/3, nhóm công tố viên đặc biệt nhấn mạnh “một loạt bằng chứng đã được thu thập nhưng nghi can đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc hình sự, do vậy có khả năng chứng có thể bị hủy.

Vì thế, sẽ là không công bằng nếu không bắt giữ bà Park Geun-hye khi mà bà Choi Soon-sil cũng như các quan chức chính phủ từng làm theo lệnh của bà và nhiều người khác đều đã bị bắt giữ”.

Nếu tòa án trung tâm Seoul ra lệnh bắt, bà Park Geun-hye sẽ bị giam giữ trong 20 ngày tại một phòng giam đặc biệt và sau khi bị kết án với các tội danh tham nhũng, lạm quyền, bà sẽ phải đối mặt với bản án ít nhất 10 năm tù giam.

Bên cạnh hình phạt tù, bà Park Geun-hye sẽ phải nộp khoản tiền phạt lên đến 35 tỷ won (31 triệu USD).

Từ sáng sớm Ngày 29/3, hàng nghìn người ở cả phe ủng hộ và phản đối cựu Tổng thống Park Geun-hye lại đổ xuống các con đường ở thủ đô Seoul để biểu tình.

Để bảo vệ cho phiên tòa và xử lý trong các trường hợp khẩn cấp, chính quyền Seoul đã điều động hơn 2 nghìn nhân viên an ninh tuần tra nghiêm ngặt xung quanh khu vực tòa án trong khi 1.200 cảnh sát canh gác gần nhà riêng của bà Park Geun-hye.

Một số người tuần hành cho biết: “Tôi nghĩ rằng, điều quan trọng là người dân và chính phủ Hàn Quốc cùng đoàn kết để loại trừ vấn nạn tham nhũng. Những người có tội sẽ bị trừng trị nghiêm minh. Vì đây là một động lực để mọi người cùng đồng lòng, đồng sức cùng với thiện chí hòa giải của các đảng phái chính trị tại Hàn Quốc, cùng lập lại ổn định cho đất nước.”

“Sau vụ bê bối này, tôi mong rằng đất nước Hàn Quốc sẽ trở nên tốt đẹp và công bằng hơn”, một người tuần hành khác nói. “Nếu bà Park Geun-hye tiếp tục bị thẩm vấn và bị bắt giam thì tôi mong rằng bà sẽ không bị đối xử một cách bất công.”

Ngày 10/3 Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết ủng hộ kiến nghị luận tội bà Park Geun-hye đã được Quốc hội nước này thông qua cuối năm ngoái. Theo đó, Tổng thống Park Geun-hye chính thức bị tước bỏ chức vụ và mọi quyền lợi liên quan, đồng thời phải lập tức rời khỏi Phủ Tổng thống và ngay sau đó bị triệu tập để thẩm vấn.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội với các buộc để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước, thông đồng với bà này nhằm trục lợi, moi tiền từ các doanh nghiệp lớn và lơ là trách nhiệm trong thảm họa chìm phà năm 2014 làm hơn 300 ngươit thiệt mạng.

Nếu bị Tòa án buộc tội, bà Park Geun-hye sẽ trở thành cựu Tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị bắt giữ với các cáo buộc hình sự, sau ông Roh Tae-woo và ông Chun Doo-hwan./.