Thái Nguyên: Thường trực Tỉnh ủy làm việc với BCĐ phòng, chống tham nhũng (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ đạo ở cấp tỉnh và cấp huyện. Ở các sở, ban, ngành, và đoàn thể, tỉnh đã thành lập các đội, tổ hay phân công cá nhân phụ trách công tác phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền đã được quan tâm, nâng cao một bước nhận thức của đội ngũ cán bộ Đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò cũng như ý nghĩa của công tác phòng chống tham nhũng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Kết quả, sau một năm thực hiện, Ban chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng của tỉnh đã chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan chuyên môn đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 13 vụ việc vi phạm, thu về cho nhà nước trên 100 triệu đồng. Bên cạnh những mặt đã làm được ,tại hội nghị các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế: Cụ thể sự chuyển biến nhận thức của nhân dân và cán bộ đảng viên còn chưa cao, việc thực hiện quy định kê khai tài sản thực hiện còn chưa nghiêm túc, tính tiên phong, gương mẫu của một số cơ quan và cán bộ Đảng viên chưa nhiều, chưa tốt, việc xử lý các vụ việc vi phạm còn chưa kịp thời, thiếu mang tính giáo dục, hoạt động của bộ máy phòng chống tham nhũng từ tỉnh đến cơ sở chưa bài bản và thiếu sự phối kết hợp nhịp nhàng…

Các đại biểu cũng chỉ rõ công tác phòng chống tham nhũng là hết sức khó khăn vì đối tượng vi phạm chủ yếu và có thể xảy ra là những cán bộ có chức có quyền, hơn thế các thủ tục hành chính công vẫn còn rườm rà , hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh còn nhiều thiếu sót.

Sau khi phân tích các nguyên nhân hạn chế đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của tỉnh cần xác định rõ đây là việc làm lâu dài và đặc biệt quan trọng đối với với Đảng, do vậy cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, đề cao vai trò của báo chí và sự phát hiện của quần chúng nhân dân để tạo sự đồng thuận tăng thêm sức mạnh cho công tác này. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng cần quan tâm đến công tác tham mưu cho tỉnh để hoàn thiện cơ chế pháp lý , đồng thời với đó là phải làm tốt công tác thanh kiểm tra trong quá trình thực hiện.

Đình Lộc