Ngày 15/7, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis đã từ chối đề nghị của Thủ tướng Italy hỗ trợ tiếp nhận người di cư trôi dạt trên tàu đánh cá ngoài khơi nước này, cho rằng cách tiếp cận như vậy chỉ mang tới kết cục tồi tệ cho châu Âu.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Thủ tướng Séc Babis cho biết ông đã nhận được một bản copy bức thư của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte gửi tới các nhà lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu, đề nghị hỗ trợ tiếp nhận khoảng 450 người di cư đang trôi dạt trên chiếc tàu đánh cá bị quá tải ngoài khơi Italy.

sec tu choi tiep nhan nguoi di cu ngoai khoi italy
Một chiếc tàu nhỏ nhét đầy người di cư lậu đánh cược mạng sống để đến được châu Âu. (Ảnh: One- Europe)

Thủ tướng Babis nói rằng Cộng hòa Séc không tán thành đề nghị trên, bởi theo ông cách tiếp cận như vậy chỉ khuyến khích nạn buôn người và không giải quyết được tranh cãi giữa các nước thành viên liên minh hiện nay.

Theo ông, Cộng hòa Séc đã nhiều lần đề nghị lên Hội đồng châu Âu cách giải quyết việc di dời và tái định cư người di cư đang mắc kẹt tại các nước tuyến đầu trên tinh thần tự nguyện, và Séc sẽ không thay đổi quan điểm này của mình.

Đề nghị tham khảo kinh nghiệm giải quyết vấn đề người nhập cư của Australia, Thủ tướng Babis cho rằng Liên minh châu Âu nên dứt khoát ngăn không cho cập bến tàu chở người di cư và trả những con tàu này về nơi chúng xuất phát. Song song cùng với đó, EU cần hỗ trợ người di cư ngay tại nước họ rời bỏ nhà cửa ra đi để giúp họ ổn định cuộc sống thay vì việc họ phải trả tiền cho bọn buôn người để đáp các chuyến tàu định mệnh trên biển tới châu Âu.

Cùng với một số nước Trung Âu khác như Ba Lan, Slovakia hay Hungary, Cộng hòa Séc phản đối cơ chế phân bổ hạn ngạch người di cư bắt buộc cho các nước thành viên của Liên minh châu Âu. Trong một cuộc thăm dò dư luận hồi tháng Tư vừa qua của Viện khoa học xã hội Séc, 58% người dân nước này phản đối việc tiếp nhận người di cư, 35% đồng ý tiếp nhận tạm thời, và chỉ có 3% tán thành cho phép họ sống chung trong cộng đồng./.