Trong khi bờ Đông nước Mỹ đang chuẩn bị đối phó với bão lớn, Quốc hội Mỹ cũng đang phải tìm cách tránh đóng cửa chính phủ liên bang trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

quoc hoi my tim cach ne vien canh dong cua chinh phu lien bang
Quốc hội Mỹ tìm cách né viễn cảnh đóng cửa chính phủ liên bang. Ảnh: Hemis.fr

Các thượng nghị sỹ Mỹ ngày 12/9 đã thông qua một gói ngân sách trị giá 147 tỷ USD cho Bộ Năng lượng, các chương trình cựu chiến binh và các hoạt động tư pháp. Dự luật được thông qua với kết quả 92/5 và được bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 13/9. Tuy nhiên, đây chỉ là 1 trong 3 dự luật chi tiêu mà Quốc hội Mỹ hy vọng có thể thông qua trong tháng này nhằm tránh việc chính phủ liên bang không bị đóng cửa khi năm tài chính mới bắt đầu từ 1/10 tới.

Nếu cả 3 dự luật đều được thông qua bởi lưỡng viện và có được chữ ký của Tổng thống Donald Trump, gần 90% chi tiêu của Mỹ trong cả năm sẽ được phê chuẩn bao gồm kinh phí cho quân đội và hầu hết các cơ quan dân sự.

Trước đó, Tổng thống Trump dọa sẽ đóng cửa chính phủ nếu ngân sách cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới với Mexico của ông không được thông qua. Tuy nhiên, cả 3 dự luật chi tiêu đang được cân nhắc đều không có ngân sách cho kế hoạch bức tường biên giới.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết, họ muốn giải quyết vấn đề này sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ./.