Trả lời phỏng vấn báo chí Mỹ, khi được đặt câu hỏi về vấn đề này, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định, ông nghĩ là hai bên đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận như thế, đồng thời hi vọng những thông báo tốt lành sẽ được đưa ra trong một vài tuần tới. Hồi đầu tháng 12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bày tỏ tin tưởng một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được trong vòng 90 ngày tới.

ngoai truong pompeo my sap dat thoa thuan thuong mai voi trung quoc
Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: Washington Examiner.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí “đình chiến thương mại” trong 90 ngày tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina. Nhà lãnh đạo Mỹ đã đồng ý tạm ngừng kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá ước tính lên tới 200 tỷ USD để tạo diều kiện cho các cuộc đàm phán thương mại. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo nếu đàm phán không thành công trong thời gian 3 tháng này, các biện pháp tăng thuế sẽ được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không ngừng leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump hồi tháng 6/2018 tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD để bù đắp thâm hụt thương mại giữa hai nước. Kể từ đó, hai nước đã liên tiếp đưa ra các biện pháp đáp trả thương mại lẫn nhau./.