Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đồn nhau rằng "Ai sinh con gái sẽ được Nhà nước thưởng 2 triệu đồng". Chị Triệu Thị Sự ở xóm 4 - Kim Tân xã Kim Sơn huyện Định Hóa là người đã được nghe tin đồn này rất nhiều lần. Chị cho biết chị đã được nghe tin đồn này từ năm ngoái. Các chị em phụ nữ ở địa phương chị rất tin điều đó là sự thật và thường nói với nhau rằng “ Sướng nhé, các chị cứ đẻ thoaí mái đi, đẻ con gái là được thưởng 2 triệu đấy”.

Không chỉ ở trung tâm TP.Thái Nguyên hay ở huyện Định Hóa, anh Phan Thế Lung, Trưởng xóm Đồng Rum xã Ôn Lương huyện Phú Lương cũng không biết phải giải thích cho bà con như thế nào khi lượng thông tin hỏi về tin đồn sinh con gái được Nhà nước thưởng 2 triệu đồng đến với anh ngày một nhiều hơn.

Anh Lung cho chúng tôi biết thêm: Ở trên này người ta còn đồn nhau rằng, ai sinh con thứ 3 mà là con gái thì sẽ được thưởng tiền. Tôi là trưởng xóm nên bà con hỏi rất nhiều, tôi chỉ biết nói với bà con rằng, chưa nhận được văn bản chính thức nào nên không có cơ sở trả lời cho bà con, anh Lung cũng đề nghị, các cấp, các ngành nên có câu trả lời chính thức về sự việc trên để cơ sở có căn cứ trả lời cho bà con.

Việc tung ra tin đồn trên là vô cùng nguy hiểm, và sẽ là đặc biệt nguy hiểm khi tin đồn này đã đến với bà con dân tộc miền núi, vùng cao. Trong khi các cấp các ngành đang hết sức nỗ lực cố gắng để làm tốt công tác dân số thì rất có thể những tin đồn trên sẽ là “quả bom nổ chậm” gây cản trở trong việc vận động bà con thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trường, Phó giám đốc Sở y tế - Chi cục trưởng Chi cục DS – KHHGĐ tỉnh Thái Nguyên khẳng định, tin đồn trên là hoàn toàn không đúng sự thật, ông còn cho biết, nếu làm như vậy thì vô hình chung là chúng ta đã vi phạm Pháp lệnh dân số về cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

Trước tin đồn trên, mong rằng nhân dân các dân tộc trong tỉnh hết sức thận trọng trước các tin đồn để có cơ sở bảo vệ hạnh phúc của mỗi gia đình. Và lời khẳng định trên của ông Nguyễn Văn Trường, Chi cục trưởng Chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình là câu trả lời chính thức về tin đồn trên.

THU HIỀN