iran bac bo cao buoc cua thu tuong israel ve vu khi hat nhan
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong bài viết trên mạng xã hội Twitter, Ngoại tưởng Zarif cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang "hùa theo" việc lặp lại những cáo buộc cũ đã được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế giải quyết, nhằm bác bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Đề cập đến những cáo buộc của Thủ tướng Netanyahu và thời hạn để Tổng thống Trump đưa ra quyết định liệu có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay không, Ngoại trưởng Zarif nói: "Thật là trùng hợp. Một sự phối hợp thời điểm để đưa ra những tiết lộ về tình báo chỉ vài ngày trước 12/5."

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng ngày cho biết ông có bằng chứng về một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran mang tên "Dự án Amad." Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang cân nhắc việc liệu có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 vốn bị Israel phản đối hay không.

Thủ tướng Israel, người nhiều lần kêu gọi cần sửa đổi hoặc hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc thế giới, đã có bài thuyết trình sử dụng PowerPoint phát trực tiếp trên truyền hình về hồ sơ hạt nhân Iran.

Ông Netanyahu nhấn mạnh Israel có thể tiết lộ "bằng chứng mới và thuyết phục" rằng Iran đang che giấu hoạt động vũ khí hạt nhân sau khi nước này ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Theo ông, Iran đã chuyển chương trình vũ khí của mình đến một địa điểm bí mật để tránh bị thế giới phát hiện.

Nhà lãnh đạo Israel còn cho phát một đoạn video mà ông nói là về một cơ sở của Iran, và nói thêm rằng Tehran đang tiếp tục mở rộng tầm bắn của các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Thủ tướng Israel khẳng định "Dự án Amad" nhằm mục đích thiết kế, chế tạo và thử nghiệm các đầu đạn hạt nhân./. ./.