Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Trump với Tổng thống Mexico tại thủ đô Mexico City. Theo đó, vị tỷ phú 68 tuổi này tuyên bố sẽ tạo ra một “lực lượng đặc nhiệm chuyên trách” nhằm đảm bảo rằng người nhập cư bất hợp pháp, đặc biệt là tôi phạm sẽ bị trục xuất ngay lập tức ra khỏi nước Mỹ.

donald trump tuyen bo cai cach manh tay he thong nhap cu cua my
Tỷ phú Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump cho rằng, Ủy ban Di trú Mỹ cần phải có những ưu tiên và thay đổi hệ thống nhập cư đã lỗi thời hiện nay. Ông Trump nhấn mạnh, nếu được bầu làm Tổng thống, ông sẽ không áp dụng bất cứ sự ân xá nào đối với người nhập cư hoặc tị nạn trái phép.

Từ trước đến nay, ứng cử viên Tổng thống Trump thường xuyên công kích người nhập cư Mexico vượt biên trái phép vào Mỹ. Trong cương lĩnh tranh cử, ông Trump còn tuyên bố sẽ xây tường dọc biên giới phía Nam với nước Mỹ và buộc Mexico phải trả chi phí.

Tuy nhiên gần đây, ông Trump đã nới lỏng lập trường cứng rắn của mình thành một chính sách mà ông gọi là “công bằng và nhân đạo hơn” với người nhập cư.

Ông Trump cho biết, tại cuộc gặp với Tổng thống Enrique Pena Nieto hai bên nhất trí áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn các vụ buôn lậu ma túy từ Mexico vào nước Mỹ, cũng như trấn áp các tổ chức tội phạm xuyên biên giới./.