Tại buổi làm việc, đại diện đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã trình bày hai nội dung quan trọng gồm: Báo cáo kết quả hoạt động của đoàn trong thời gian từ kỳ họp thứ 4 đến kỳ họp thứ 5 và báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri Thái Nguyên thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương gửi tới kỳ họp.

Qua các báo cáo cho thấy, từ sau kỳ họp thứ 4, đoàn ĐBQH Thái Nguyên đã tích cực tham gia tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, công tác tiếp công dân; tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại tố cáo của nhân dân. Vai trò của ĐBQH tỉnh ngày càng được khẳng định, lòng tin của quần chúng nhân dân với các đại biểu quốc hội tiếp tục được duy trì. Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 tới đây, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 21 cuộc tiếp xúc cử tri với khoảng gần 3000 cử tri tham gia.

Đặc biệt là các hình thức tiếp xúc đã được cải tiến phù hợp với tình hình thực tiễn và có tác dụng cao như: Tiếp xúc cử tri theo chuyên đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tọa đàm về những biện pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế với nội dung tốt, được cán bộ, Đảng viên và nhân dân rất hoan nghênh.

Qua các cuộc tiếp xúc đã có gần 60 ý kiến cụ thể trên tất cả các lĩnh vực được cử tri tin tưởng gửi gắm tới đoàn ĐBQH tỉnh để có thể chuyển các ý kiến đến những cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã báo cáo kết quả tình hình phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là những nỗ lực chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo đảm an sinh xã hội. Theo đó, 4 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Nguyên đạt 3,3%, cao hơn so với mức bình quân của cả nước là 3,1%. Nhiều chỉ tiêu vẫn đạt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, về phía tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị tới đoàn ĐBQH tỉnh một số vấn đề như kiến nghị Quốc hội xem xét các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho Thái Nguyên về một số dự án trọng điểm như: Dự án Liên doanh khai thác khoáng sản Núi Pháo, Dự án đường QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên; Dự án quy hoạch khu du lịch Hồ Núi Cốc… bởi đây đều là những dự án có vai trò quan trọng trong việc quyết định mức độ tăng trưởng kinh tế của Thái Nguyên trong tương lai.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để có thể tìm giải pháp trong thời gian sớm nhất giải quyết các vấn đề đã được cử tri quan tâm. Những nội dung được trao đổi, cho ý kiến tại buổi làm việc là cơ sở quan trọng để đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tổng hợp báo cáo Quốc hội trong kỳ họp thứ 5 tới đây.

Thu Trà