Kính thưa đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể nhân dân!

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 3. Với tinh thần trách nhiệm cao, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực, chủ động trong xem xét, đánh giá và đã quyết định ban hành 21 nghị quyết, là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

dien van be mac ky hop thu 3 hdnd tinh khoa xiii
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, quyết định về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công, kế hoạch sử dụng đất, giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp và hợp đồng lao động của tỉnh trong năm 2017.

HĐND tỉnh thống nhất ban hành các quy hoạch, đề án thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2021; quyết định cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới; quy định về mức thu, bãi bỏ mức thu một số loại phí, lệ phí; giao số lượng và các chế độ chính sách đối với lao động hợp đồng hưởng lương ngân sách làm giáo viên trong các trường mầm non, tiểu học và nhân viên làm nhiệm vụ nấu ăn trong các trường mầm non công lập; quy định cụ thể về khoảng cách, địa bàn và tỷ lệ khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh bán trú.

Để đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã thông qua các nội dung mang tính nguyên tắc chung quy định về Quy chế hoạt động; nội quy kỳ họp và một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh; kế hoạch tổ chức kỳ họp thường lệ và chương trình giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2017.

HĐND tỉnh đã cho ý kiến về báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; báo cáo công tác của Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh; thông báo của Uỷ ban MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền trong năm 2016 và các báo cáo khác theo quy định của luật.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp đã được nghe bài phát biểu chỉ đạo quan trọng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ và những định hướng lớn cần tập trung thực hiện trong năm 2017 và những năm tiếp theo; nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh báo cáo giải trình, làm rõ những nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Kỳ họp đã tiến hành các phiên thảo luận tại tổ và thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn.

Thưa các vị đại biểu !

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017, tôi đề nghị các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện các Đề án, Chương trình, Nghị quyết mà HĐND tỉnh đã thông qua.

Chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những tháng đầu năm 2017. Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế- xã hội. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, có giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp địa phương tham gia công nghiệp phụ trợ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nhóm giải pháp ”3 hỗ trợ, 5 đồng hành” theo chỉ đạo của Chính phủ. Tạo quỹ đất để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư mới. Quan tâm xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp của tỉnh. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chuyển đổi lao động nông thôn và chương trình xây dựng nông thôn mới. Kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước trong thực thi công vụ. Tăng cường quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

2. Đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh tập trung rà soát chỉ đạo quyết liệt đối với các dự án lớn đã cơ bản hoàn tất về thủ tục hồ sơ pháp lý, khởi công, động thổ: Dự án khu du lịch Hồ Núi Cốc; dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ Sông Cầu; dự án An Lạc Viên. Đồng thời, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật đối với các dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng vi phạm những nội dung theo giấy phép đã cấp.

3. Quan tâm chỉ đạo, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy nổ, tệ nạn xã hội và bình ổn giá, phục vụ các hoạt động của nhân dân vui tết, đón xuân “Đinh Dậu”. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, trong đó cần đặc biệt quan tâm đến các đối tượng chính sách, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

4. Đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh, những ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh để tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả trước HĐND và cử tri. Đề nghị các Ban của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh giám sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh. Đồng thời, đại biểu HĐND tỉnh cần liên hệ chặt chẽ với cử tri để lắng nghe và phản ánh kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri; tăng cường đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 3 đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, xin chân thành cảm ơn đại biểu các cơ quan Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý đã dành thời gian tham dự kỳ họp. Xin cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan, ban, ngành có liên quan. Xin cảm ơn sự quan tâm theo dõi cùng những ý kiến đóng góp tâm huyết của cử tri, cảm ơn sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các vị đại biểu HĐND, các cơ quan phục vụ, các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và của tỉnh, góp phần vào sự thành công của kỳ họp.

Tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XIII. Chúc các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!