* Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên làm việc với Công ty Samsung Thái Nguyên

Tuần qua, ngày 11/8, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên có buổi làm việc với lãnh đạo Công Ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên. Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

diem su kien tuan tu ngay 78 den ngay 1382017
Buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo Công ty Samsung

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề xuất, kiến nghị 3 vấn đề của tỉnh Thái Nguyên với công ty Samsung; Cụ thể: đề nghị Công ty Samsung Thái Nguyên xem xét, có kế hoạch mở rộng các dự án tại phần đất 127ha trong Khu công nghiệp Yên Bình; tích cực tuyển dụng lao động là người Thái Nguyên vào làm việc tại Samsung, đặc biệt là đối tượng thuộc diện khó khăn và độ tuổi trên 30 chưa có việc làm; đẩy mạnh thu mua lương thực thực phẩm từ các doanh nghiệp trong tỉnh; xây dựng đại lý phân phối cấp 1 trên địa bàn và hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng phục vụ trực tiếp hoạt động của Công ty và nhân dân. Đối với những nội dung này, 2 bên đã có sự trao đổi, thống nhất, phía Công ty Samsung khẳng định sẽ xem xét và có câu trả lời trong thời gian sớm nhất.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã làm rõ những kiến nghị từ phía Samsung Thái Nguyên. Liên quan tới đề nghị về chính sách ưu đãi mặt bằng, phí hạ tầng, đồng chí khẳng định: tỉnh Thái Nguyên sẽ xem xét, dành ưu đãi và hỗ trợ trong điều kiện phù hợp, đảm bảo đúng luật và coi trọng mối quan hệ hợp tác, phát triển giữa 2 bên trong suốt thời gian qua. Đối với đề nghị xây dựng bãi đỗ xe dành cho taxi và xe ôm tại cổng số 6; xây dựng cầu vượt dân sinh số 2 qua đường 47m tại cổng số 3; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng tại một số vị trí đường thuộc khu vực Công ty, tỉnh Thái Nguyên đồng ý chủ trương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với thị xã Phổ Yên tích cực tổ chức thực hiện các bước theo quy định.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đánh giá cao hiệu quả của buổi làm việc. Đối với những nội dung chưa được thống nhất, đồng chí đề nghị sẽ tiếp tục được ghi nhớ để giải quyết trong các chương trình làm việc định kỳ sau.

* Phiên họp thứ 13 UBND tỉnh Thái Nguyên với nhiều nội dung quan trọng

Cũng trong tuần qua, ngày 9/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phiên họp thứ 13 UBND tỉnh Thái Nguyên đã thảo luận, đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7; đề ra nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện tháng 8 năm 2017.

diem su kien tuan tu ngay 78 den ngay 1382017
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp thứ 13 UBND tỉnh Thái Nguyên

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe, thảo luận và cho ý kiến vào các nội dung gồm: Báo cáo đánh giá việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; Quyết định hướng dẫn một số nội dung về thanh toán và phân giao nhiệm vụ trong thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) trên địa bàn tỉnh; Báo cáo kế hoạch, tiến độ để tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIII.v.v.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc chỉ đạo các ngành chuẩn bị xây dựng kế hoạch cho năm 2018, trong đó quan tâm các mục tiêu kinh tế - xã hội, chỉ tiêu thu ngân sách và các nhiệm vụ cụ thể của từng ngành, từng lĩnh vực. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Thái Nguyên quyết tâm thực hiện các giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính - Par Index năm 2017 vì sự phát triển của tỉnh. Các cơ quan tham mưu tiếp tục hoàn tất các bước chuẩn bị để UBND tỉnh xin chủ trương thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện trong thời gian sớm nhất...

* HĐND tỉnh Thái Nguyên triển khai kế hoạch giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Ngày 11/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII, Kỳ họp thứ 2, thứ 3 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII và thống nhất một số nội dung liên quan.

diem su kien tuan tu ngay 78 den ngay 1382017
Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Giám sát chủ trì hội nghị

Đợt giám sát lần này nhằm đánh giá kết quả đã đạt, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII; Kỳ họp thứ 2, thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII; xem xét, đánh giá những nội dung cụ thể cử tri kiến nghị nhiều lần mà các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chưa có biện pháp, giải pháp hiệu quả để giải quyết dứt điểm; xác định rõ trách nhiệm của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành, thị và các tổ chức, cá nhân liên quan, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp HĐND tỉnh. Theo kế hoạch, từ ngày 15 - 25/8, Đoàn Giám sát với 3 tổ công tác sẽ giám sát trực tiếp tại 9 sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã; kết quả giám sát sẽ được tổng hợp, lấy ý kiến và hoàn chỉnh báo cáo kết quả giám sát trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm - Kỳ họp thứ 6.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất một số nội dung vướng mắc; đồng chí yêu cầu 3 Tổ giám sát và các cơ quan, đơn vị liên quan bám sát mục đích, nội dung giám sát để thực hiện theo đúng kế hoạch. Đặc biệt, trong quá trình giám sát, căn cứ vào nội dung giám sát, các tổ công tác có thể kéo dài thời gian giám sát hoặc tiến hành khảo sát kết quả thực hiện tại các đơn vị, địa phương, cơ sở sau khi báo cáo Trưởng đoàn giám sát.

* Thẩm tra hồ sơ công nhận TP Thái Nguyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

Chiều ngày 8/8, Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng – Chánh Văn phòng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, thẩm tra hồ sơ để công nhận thành phố Thái Nguyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (giai đoạn 2011 - 2016). Làm việc với đoàn có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 78 den ngay 1382017
Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại hội nghị

Sau 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, 8/8 xã trên địa bàn thành phố Thái Nguyên đã được công nhận đạt chuẩn theo quy định, với tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện chương trình là trên 429 tỷ đồng, không có nợ đọng xây dựng cơ bản. Các thành viên đoàn công tác đều ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của thành phố Thái Nguyên trong xây dựng NTM và thống nhất thành phố đủ điều kiện để Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đồng thời, các thành viên cũng đóng góp nhiều ý kiến vào hồ sơ của thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Tuấn đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn công tác và yêu cầu các sở, ngành của tỉnh và thành phố Thái Nguyên bổ sung, cập nhật số liệu để hoàn chỉnh hồ sơ, đảm bảo đầy đủ, chặt chẽ để trình Hội đồng thẩm định NTM của Trung ương công nhận thành phố Thái Nguyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

* Thái Nguyên - Khẩn trương xây dựng các vùng nông nghiệp chất lượng cao

Ngày 10/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị đánh giá 01 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ và kết quả 7 tháng năm 2017 về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 78 den ngay 1382017
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Sau 01 năm thực hiện Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ, công tác quản lý vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc và triển khai tích cực, đạt nhiều kết quả. Việc xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản thực phẩm an toàn, xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được quan tâm chú trọng. Hệ thống trang thiết bị kiểm nghiệm được tỉnh đầu tư đáp ứng yêu cầu quản lý ATTP. Công tác thanh, kiểm tra được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm, bước đầu xử lý có hiệu quả các đơn vị, cá nhân vi phạm...Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng dành thời gian để các đại diện các địa phương, các ngành nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước về ATTP; đồng thời đưa ra các giải pháp, sáng kiến nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ này trong thời gian tới.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng yêu cầu: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các huyện để xây dựng các vùng sản xuất an toàn; Sở Tài chính báo cáo, tham mưu các nguồn lực tài chính gửi UBND tỉnh trước ngày 20/8/2017 để xem xét; mỗi huyện phải xây dựng ít nhất 01 mô hình điểm về cung cấp, chế biến, sản xuất thực phẩm an toàn; tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi tư duy của người dân về ATTP; khẩn trương phối hợp xây dựng các vùng nông nghiệp chất lượng cao

* Thái Nguyên hỗ trợ 600 triệu đồng cho hai tỉnh Sơn La, Yên Bái

Trong các ngày từ 1 đến 6/8 tại các tỉnh: Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng đã xảy ra mưa, lũ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách" của dân tộc, hưởng ứng phát động của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, được sự nhất trí của Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên trích từ Quỹ cứu trợ của tỉnh 600 triệu đồng để hỗ trợ nhân dân hai tỉnh Yên Bái, Sơn La khắc phục thiệt hại do mưa, lũ gây ra, từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất. Số tiền trên hỗ trợ tỉnh Yên Bái 300 triệu đồng; tỉnh Sơn La 300 triệu đồng.

* Giám đốc doanh nghiệp hành hung nhân viên bán xăng dầu

Vào khoảng 17 giờ 40 phút ngày 9/8/2017, tại cửa hàng xăng dầu số 52, Công ty xăng dầu Bắc Thái, thuộc xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải - Thương mại và Du lịch Phú Bình lái xe cứu thương vào cửa hàng mua nhiên liệu đã hành hung nhân viên bán xăng dầu của cửa hàng này. Điều đáng nói là mặc dù đã được can ngăn, nhưng khách hàng này vẫn không dừng lại liên tiếp truy đuổi và có những hành động đấm đá vào đầu, mặt khiến cho nhân viên bán hàng phải nhập viện.

Sau khi hành hung nhân viên của cửa hàng, khách hàng này đã lên xe bỏ đi. 19 giờ cùng ngày, Phạm Văn Hải, đã được triệu tập đến Công an huyện Phú Bình, tại đây Hải khai nhận hành vi đánh anh Công là nhân viên cửa hàng xăng dầu với lí do vì không được nợ tiền mua xăng.

Vụ việc trên đang được cơ quan Công an huyện Phú Bình vào cuộc tiến hành điều tra làm rõ./.