* Đoàn công tác của Bộ Công thương thăm và làm việc tại Thái Nguyên

Tuần qua, Đoàn công tác của Bộ Công thương do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp và làm việc với Đoàn.

diem su kien tuan tu ngay 189 den 2492017
Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ thông tin khái quát về những nét nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong những năm gần đây, Bộ trưởng Bộ Công thương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được. Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả quan điểm phát triển của tỉnh và có những bước đột phá hơn nữa về phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do ngày càng được mở rộng.

Về phía Bộ Công thương sẽ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, địa phương, trong đó có Thái Nguyên có điều kiện thuận lợi trên các mặt để phát triển Ngành Công thương trên địa bàn; qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên, Bộ Công thương cơ bản thống nhất quan điểm giải quyết được trao đổi tại buổi làm việc, giao các cơ quan trực thuộc Bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc cụ thể với tỉnh Thái Nguyên để xem xét, xây dựng các Dự án thực hiện kế hoạch, nguồn lực thực hiện cụ thể, báo cáo Bộ xét duyệt...

* Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên lần thứ 26

Cũng trong tuần qua, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 26 tháng 9 năm 2017.

diem su kien tuan tu ngay 189 den 2492017
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại phiên họp lần này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến vào tình hình và kết quả triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở nghiên cứu tài liệu, hội nghị đã thống nhất cao với những kết quả, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và những giải pháp cơ bản trong công tác điều hành của UBND tỉnh để tiếp tục tháo gỡ khó khăn và thực hiện có hiệu quả hơn nữa các dự án đầu tư trên địa bàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương sự cố gắng nỗ lực của UBND tỉnh, các sở, ngành, lãnh đạo UBND TP Thái Nguyên trong việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án. Đồng chí nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; bởi vậy, UBND tỉnh và các ngành tiếp tục phát huy hiệu quả, thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn nữa để giải ngân các dự án còn lại; tăng cường rà soát, kiểm tra các dự án chậm tiến độ để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đồng tình nhất trí thông qua 3 nội dung còn lại của hội nghị gồm: Báo cáo hoạt động của Thường trực Tỉnh ủy tháng 9 năm 2017; Báo các kết quả công tác Quý III và 9 tháng năm 2017, nhiệm vụ công tác Quý IV năm 2017 và Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 20 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 26 đã dành thời gian để rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020; quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025 và thực hiện một số nội dung về công tác cán bộ thường kỳ.

* Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017

"Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; quan tâm củng cố, xây dựng hệ thống chính trị các cấp..." là những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 26 diễn ra tuần qua.

diem su kien tuan tu ngay 189 den 2492017
Toàn cảnh hội nghị

Trước tình hình và những yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra trong thời gian tới, ngoài các nội dung về nhiệm vụ trọng tâm của 3 tháng cuối năm 2017, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, bí thư cấp ủy trực thuộc tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nội dung sau: Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; quan tâm củng cố, xây dựng hệ thống chính trị các cấp; tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao kỷ cương, kỷ luật, đạo đức thi hành công vụ tại các cơ quan, đơn vị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 17 năm 2017 của Bộ Chính trị về tình hình thực hiện biên chế, tinh giản biên chế của các tổ chức trong hệ thống chính trị năm 2015 - 2016. Cùng với đó, sớm hoàn thiện danh sách và hồ sơ cá nhân bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh cán bộ chủ chốt của tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025, trên cơ sở kết quả tín nhiệm theo quy trình 6 bước và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thông qua...

Đối với phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tiếp tục thực hiện các giải pháp thiết thực cụ thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017, phấn đấu tổng thu ngân sách năm 2017 đạt trên 12.000 tỷ đồng. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính TP Thái Nguyên, các huyện Phú Bình, Phú Lương, Đồng Hỷ. Tiếp tục tập trung thực hiện các chương trình, đề án, dự án trọng điểm; sớm ban hành quy định thu hồi các dự án chậm tiến độ;…

Trước đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020; quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

- Một nội dung hết sức quan trọng diễn ra trong tuần qua đó là Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, khóa XIX nhằm thực hiện một số nội dung về công tác quy hoạch cán bộ.

diem su kien tuan tu ngay 189 den 2492017
Các đại biểu bỏ phiếu giới thiệu nhân sự bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020; quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ những tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ được bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2015 – 2020 cũng như giới thiệu quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí khẳng định: Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng để lựa chọn, giới thiệu những các cán bộ đủ trình độ, năng lực, trí tuệ, phẩm chất đạo đức vào quy hoạch các vị trí lãnh đạo, chủ chốt của tỉnh. Do đó, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cần xem xét, cân nhắc giới thiệu cán bộ đảm bảo cơ cấu, như: cán bộ có trình độ học vấn cao, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, cán bộ trẻ tuổi và phải đảm bảo tính kế thừa.

Cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã tiến hành họp để tiếp tục thực hiện các bước theo đúng quy trình giới thiệu nhân sự bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020; quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025.

* Thái Nguyên nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

Thực hiện đợt cao điểm Toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huy động được trên 3,1 tỷ đồng. Là nơi phát tích Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), Tỉnh Thái Nguyên, Đài PT – TH Thái Nguyên đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức truyền hình trực tiếp điểm cầu Đại Từ, Thái Nguyên trong chương trình “Dáng đứng Việt Nam”. Đài PT – TH Thái Nguyên cùng các cơ quan tuyên truyền của tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa trên các loại hình báo chí.

diem su kien tuan tu ngay 189 den 2492017
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại buổi lễ

Với những đóng góp trong hoạt động "Đền ơn, đáp nghĩa" và tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, tại Hội nghị triển khai Chỉ thị số 14 – CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức, Tỉnh Thái Nguyên đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng trao tặng Bằng khen cho tập thể Đài PT – TH Thái Nguyên và 2 cá nhân của tỉnh vì đã có thành tích trong tuyên truyền trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ.

* Đảm bảo tiến độ triển khai Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực

Tuần qua, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới về tiến độ triển khai Dự án "Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên".

diem su kien tuan tu ngay 189 den 2492017
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới khẳng định Thái Nguyên là địa phương được Ngân hàng Thế giới tin tưởng nhất cả về năng lực thực hiện dự án và khả năng hoàn trả vốn vay; vì vậy đề nghị địa phương nhanh chóng hoàn tất các thủ tục theo quy định để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị sự vào cuộc tích cực hơn nữa của TP Thái Nguyên và các sở, ngành liên quan. Trên cơ sở các ý kiến tham góp tại hội nghị, đồng chí chỉ đạo một số nhiệm vụ cần triển khai ngay, đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải với mục tiêu không để dự án chậm tiến độ vì lý bất cứ lý do chủ quan nào.

* Thái Nguyên ủng hộ 01 tỷ đồng giúp đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại do bão lũ

Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã quyên góp, hỗ trợ đồng bào các tỉnh Miền Trung 01 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra, góp phần giúp đồng bào các tỉnh Miền Trung vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất. Số tiền trên đã được chuyển về Ban Cứu trợ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để kịp thời hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ./.