> Khai mạc hội nghị cán bộ chủ chốt Tỉnh Thái Nguyên

Bế mạc hội nghị cán bộ chủ chốt Tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện nội dung Nghị quyết hội nghị Ban chấp hành TƯ Đảng lần thứ 9 khóa X.


Nghị quyết Hội nghị TW 9 khóa X được đánh giá là một Nghị quyết quan trọng có ý nghĩa đánh giá toàn diện việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đến giữa nhiệm kỳ (giai đoạn 2006 – 2008), đồng thời nắm bắt và phân tích sát hợp diễn biến tình hình thực tế hiện nay, nhất là tác động của tình hình kinh tế thế giới và khu vực để đề ra các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ.


Đồng chí Lê Quang Dực - ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy đã giới thiệu với Hội nghị cán bộ chủ chốt của Tỉnh những nội dung cơ bản của Nghị quyết TW 9 khóa X.


Nghị quyết TW 9 khóa X khẳng định những kết quả cơ bản toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã thực hiện trong nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, đồng thời phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại, đặc biệt là những thách thức đang đặt ra từ thực tế đó là bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng và phức tạp, khó lường, nhất là cuộc khủng hoảng tài chính ở một số nền kinh tế dẫn đến sự suy giảm kinh tế thế giới trên cơ sở đó có những giải pháp hiệu quả thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng trong bối cảnh tình hình mới.

Do đó Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã nhận định: Việc kiểm điểm giữa nhiệm kỳ những nội dung thảo luận , những bài học rút ra được từ thực tiễn vừa qua không chỉ có ý nghĩa đối với nửa nhiệm kỳ còn lại mà còn thiết thực góp phần định hướng cho chặng đường đổi mới và phát triển của đất nước trong giai đoạn tiếp theo.


Cùng với quán triệt những nội dung cơ bản đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc đến giữa nhiệm kỳ, hội nghị cán bộ chủ chốt tỉnh Thái Nguyên cũng được đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn triển khai nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết TW 9 và các văn bản kết luận của TW.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vượng đã trực tiếp truyền đạt những nội dung cơ bản trong kết luận của TW về đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết TW 3 khóa 8 về chiến lược cán bộ. Công tác cán bộ là công tác quan trọng của Đảng, Bác Hồ từng nói cán bộ là gốc của phong trào cách mạng. Tuy nhiên, cùng với những mặt đạt được, trong thời gian qua, vấn đề này còn nhiều tồn tại như: Tình trạng một số cán bộ bỏ khu vực nhà nước ra ngoài, trình độ năng lực tin học, ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu, cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược, người đứng đầu các địa phương lớn tuổi, công tác đánh giá cán bộ còn yếu …. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã phân tích sâu sắc những bất cập, tồn tại trong công tác cán bộ theo đánh giá của TW cũng như liên hệ tình hình cụ thể tại Thái Nguyên về những tồn tại cần khắc phục để từ đó kịp thời chỉ đạo làm tốt công tác này trong thời gian tới.


Cùng với vấn đề tổ chức cán bộ, vấn đề phòng chống tham nhũng, lãng phí cũng là một vấn đề quan trọng được toàn Đảng, toàn xã hội quan tâm. Đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Kim đã trực tiếp giới thiệu những nội dung cơ bản của Nghị quết TW9 khóa X đánh giá 2 năm thực hiện Nghị quyết TW 3 khóa 10 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí tới các cán bộ chủ chốt của tỉnh dự hội nghị lần này.


Gắn với việc thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc triển khai thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, trong thời gian 2 năm vừa qua, việc thực hiện Nghị quyết TW 3 khóa 10 đã được phổ biến tuyên truyền sâu rộng, từng bước làm chuyển biến nhận thức và hành động của cán bộ, Đảng viên và nhân dân, Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí theo đánh giá của TW là đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu mong muốn. Việc xử lý các vụ việc trọng điểm còn chậm, bộ máy chống tham nhũng có nơi hoạt động lúng túng, cải cách hành chính còn hạn chế… đó chính là những tồn tại cần chỉ đạo quyết liệt để đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới.


Trên cơ sở những kết luận quan trọng của Hội nghị TW9 khóa X lần này, BCH Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã bổ sung một số nội dung mới vào Nghị quyết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ 17 nhằm kịp thời lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, những bổ sung này vừa phù hợp với chỉ đạo của TW đồng thời phù hợp với tình hình cụ thể của Thái Nguyên. Đó là :
1. Thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2009 Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là khâu đột phá, tiếp tục cải cách hành chính để thu hút đầu tư.
2. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết 30 của Chính phủ về những giải pháp cấp bách ngăn chặn suy giảm kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội .
3. Tiếp tục triển khai các kết luận của Chính phủ, trong đó chú trọng công tác quy hoạch, CCHC cải thiện môi trường đầu tư, chỉ đạo một số dự án trọng điểm trên địa bàn, đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn đầu tư kích cầu.
4. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế
5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vụ việc tiêu cực, đẩy mạnh chống tham những lãng phí.
6. Các cấp ủy Đảng bổ sung những kết luận của Tỉnh vào nhiệm vụ lãnh đạo phù hợp thực tế đơn vị, địa phương để thực hiện.


Sau gần 2 ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị cán bộ chủ chốt tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị BCH trung ương lần thứ 9 khóa X đã thành công tốt đẹp ./.



Văn Đồng