Thị trấn Hương Sơn là trung tâm của huyện Phú Bình. Khu vực được coi là nơi phát triển kinh tế sầm uất, mặt bằng dân trí cao, nhưng lại có nhiều hộ dân chống đối không chịu bàn giao đất cho nhà thầu thi công. Vì thế đoạn qua thị trấn Hương Sơn thuộc Quốc lộ 37 mới được thi công muộn nhất.

Qua công tác tuyên truyền vận động, nhân dân đã nhận thức được lợi ích kinh tế của việc mở rộng đường giao thông đối với sự phát triển của địa phương và chính những người dân nơi đây được hưởng lợi. Từ chống đối họ đã chuyển biến tư tưởng đồng tình, ủng hộ bàn giao đất cho dự án. Theo bà Hoàng Thị Dung, tổ 4, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình thì sau khi hiểu được lợi ích sẽ được hưởng sau khi dự án hoàn thành bà đã vận động một số hộ dân khác cùng bàn giao đất.

Khác với bà Dung, gia đình cô giáo Dương Thị Thu cũng ở tổ 4 đã gương mẫu chấp hành tốt việc bàn giao mặt bằng, chặt phá cây cối và nhận mức bồi thường theo đúng chế độ hiện hành. Bà Thu cho rằng phải gương mẫu chấp hành vì mình là đảng viên và mong muốn dự án sẽ xây dựng con đường to đẹp cho quê hương mình.

Tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng cách nhà cô giáo Thu không xa có gia đình bà Nguyễn Thị Sâm là một trong vài đối tượng còn lại vẫn cố tình khiếu nại chống đối không chịu di chuyển chỗ ở để bàn giao đất cho dự án. Lý do chỉ đơn giản là gia đình chính sách, bà Sâm là vợ liệt sỹ và giá đất bồi thường theo quy định của nhà nước là không thoả đáng đối với bà.

Chỉ trong 5 tháng qua, huyện Phú Bình đã giải quyết được nhiều điểm nóng về khiếu kiện liên quan đến giải phóng mặt bằng bàn giao đất cho các dự án. Đây là kết quả đáng ghi nhận của ban lãnh đạo huyện đã tích cực chỉ đạo phối hợp tốt với các ban ngành chức năng trong công tác dân vận.

Toàn huyện Phú Bình chỉ còn khoảng hơn 7 km chưa được trải nhựa. Hiện nay tiến độ thi công tại các công trường rất khẩn trương. Khi hoàn thành, tuyến Quốc lộ 37 sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, xã hội, mở mang dân trí cho người dân nơi đây. Có thể nói một con đường lớn đã và sẽ đánh thức miền quê nghèo chỉ trong nay mai.

Đức Nam