Xây dựng xã hội học tập từ những công dân học tập
Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.

Để cụ thể hóa việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”, Hội khuyến học tỉnh đã phát động và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức và tích cực tham gia của cộng đồng trong xây dựng các mô hình học tập.

Ông Hà Văn Luyện - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Võ Nhai, Thái Nguyên cho biết: "Cán bộ của ngành giáo dục và Hội Khuyến học phải thực sự tâm đắc, đi vào các tổ chức thôn bản kết hợp với các chương trình làm công tác truyền thông. Từ gia đình, dòng họ đến cộng đồng và đơn vị học tập, từ đó các phong trào mới phát triển".

Xây dựng xã hội học tập từ những công dân học tập
Trao tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 86% gia đình học tập; gần 86% Dòng họ học tập; trên 97% Cộng đồng học tập. Xác định xây dựng mô hình “Công dân học tập” là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng xã hội học tập, tỉnh Thái Nguyên xây dựng mô hình này. Cùng với đó, nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc xây dựng quỹ khuyến học và chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường - Vì em hiếu học” cũng đã được Hội Khuyến học triển khai. Qua 9 năm thực hiện, Chương trình đã trao tặng học bổng cho trên 406 nghìn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 52 tỷ đồng. Sự thành công của chương trình đã mang lại hiệu ứng xã hội tích cực, từ đó mỗi địa phương, đơn vị tiếp tục xây dựng và triển khai chương trình bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với thực tiễn.

Bà Lê Thị Lan - Chủ tịch Hội Khuyến học phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn cho tất cả các hội viên, nhất là cán bộ chủ chốt của TDP để họ triển khai tại cơ sở".

Ông Nguyễn Quang Thuấn - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi đã kết nối với tất cả các nhà tài trợ, cơ quan đoàn thể cùng chung tay chương trình ngày càng sâu, rộng, lan tảo và có ý nghĩa cao cả".

Để mô hình triển khai hiệu quả, tùy từng điều kiện cụ thể, các địa phương, đơn vị cần có những giải pháp linh hoạt để thực hiện các mô hình. Từ đó xây dựng mô hình Công dân học tập đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần xây dựng xã hội học tập./.