Thị xã Phổ Yên: Giải bài toán quá tải cho bậc mầm non - đã psts 5.5
Do thiếu phòng học và giáo viên thực tế số trẻ trung bình/nhóm lớp của Trường Mầm non Đắc Sơn là 43 em/nhóm lớp.

Trường mầm non Đắc Sơn được xây dựng từ năm 1992. Hiện nay, trường có 640 cháu chia thành 16 lớp. Do hạn chế về cơ sở vật chất, nhà trường phải cải tạo, sử dụng phòng âm nhạc để làm lớp học. Theo quy định, trung bình mỗi lớp chỉ được có từ 25-35 trẻ. Tuy nhiên, do thiếu phòng học và giáo viên nên thực tế số trẻ trung bình/nhóm lớp của nhà trường là 43 em/nhóm lớp. Số trẻ đông nên những công cụ hỗ trợ là không thể thiếu trong mỗi giờ học của các giáo viên. Cô giáo Lại Thị Hường, Trường mầm non Đắc Sơn chia sẻ: "Tôi sử dụng thiết bị hỗ trợ tai nghe để phục vụ giảng dạy cho các cháu, để giúp cho các cháu có thể lắng nghe rõ hơn về những kiến thức mà cô giáo truyền tải cho các cháu".

Theo thống kê, hiện nay, so với năm học trước, số trẻ trong độ tuổi mầm non trên địa bàn thị xã Phổ Yên tăng gần 200 em và 8 nhóm lớp. Điều này đã và đang tạo áp lực với ngành giáo dục, trong khi điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên ở nhiều trường mầm non còn chưa đáp ứng được sự tăng nhanh về quy mô, số lượng học sinh, dẫn đến tình trạng quá tải.

Bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải bậc học mầm non ở thị xã Phổ Yên còn là do thiếu hụt đội ngũ giáo viên. Trường mầm non Đồng Tiến 1 có 781 trẻ, chia thành 21 nhóm lớp. Hiện tại nhà trường có 45 giáo viên đứng lớp, trong đó, có 27 giáo viên trong biên chế và 18 giáo viên thuê khoán, so với tiêu chuẩn, hiện nay, nhà trường đang thiếu 7 giáo viên.

Bà Nguyễn Thị Minh Thu, Hiệu trưởng Trường mầm non Đồng Tiến cho hay: "Với số lượng giáo viên ít, học sinh đông, chúng tôi chỉ biết động viên cán bộ, giáo viên cố gắng sắp xếp thời gian để quan tâm đến trường, lớp".

Thị xã Phổ Yên: Giải bài toán quá tải cho bậc mầm non - đã psts 5.5
5 năm qua, từ nguồn ngân sách nhà nước, thị xã Phổ Yên đã cải tạo, sửa chữa, xây mới gần 120 lớp học với tổng kinh phí xấp xỉ 250 tỷ đồng.

Để giảm tải bậc học mầm non, thời gian vừa qua, thị xã Phổ Yên đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. 5 năm qua, từ nguồn ngân sách nhà nước, thị xã Phổ Yên đã cải tạo, sửa chữa, xây mới gần 120 lớp học với tổng kinh phí xấp xỉ 250 tỷ đồng. Qua đó, tình trạng quá tải bậc học mầm non đã giảm dần theo từng năm. So với năm 2016 thì hiện nay, bậc học mầm non của thị xã Phổ Yên đã giảm quá tải được 7 trường, 127 lớp và 782 trẻ.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách thuê khoán giáo viên theo Nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua, chúng tôi sẽ đôn đốc các chủ đầu tư sớm khẩn trương xây dựng các vị trí đã được quy hoạch để xây dựng trường mầm non".

Hiện nay, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã Phổ Yên đang thu hút ngày càng nhiều công nhân, người lao động đến làm việc và sinh sống, do vậy, số trẻ đến lớp sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm học tới. Trước thực tế này đòi hỏi thị xã cũng như các ngành chức năng của tỉnh cần có phương án xây dựng trường, lớp phù hợp; tại các khu công nghiệp cần bố trí quỹ đất để xây dựng trường học, nhất là các trường mầm non, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân./.