Triển khai Kế hoạch thực hiện "Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021”
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu mở đầu chương trình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm tới công tác giảm nghèo, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Kết thúc năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm mạnh, từ 11,21% (năm 2016) xuống còn 2,82%.

Đặc biệt, với nhiều cách làm đổi mới, đi vào thực chất, các chương trình an sinh xã hội đã phát huy ý nghĩa và tạo sức lan tỏa. Trong đó, chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”, sau 3 năm liên tiếp thực hiện, với sự tham gia đầy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự hưởng ứng, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, đã huy động được 80 tỷ đồng để trao tặng quà tết, hỗ trợ xây dựng nhà ở, tư liệu sản xuất, tạo điều kiện cho nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo. Với ý nghĩa đó, năm 2021, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát động chương trình nhằm huy động các nguồn lực, với mục tiêu không để người dân, hộ gia đình nào không có tết.

Theo kế hoạch, chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021” được thực hiện từ ngày 25 đến ngày 31/1 năm 2021 (tức từ 13/12 đến ngày 19/12 năm Canh Tý). Đối tượng được hỗ trợ là các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng ATK, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Thái Nguyên. Hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hiện vật, hỗ trợ xóa nhà dột nát, xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt, tư liệu sản xuất; tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh, phát thuốc cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn huyện chúng tôi có trên 1.700 hộ nghèo, trong đó có trên 700 hộ nghèo do thiếu nhà ở, còn lại là thiếu các cơ sở vật chất khác. Để đảm bảo hỗ trợ cho đúng đối tượng, chúng tôi giao phòng Lao động, Thương binh và xã hội tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo để phân bổ cho phù hợp.”

Hiện nay tỉnh Thái Nguyên vẫn còn gần 9.500 hộ nghèo, trên 16.500 hộ cận nghèo, tập trung chủ yếu tại các xóm đặc biệt khó khăn. Tại hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống tương thân tương ái, để sức mạnh của tinh thần đoàn kết không ngừng được cộng hưởng trong cộng đồng, khơi dậy phong trào “ Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Triển khai Kế hoạch thực hiện "Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021”
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí nhấn mạnh: “Sau Hội nghị, BCĐ và các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm, chú trọng phối hợp, làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và giá trị nhân văn của Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021. Đối với các địa phương thành lập ban chỉ đạo, trực tiếp là đồng chí Bí thư các huyện, thành phố, thị xã làm Trưởng ban bình xét làm sao đảm bảo công tâm, công bằng, nghiêm cấm các hành vi trục lợi, lợi dụng cá nhân, và xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể nếu vi phạm.”

Hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ngay tại hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021”, Ban chỉ đạo đã ghi nhận đăng kí tham gia ủng hộ chương trình của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp với số tiền mặt là 10 tỷ đồng./.