Tòa án Tối cao Nhật Bản hôm qua (20/12) ra phán quyết ủng hộ kế hoạch của chính phủ di dời căn cứ quân sự của Mỹ ở tỉnh Okinawa bất chấp sự phản đối của một bộ phận người dân trên đảo này.

toa toi cao nhat ban ung ho ke hoach di doi can cu quan su my

Căn cứ không quân Futenma của Mỹ (Ảnh: AP)

Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe và chính quyền địa phương tỉnh Okinawa đã tranh cãi nhiều năm nay về việc đặt căn cứ không quân Futenma của Mỹ tại đây. Kế hoạch của chính phủ là di ddời căn cứ đến đảo Henoko ít dân cư hơn. Trong khi đó, Tỉnh trưởng Okinawa, ông Takeshi Onaga là người đi đầu vận động di rời căn cứ quân sự này ra khỏi tỉnh.

Ông Onaga đã hủy giấy phép giải tỏa đất đai của người tiền nhiệm để phục vụ cho việc bố trí lại căn cứ này. Một tòa án cấp cao đã ra phán quyết rằng, hành động này của ông là phi pháp và hôm qua (20/12) Tòa án Tối cao Nhật Bản giữ nguyên phán quyết đó.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngay lập tức ra tuyên bố hoan nghênh phán quyết của Tòa án Tối cao Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cơ quan giám sát kế hoạch tái bố trí căn cứ không quân của Mỹ, cho biết họ sẽ nối lại công việc dang dở ngay khi các thủ tục pháp lý đã thông thoáng.

Xung quanh căn cứ không quân Futenma là trường học, bệnh viện và các cửa hàng, cửa hiệu, do đó người dân khu vực này lo ngại khi va chạm có thể xảy ra. Tuần trước, máy bay cánh quạt MV-22 Osprey của quân đội Mỹ đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi Okinawa./.