Vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương: Đã xác định được danh tính 24 nạn nhân

Đến tối 9/9, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã xác định được danh tính của 24 nạn nhân trong số 32 người chết trong Vụ cháy quán karaoke An Phú tại thành phố Thuận An. Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã xác định thêm danh tính của 7 nạn nhân tử vong gồm:

M.N.K, sinh năm 1994, quê quán Bạc Liêu;

H.L.B.N, sinh năm 1996, quê quán An Giang;

N.T.N.D, sinh năm 1996, quê quán An Giang;

N.T.X.T, sinh năm 1991, quê quán Đồng Nai;

B.T.A.T, sinh năm 1999, quê quán quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh;

D.T.K.D, sinh năm 1996, quê quán Sóc Trăng;

N.T.T, sinh năm 1981, quê quán Hà Nam.

Đối với các nạn nhân đã xác định được danh tính và thân nhân nhận diện được, lực lượng chức năng bàn giao cho gia đình để đưa về lo hậu sự. Các thi thể còn lại bị cháy không nhận dạng được, phải gửi mẫu về Thành phố Hồ Chí Minh xác định ADN xác định rõ thân nhân. Trước đó, vào lúc 20 giờ 30 ngày 6/9, hỏa hoạn đã xảy ra tại quán karaoke An Phú, phường An Phú, thành phố Thuận An. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 32 người tử vong bên trong quán karaoke, cứu sống được trên 30 người. Hiện vẫn còn hai người bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa An Phú và hai bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Trao đổi với phóng viên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương Trương Thị Bích Hạnh cho biết, số liệu chính thức mà cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương thống nhất công bố về số người thiệt mạng được tìm thấy tới thời điểm họp báo ngày 8/9 là 32 người. Giải thích về việc trước đó các cơ quan báo chí công bố có 33 người tử vong, theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, do công tác cứu nạn cứu hộ được thực hiện cấp bách với sự phối hợp của nhiều lực lượng khác nhau nên có thời điểm thông tin cung cấp tới báo chí chưa được thống nhất. Theo đó, tính đến thời điểm ngày 9/9 vẫn xác định số người thiệt mạng trong Vụ cháy quán Karaoke An Phú là 32 người. Trong một diễn biến khác, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã có quy định rất rõ là quán karaoke không được làm chốt ở cửa phòng hát và quán karaoke này cũng không có chốt cửa. Tuy nhiên, trong buổi họp báo ngày 8/9, có ý kiến phát biểu chốt cửa là chốt cửa phòng vệ sinh chứ không phải cửa phòng hát. Do lúc trả lời giải thích chưa rõ nên gây hiểu nhầm về thông tin. "Cụ thể, khi đám cháy mới xảy ra nhân viên có đi thông báo, các vị khách phớt lờ tiếp tục kéo nhân viên vào đóng cửa hát tiếp. Sau đó, khi đám cháy bùng phát lớn, mọi người hoảng loạn bỏ chạy vào nhà vệ sinh chốt cửa để tránh khói dẫn đến nhiều người chết do ngạt khói tử vong tại khu vực nhà vệ sinh”, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên nói. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát vẫn đang khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra vụ án vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy xảy ra tại quán Karaoke An Phú; đến nay chưa có kết luận về vụ việc. Sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về việc thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9/9, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã có công điện yêu cầu Trưởng Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an tỉnh khẩn trương thực hiện ngay một số mặt công tác để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường.

Cô gái 25 tuổi hiến tạng sau khi qua đời, hồi sinh cuộc sống cho 6 người khác

Ngày 9/9, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này cùng với Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiến hành ghép thành công 6 tạng (gồm hai giác mạc, hai quả thận, một quả tim và một lá gan) thành công cho 6 người bệnh từ nguồn tạng hiến của một cô gái 25 tuổi. Theo đó, vào ngày 19/8/2022, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân nữ, 25 tuổi, bị tai nạn lao động, chấn thương sọ não nặng, chết não. Thực hiện di nguyện của con gái mình, bà mẹ đã quyết định chia sẻ các bộ phận cơ thể của con, hiến tặng cho những người mắc bệnh hiểm nghèo. “Đây là nguyện vọng của con tôi - hiến tặng các bộ phận cơ thể để duy trì sự sống cho các sinh mệnh khác, đem lại hy vọng cho nhiều người. Do đó dù rất thương con, tôi vẫn làm theo di nguyện của con. Mong rằng ở thế giới bên kia con hạnh phúc vì đã giúp được nhiều người khác”, người mẹ trải lòng. Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau khi nhận thông tin gia đình bệnh nhân chết não đồng ý hiến tạng, các bác sỹ đã rà soát, sàng lọc danh sách người bệnh đăng ký chờ ghép tạng từ trước và thực hiện ghép tạng thành công cho 6 người gồm: hai người nhận thận, một người nhận tim, một người nhận gan và hai người nhận giác mạc, trong đó có một trẻ em 15 tuổi. Đáng tiếc người bệnh bị suy phổi ở tận miền Bắc, thời gian thiếu máu của phổi không bảo đảm được khi di chuyển đoạn đường xa. Các ca ghép tạng đều diễn ra thành công, đến ngày 9/9, hai bệnh nhân ghép thận, hai người ghép giác mạc đã tái khám với kết quả rất tốt và bệnh nhân ghép tim chuẩn bị xuất viện. Riêng người bệnh ghép gan do tình trạng bệnh nặng nên vẫn đang được theo dõi và điều trị tích cực. Trước khi lấy tạng của người hiến, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã nói lời tri ân, dành một phút thiêng liêng tưởng niệm người đã khuất. “Bệnh viện Chợ Rẫy xin phép được đại diện cho các bệnh nhân đã được ghép mô-tạng chân thành cảm ơn người hiến tạng và gia đình với nghĩa cử cao đẹp của mình”, bác sỹ Nguyễn Tri Thức bày tỏ.

Truy nã đối tượng cầm dao truy sát gia đình vợ khiến 4 người thương vong

Ngày 9/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình có Quyết định số 03/QĐTN-CSHS về việc truy nã đối tượng Bùi Văn Phiên (sinh năm 1984, tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) với tội danh giết người. Quyết định được căn cứ vào Quyết định Khởi tố bị can ngày 31/8/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra. Theo Quyết định truy nã, bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay đối tượng bị truy nã đến cơ quan Công an, Viện Kiểm sát nhân dân hoặc UBND nơi gần nhất. Sau khi bắt hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã phải báo ngay cho cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình. Như tin đã đưa, vào hồi 15 giờ 10 ngày 25/8, xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, đối tượng Bùi Văn Phiên đã cầm dao truy sát nhiều người trong gia đình nhà vợ bao gồm: Bố vợ là ông Bùi Văn Dảy (sinh năm 1952); mẹ vợ là bà Bùi Thị Mai (sinh năm 1957); chị vợ là chị Bùi Thị Tư (sinh năm 1979) và con trai ruột Bùi Thanh Chính (sinh năm 2007). Hậu quả làm bà Bùi Thị Mai (mẹ vợ của Phiên) tử vong, những người khác bị thương. Ngay sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Bùi Văn Phiên đã bỏ trốn vào rừng. Lực lượng chức năng Công an tỉnh Hòa Bình đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sỹ truy lùng nhiều ngày, nhưng đến nay vẫn chưa bắt được đối tượng.

Liên tiếp bắt hai vụ mua bán trái phép chất ma túy

Theo Công an tỉnh Lạng Sơn, trong ngày 8/9, các đơn vị chức năng Công an tỉnh đã liên tiếp bắt giữ hai vụ với ba đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ gần 50 viên nén và nhiều túi nilon chứa chất ma túy. Theo đó, vào hồi 16 giờ 50 ngày 8/9, tổ công tác Công an thành phố Lạng Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh tiến hành kiểm tra hành chính nhà trọ số 12C, phố Kỳ Lừa, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, nơi Tô Mạnh Kiên (sinh năm 1990, trú tại Khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) đang lưu trú. Quá trình làm việc, tổ công tác phát hiện trên bàn phòng bếp của nhà trọ có một chai nhựa gắn vòi hút là dụng cụ để sử dụng ma túy tổng hợp. Thi hành lệnh khám xét khẩn cấp, tổ công tác phát hiện 14 viên ma túy ngựa và các túi nilon chứa ma túy đá được cất giấu trong đôi giày cao gót để tại phòng bếp. Kiên khai đã mua số ma túy trên về để sử dụng và bán lẻ kiếm lời. Đối tượng có tiền án về các tội cướp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Mở rộng điều tra, hồi 19 giờ cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố thi hành lệnh khám xét khẩn cấp đối với Hoàng Mai Hương (sinh năm 1976, trú tại đường Thân Công Tài, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn) phát hiện, thu giữ tại phòng ngủ và trong túi quần bò phơi ngoài sân với tổng số 31 viên nén và nhiều túi nilon chứa tinh thể màu trắng. Trước đó, vào 9 giờ 50 cùng ngày, tại đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang Hoàng Thắng Lợi (sinh năm 1988, trú tại đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) có hành vi mua bán trái phép ma túy. Cơ quan chức năng đã thu giữ hai gói giấy chứa các tinh thể màu trắng, số tiền 400.000 đồng và một số tang vật liên quan. Các vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo pháp luật.

Xây dựng Hội An trở thành 'Điểm đến xanh'

Từ năm 2009, UBND thành phố Hội An quyết định lấy ngày 9/9 là Ngày “Hội An nói không với túi nilon” nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về tác hại của túi nilon đối với sức khỏe của con người và môi trường sống. Nhằm nâng cao sự quan tâm của cộng đồng, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) đến việc giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, hưởng ứng Ngày "Hội An nói không với túi nilon", ngày 9/9, thành phố Hội An tổ chức phát động chương trình “Cộng đồng giảm thiểu sản phẩm nhựa dùng một lần, hướng đến xây dựng Hội An trở thành Điểm đến xanh”.

Với đặc tính có giá thành thấp, gọn nhẹ, tiện lợi, túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần được sử dụng rất phổ biến trong đời sống sinh hoạt và các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các sản phẩm nhựa dùng một lần đang là một vấn nạn môi trường mà nhiều quốc gia đang tìm cách để giảm thiểu, thay thế.

Nhận thức được tác hại của sản phẩm nhựa sử dụng một lần đối với môi trường và sức khỏe con người, từ năm 2009, UBND thành phố Hội An đã phát động chiến dịch giảm thiểu và tiến đến không sử dụng túi nilon trên toàn địa bàn thành phố, đồng thời lấy ngày 9/9 là Ngày “Hội An nói không với túi nilon” nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về tác hại của túi nilon đối với sức khỏe của con người và môi trường sống. Qua đó, từng bước hình thành thói quen không sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hàng ngày.

Theo thống kê của UBND thành phố Hội An, qua 13 năm phát động, Chiến dịch giảm thiểu và tiến đến không sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần đã được đông đảo cộng đồng người dân, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng. Nhờ đó, ý thức, sự quan tâm của người dân, hộ kinh doanh, khách du lịch… đã được nâng lên, thói quen hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần đang dần hình thành. Nhiều mô hình, hoạt động, cách làm hay xuất phát trong cộng đồng và doanh nghiệp đã ra đời như: Mô hình phụ nữ xách giỏ đi chợ, văn phòng xanh, ngôi nhà xanh thu gom rác tái chế và nhựa giá trị thấp để góp quỹ hỗ trợ phụ nữ khó khăn... Việc cộng đồng nâng cao ý thức đã góp phần tạo môi trường thân thiện, diện mạo mới cho điểm đến Hội An trong mắt người dân và du khách. Tại Lễ phát động, ba mô hình đã được ra mắt, gồm: Mô hình Tổ Phụ nữ giám sát cộng đồng “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; mô hình Tổ Phụ nữ giám sát cộng đồng "Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần" tại khối An Thắng, phường Minh An; mô hình tái chế rác thải nhựa tại nguồn tạo sinh kế của Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật phường Cẩm Nam. Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Thế Hùng kêu gọi :"Đừng đợi đến ngày 9/9 để hành động, mỗi ngày, mỗi người chúng ta hãy góp một hành động nhỏ vào cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa". Hưởng ứng lễ phát động “Cộng đồng giảm thiểu sản phẩm nhựa dùng một lần hướng đến xây dựng Hội An trở thành Điểm đến xanh” của thành phố, cùng ngày, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hội An đã tổ chức Hội thi “Phụ nữ Hội An nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” năm 2022 . Hội thi có 13 đội thi đến từ 13 xã, phường trên địa bàn thành phố. Các đội trải qua hai phần thi Trình diễn thời trang từ nguyên vật liệu tái chế và phần thi Sáng tác sologan về bảo vệ môi trường. Các phần thi đặc sắc, ý nghĩa, để lại nhiều dấu ấn về sự sáng tạo, linh động, thông minh khi sử dụng rác thải từ sản phẩm nhựa dùng một lần để làm nên nhiều bộ trang phục đẹp, quyến rũ và đặc biệt hết sức có ý nghĩa trong việc kêu gọi mọi người không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống. Hội Phụ nữ phường Minh An đã đoạt giải Nhất hội thi. Trong khuôn khổ của hội thi, Hội Phụ nữ thành phố Hội An đã tổ chức thu, đổi rác thải nhựa dùng một lần như vỏ lon bia, nước ngọt… để đổi lấy các sản phẩm gia dụng có thể tái sử dụng nhiều lần.

Kịp thời đưa ngư dân bị bệnh nặng từ Trường Sa vào đất liền điều trị

Chiều 9/9, tại thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Chi đội Kiểm ngư số 4 đã tiến hành bàn giao ngư dân Huỳnh Minh Thiên, bị bệnh trong thời gian đánh bắt hải sản tại ngư trường Trường Sa, được tàu kiểm ngư đưa vào bờ để gia đình và địa phương đưa đến bệnh viện điều trị. Trước đó, tối 7/9, tàu kiểm ngư KN411 thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4 khi đang hoạt động tuần tra, kiểm soát khu vực biển được phân công, đã nhận lệnh của trên cơ động đến đảo Trường Sa Lớn thuộc huyện đảo Trường Sa để đón bệnh nhân Thiên đưa vào đất liền điều trị. Mờ sáng 8/9, tàu KN411 đã đến đảo Trường Sa Lớn và đón bệnh nhân, tiến hành chăm sóc, đưa về bờ an toàn. Bệnh nhân Huỳnh Minh Thiên (sinh năm 1968, quê quán xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là thuyền viên trên tàu cá QNg 95157 TS do ông Bùi Hầu (sinh năm 1980, quê Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng. Sau khi phát bệnh, tàu QNg 95157 TS đã đưa bệnh nhân vào đảo Trường Sa Lớn để khám và điều trị. Bệnh nhân Thiên được đội ngũ quân y trên đảo phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 (Thành phố Hồ Chí Minh) tiến hành hội chẩn với kết quả cần theo dõi thủng bít mặt sau đại tràng giờ thứ 27 do dị vật (tăm tre hoặc xương cá); tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ. Sau đó, bệnh nhân được đội ngũ quân y trên đảo tiến hành điều trị bước đầu, cho nhịn ăn tuyệt đối, thụt cháo, nuôi dưỡng hoàn toàn bằng đường tĩnh mạch; uống kháng sinh liều cao, phối hợp giảm đau, an thần. Tuy nhiên, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngoại khoa có trì hoãn (24 giờ đến 48 giờ) và được tàu KN411 đón, đưa về đất liền để có đủ điều kiện điều trị. Tại thời điểm bàn giao, sức khỏe của bệnh nhân Thiên ổn định, sốt nhẹ, còn đau vùng bụng mạn sườn phải. Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã phân công Đội điều trị 486/BTL phối hợp với thân nhân người bệnh tiến hành chuyển tuyến điều trị cho bệnh nhân. Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 4, Chi đội Kiểm ngư số 4 và đại diện các cơ quan chức năng đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên ngư dân Huỳnh Minh Thiên. Tàu QNg 95157 TS hành nghề câu mực, xuất bến tại tỉnh Quảng Ngãi ngày 23/7.

Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình qua Cổng dịch vụ công

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, cơ quan này đã nâng cấp, điều chỉnh phần mềm để triển khai dịch vụ gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình (có giảm trừ mức đóng) tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Người tham gia khi muốn gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình (có giảm trừ mức đóng) chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản thông qua Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Cổng Dịch vụ công Quốc gia, góp phần tiết kiệm thời gian giao dịch, chi phí đi lại. Theo đó, để thực hiện gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình (có giảm trừ mức đóng cho người tham gia) trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người dùng truy cập vào địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, nhập các thông tin theo yêu cầu để đăng nhập, chọn mục đóng bảo hiểm xã hội điện tử, sau đó chọn gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình có giảm trừ. Trên màn hình nhập thông tin gia hạn thẻ bảo hiểm y tế, người dùng nhập thông tin thành viên hộ gia đình và thông tin gia hạn thẻ; trong đó, thông tin chủ hộ cần nhập số định danh, họ và tên, ngày tháng năm sinh và giới tính; thông tin các thành viên chỉ nhập số định danh. Để thêm thành viên hộ gia đình, chọn: “Thêm thành viên HGĐ”, sau đó nhập số định danh của thành viên. Tiếp đó, chọn số tháng cần gia hạn thẻ bảo hiểm y tế và chọn “Xác nhận” để xác thực thông tin. Trường hợp xác thực thông tin các thành viên trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không cùng đăng ký thường trú hoặc không cùng đăng ký tạm trú, nếu thông tin về chủ hộ không tồn tại, các thành viên không cùng địa chỉ thường trú hoặc không cùng địa chỉ tạm trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khi xác thực hệ thống sẽ thông báo kiểm tra lại hoặc liên hệ với cơ quan Công an nơi cư trú để được hướng dẫn, cập nhật, điều chỉnh thông tin. Trường hợp xác thực thông tin các thành viên trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú, nếu các thông tin về chủ hộ; các thành viên tham gia thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; thông tin về thẻ bảo hiểm y tế của các thành viên; các thành viên đề nghị gia hạn thẻ bảo hiểm y tế tham gia ở cùng một cơ quan Bảo hiểm Xã hội được xác thực là đúng, màn hình hiển thị thông tin tham gia bảo hiểm y tế của từng thành viên, gồm số định danh, họ tên, số tháng gia hạn, hạn thẻ bảo hiểm y tế hiện tại, số tiền phải đóng để gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Sau khi xác thực thông tin thành công, người dùng chọn: “ngân hàng thụ hưởng của cơ quan Bảo hiểm Xã hội”, sau đó chọn: “Thanh toán”. Người dùng có thể chọn một trong hai hình thức là thanh toán qua các đơn vị trung gian hoặc thanh toán qua ngân hàng. Sau khi thanh toán thành công, người dùng có thể thực hiện in biên lai. Để thực hiện gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình (có giảm trừ mức đóng) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sau khi truy cập vào đường dẫn: https://dichvucong.gov.vn, người dùng đăng nhập các thông tin theo yêu cầu và thực hiện các bước giống như thao tác trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Theo quy định hiện hành, mức đóng bảo hiểm y tế của các thành viên trong hộ gia đình được tính theo mức lương cơ sở tại thời điểm đóng như sau: Mức đóng của người thứ nhất được tính bằng 4,5% mức lương cơ sở (hiện tương ứng với số tiền đóng là 67.050 đồng/tháng); mức đóng của người thứ 2, thứ 3, thứ 4 lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất, từ người thứ 5 trở đi bằng 40% mức đóng người thứ nhất (hiện tương ứng với số tiền đóng lần lượt là: 46.935 đồng/tháng, 40.230 đồng/tháng, 33.525 đồng/tháng, 26.820 đồng/tháng). Như vậy, hộ gia đình có càng nhiều thành viên tham gia bảo hiểm y tế, mức giảm trừ sẽ càng nhiều. Chính sách hỗ trợ giảm trừ này thực sự có ý nghĩa, đem lại lợi ích cho người tham gia, nhất là với các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhằm tạo điều kiện cho mọi người dân đều được hưởng lợi ích từ chính sách bảo hiểm y tế nhân văn của Đảng, Nhà nước.

Nga giữ nguyên mức phạt hơn 350 triệu USD đối với Google

Theo hãng tin Interfax, ngày 9/9, Tòa án quận Tagansky ở thủ đô Moskva đã quyết định giữ nguyên mức phạt dựa trên doanh thu 21,7 tỷ ruble (khoảng 357 triệu USD) đối với "gã khổng lồ" công nghệ Google của Mỹ, do tiếp tục có các vi phạm hành chính, cụ thể là vi phạm các hạn chế truy cập thông tin bị cấm. Thư ký báo chí tòa Zulfia Gurinchuk nêu rõ tòa đã bác đơn kháng cáo của Google, giữ nguyên phán quyết áp đặt mức phạt hành chính 21.770.392.317 ruble đối với công ty này. Trước đó, ngày 18/7 vừa qua, tòa án Nga đã phạt Google 21,7 tỷ ruble do tiếp tục không gỡ bỏ các nội dung mà cơ quan chức năng Moskva đánh giá là sai lệch. Đây là lần thứ 2 Google bị phạt, với mức phạt dựa trên tỷ lệ doanh thu tại Nga. Cuối tháng 6, Cơ quan Giám sát thông tin Nga (Roscomnadzor) cho biết tập đoàn Google tiếp tục không xóa các nội dung bị cấm, bao gồm thông tin sai lệch trên YouTube liên quan tới các sự kiện tại Ukraine. Trong thông báo, Roscomnadzor nhấn mạnh trang chia sẻ video YouTube đã cố tình tăng cường tuyên truyền thông tin sai lệch về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại miền Đông Ukraine.

Mỹ tiếp tục trừng phạt Iran

Ngày 9/9, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bộ Tình báo và An ninh Iran cùng người đứng đầu bộ này, cho rằng cơ quan này có liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào Albania cách đây 2 tháng cùng các hoạt động chống Mỹ và các đồng minh trên không gian mạng. Quyết định của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Albania ngày 7/9 đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran sau khi giới chức quốc gia Đông Nam Âu cho rằng Tehran thực hiện vụ tấn công mạng nhằm vào trang web của Chính phủ Albania ngày 15/7 vừa qua. Albania cũng yêu cầu các nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Iran rời khỏi nước này. Về phần mình, cùng ngày 7/9, Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố “kịch liệt lên án” quyết định của Albania về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran, đồng thời khẳng định những lý do mà Tirana đưa ra để biện minh cho hành động này là “vô căn cứ”.

Nga tuyên bố sẽ đáp trả các hạn chế thị thực của EU

Phát biểu họp báo ngày 9/9, đề cập tới các "hành vi không phù hợp" nhằm vào các nhà ngoại giao Nga và những người tham gia các sự kiện quốc tế, ông Peskov khẳng định các biện pháp đáp trả của Nga sẽ tương xứng, phù hợp với nguyên tắc "có đi có lại", vốn là nền tảng của các mối quan hệ ngoại giao. Bình luận về quyết định gần đây của các quốc gia Baltic không cho phép công dân Nga nhập cảnh ông Peskov cho biết Moskva sẽ đáp trả theo cách không làm hại đến lợi ích quốc gia của mình. Nga đưa ra phản ứng trên sau khi Hội đồng châu Âu cùng ngày chính thức thông qua quyết định đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận tạo điều kiện cho việc cấp thị thực giữa EU và Nga, được ký kết hồi năm 2007. Tuyên bố của Hội đồng châu Âu nêu rõ: "Hôm nay, Hội đồng châu Âu đã thông qua quyết định đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận tạo điều kiện cho việc cấp thị thực giữa EU và Nga. Do đó, các quy tắc chung liên quan mã thị thực sẽ được áp dụng cho công dân Nga. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng lệ phí xin thị thực từ 35 euro lên 80 euro, bắt buộc xuất trình tài liệu bổ sung, kéo dài thời gian giải quyết đơn xin thị thực, cũng như áp dụng các quy tắc hạn chế hơn đối với việc cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần". Quyết định trên sẽ có hiệu lực kể từ ngày 12/9 tới.