Vùng núi cao Bắc Bộ có khả năng sắp xuất hiện băng giá

Tin 24h ngày 18/12/2022
Khách du lịch tại Sapa trong giá rét.

Tối 17/12, bà Nguyễn Thị Bình, dự báo viên, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khoảng ngày 19 - 20/12, vùng núi cao Bắc Bộ có khả năng xuất hiện băng giá. Theo bà Nguyễn Thị Bình, từ ngày 18/12, khu vực Bắc Bộ chuyển rét hơn, nhiệt độ sẽ giảm cả ngày và đêm. "Những ngày tiếp theo, Bắc Bộ nằm trong vùng bao phủ của khối không khí rất lạnh và khô hanh. Sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm rõ rệt nhất là khoảng ngày 19 - 20/12. Tuy trời nắng ban ngày nhưng đêm và sáng nhiệt độ giảm rất thấp", bà Bình lưu ý. Cụ thể, Thủ đô Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ giảm xuống chỉ từ 10-12 độ C, vùng núi giảm xuống còn 6-9 độ C, vùng núi cao giảm xuống dưới 2 độ C. Những nơi có thể xảy ra băng giá như như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sapa (Lào Cai)... Để phòng tránh rét đậm, rét hại, băng giá, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương thuộc khu vực Bắc Bộ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng, chống đói, rét; triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn. Đồng thời, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ẩm đối với sản xuất lúa, rau màu, cây cảnh, cây lâu năm, rà soát, điều chỉnh lịch gieo mạ, gieo sạ. Cùng với đó, địa phương chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; tổ chức các đoàn công tác chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh. Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến của rét đậm, rét hại trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Tiếp nhận hai nữ ngư dân gặp nạn trên biển được tàu nước ngoài cứu hộ an toàn

Chiều 17/12, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai (Quảng Ninh) thông tin, đơn vị vừa tổ chức tiếp nhận và đưa 2 ngư dân bị tai nạn trên biển được tàu Mercury, quốc tịch Panama cứu nạn kịp thời và đưa về bờ an toàn. Trước đó, vào khoảng 9 giờ 10 phút ngày 17/12, chiếc đò biển kiểm soát QN 9017 của 2 ngư dân Phạm Thị Hồng (sinh năm 1975) và Phạm Thị Hào đều trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đang hoạt động tại khu vực điểm neo HL1.5, gần đảo Ti Tốp trên Vịnh Hạ Long thì bất gờ gặp sóng, gió to làm đò lật và chìm. Đến khoảng 10 giờ 45 phút, 2 người phụ nữ gặp nạn trên biển được thuyền viên tàu Mercury, quốc tịch Panama đang neo đậu gần đó (cách khoảng 200m) nhảy xuống biển cứu vớt và đưa lên tàu sơ cứu. Nhận được tin báo, Đội kiểm tra, giám sát, Trạm Biên phòng Hòn Gai (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Hòn Gai, Quảng Ninh) đã cử cán bộ ra tàu Mercury làm việc, tiếp nhận 2 người bị nạn và cảm ơn các thành viên trên tàu. Đến 13 giờ 30 phút, cán bộ của Đồn đã đưa 2 người bị nạn vào bờ an toàn.

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch Hội Nông dân TP Buôn Ma Thuột

Ngày 18/12, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 tháng và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với nguyên Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Buôn Ma Thuột để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 360, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Các quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê duyệt. Cụ thể, đối tượng là Y Sit H’môk (60 tuổi) trú xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột. Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2017 đến năm 2020, ông Y Sit là Chủ tịch, chủ tài khoản của Hội Nông dân thành phố Buôn Ma Thuột nhưng không ban hành Quy chế tổ chức hoạt động, không thành lập Ban kiểm soát Quỹ hỗ trợ nông dân. Từ đó, xảy ra tình trạng kế toán đơn vị không lập báo cáo tài chính quý/năm để báo cáo cho Ban điều hành Quỹ hỗ trợ Nông dân tỉnh Đắk Lắk và Phòng Tài chính kế hoạch thành phố Buôn Ma Thuột theo quy định. Bên cạnh đó, ông Y Sit không quản lý việc sử dụng phí ủy thác và hoa hồng dịch vụ do Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Đắk Lắk chi trả. Xuất phát từ việc Y Sit không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn để cho bà Niê Thanh Phương (37 tuổi) nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân, kiêm Kế toán Quỹ hỗ trợ Nông dân thành phố Buôn Ma Thuột chiếm đoạt tiền tiêu xài cá nhân và gây thiệt hại cho Nhà nước với tổng số tiền hơn 884 triệu đồng. Khám xét nơi ở và nơi làm việc của Y Sit, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã thu giữ nhiều tài liệu, tang vật có liên quan. Liên quan đến vụ án trên, vào tháng 7/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Niê Thanh Phương để điều tra về hành vi “Tham ô tài sản”.

Tiếp tục mở rộng điều tra đường dây ma túy lớn ở Thừa Thiên - Huế

Ngày 18/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Lễ trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng, chống tội phạm. Tại buổi lễ Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, đã tặng bằng khen cho 10 cá nhân và tập thể Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng thưởng nóng 20 triệu đồng cho Ban chuyên án. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương biểu dương và khen ngợi sự nỗ lực, tinh thần dũng cảm, mưu trí, kiên quyết tấn công tội phạm của lực lượng công an để nhanh chóng triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy. Đây là chuyên án về ma túy lớn trên địa bàn tỉnh, các đối tượng hành động rất xảo quyệt nhưng lực lượng công an đã kịp thời xóa bỏ toàn bộ đường dây mua bán, thu giữ rất nhiều loại ma túy với khối lượng lớn. Thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh tiếp tục mở rộng chuyên án điều tra, làm rõ các đối tượng có liên quan; tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, huy động lực lượng, phương tiện, thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân trong mọi tình huống, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là đảm bảo an ninh, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Trước đó, ngày 16/12, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phá thành công chuyên án 1122T, bắt giữ 3 đối tượng gồm Nguyễn Văn Vui (sinh năm 1999); Nguyễn Thanh Tuấn (sinh năm 1989) và Nguyễn Thị Dung (sinh năm 1995), cùng trú tại thành phố Huế về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Lực lượng công an đã thu giữ 30.446 viên ma túy dạng hồng phiến; 1.063 viên ma túy thuốc lắc; hơn 1,32 kg ketamine; 1 khẩu súng, 40 viên đạn và 2 cây dao. Tổng khối lượng ma túy tổng hợp thu giữ được là gần 5 kg. Qua đấu tranh khai thác ban đầu các đối tượng khai nhận, toàn bộ số ma túy trên là do đối tượng Tuấn mua từ thị trấn Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị đưa về Huế để bán và các đối tượng Vui, Dung là đối tượng giúp sức; trong đó Dung cất giữ ma túy và còn Vui trực tiếp bán ma túy để kiếm lời. Được biết, đối tượng Tuấn đã có tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, vừa ra tù vào ngày 27/1/2022 nhưng tiếp tục tái phạm.

Xử phạt Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận vì đưa thông tin sai sự thật

Ngày 18/12, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết Chánh thanh tra của Sở vừa ra Quyết định xử phạt Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận tổng số tiền 57,5 triệu đồng về hành vi đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng. Theo biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí số 136/BBVPHC do Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông lập có nội dung: ngày 7/11/2022, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận đã đăng phát thông tin có nội dung sai sự thật liên quan đến bài báo với tiêu đề “Có văn bản hướng dẫn, nhưng loạt khu nhà yến vẫn xây dựng trên đất lâm nghiệp tại Lâm Đồng”, do các phóng viên có bút danh Phong Vân - Hải Trung thực hiện. Nội dung của bài báo trên có những thông tin sai sự thật như: các công trình nhà nuôi chim yến tại thôn 4, xã Mađaguôi, huyện Đạ Huoai xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp; “Theo nguồn tin riêng của phóng viên, UBND xã Mađaguôi đã lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên thực tế thì khu nhà vẫn tồn tại và vẫn hoạt động bình thường như chưa hề bị xử phạt”. Theo báo cáo của UBND huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) thì diện tích có 9 nhà nuôi chim yến trên nằm trên diện tích đất nông nghiệp trồng cây lâu năm. Theo các quy định của pháp luật thì chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được phép xây dựng trên đất nông nghiệp, không phải xây dựng trên đất lâm nghiệp như bài báo đã đăng. Với nội dung thứ 2, đại diện của tạp chí đã mở file ghi âm cuộc nói chuyện với Chủ tịch UBND xã Mađaguôi mà phóng viên cung cấp. Tuy nhiên nội dung file ghi âm không chứng minh được việc Chủ tịch UBND xã Mađaguôi khẳng định nhà nuôi chim yến được xây dựng trên đất lâm nghiệp và đã bị yêu cầu tháo dỡ. Ngoài ra, Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông cũng chứng minh Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí, gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng. Các hành vi này quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 8 và điểm e, khoản 4 Điều 8 của Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Sau cuộc làm việc với đại diện Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận, ngày 2/12/2022, bà Nguyễn Thúy Hằng, Chánh thanh tra sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định số 140/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận về hành vi đăng, phát thông tin sai sự thật và thực hiện không đúng tôn chỉ mục đích trong giấy phép hoạt động, gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng. Tổng số tiền bị xử phạt là 57,5 triệu đồng. Trong đó hành vi đăng, phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng bị phạt 7,5 triệu đồng; hành vi thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí gây ảnh hưởng ít nghiêm trọng bị xử phạt 50 triệu đồng. Ngoài ra, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là cải chính, xin lỗi đối với hành vi vi phạm và gỡ bỏ thông tin sai sự thật đã đăng phát trên. Đến ngày 15/12/2022, Tạp chí này đã thực hiện việc nộp phạt số tiền bị xử phạt vi phạm hành chính trên.

Vụ nổ tàu chở dầu ở Afghanistan: Số người thiệt mạng tăng lên 19 người

Ngày 18/12, giới chức y tế Afghanistan cho biết số người thiệt mạng trong vụ nổ tàu chở dầu gây cháy bên trong một đường hầm ở tỉnh Parwan, miền Đông nước này đã tăng lên 19 người, trong khi 32 người khác bị thương. Trước đó, người phát ngôn của Bộ Công trình Công cộng Afghanistan Mawlawi Hamidullah Misbah cho biết vụ việc khiến 12 người thiệt mạng và 37 người bị thương. Theo người phát ngôn chính quyền tỉnh Parwan, ông Hekmatullah Shamim, vụ việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 17/12 (giờ địa phương) tại đường hầm Salang. Những người bị thương đã được đưa tới các bệnh viện gần đó để chữa trị. Hiện lực lượng cứu hộ đã dập tắt được đám cháy và đang nỗ lực tìm kiếm những người có thể sống sót. Đường hầm Salang nằm ở độ cao 3.000m so với mực nước biển, nối thủ đô Kabul của Afghanistan với 8 tỉnh phía Bắc nước này. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch ở Afghanistan. Vụ việc đã khiến giao thông qua đây bị đình trệ trong một khoảng thời gian.

Miền Nam CH Séc ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục, âm 27,5 độ C

Đây là mức nhiệt độ thấp kỷ lục trong 20 năm qua tại khu vực miền Nam nước Séc. Băng giá và tuyết rơi dày trong những ngày qua cũng đã gây ra nhiều xáo trộn về giao thông và sinh hoạt của người dân quốc gia Trung Âu này. Cơ quan khí tượng của Séc đã đo được nhiệt độ xuống thấp kỷ lục âm 27,5 độ C tại trạm Perla, một trong 10 trạm khí tượng ở vùng Nam Bohemia. Mức nhiệt này đã vượt qua kỷ lục âm 25 độ C từng được thiết lập năm 2017. Viện Khí tượng Thủy văn Séc cũng đã ban bố cảnh báo về tình trạng băng giá nghiêm trọng trong 2 ngày cuối tuần cho toàn bộ quốc gia với hơn 10 triệu dân này. Tại một số khu vực khác, cơ quan khí tượng Séc cũng ghi nhận các kỷ lục bị phá vỡ với nhiệt độ giảm sâu xuống mức từ âm 22,1 đến âm 25,6 độ C. Tuy nhiên, những con số kỷ lục này chỉ mang tính thời điểm và nhiệt độ trung bình tại Séc được dự báo sẽ tăng lên trong tuần tới với mức thấp nhất âm 7 độ C vào ban đêm. Tuyết rơi dày, băng giá và tầm nhìn bị hạn chế cũng đã gây ra tình trạng xáo trộn về giao thông tại Séc với số vụ ùn tắc, tai nạn gia tăng. Tại một số khu vực, thời tiết băng giá còn gây ra sự cố đường điện cao thế, làm mất điện cục bộ.

Hỏa hoạn nghiêm trọng ở Philippines làm ít nhất 7 người tử vong

Nhà chức trách Philippines cho biết sáng 18/12, hỏa hoạn đã bùng phát tại một ngôi nhà hai tầng ở vùng đô thị Manila, làm ít nhất 7 người thiệt mạng. Theo lực lượng cứu hỏa, ngọn lửa bùng phát vào khoảng 9h ngày 18/12 (giờ địa phương) tại một ngôi nhà ở thành phố Muntinlupa và được dập tắt 23 phút sau đó. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy ngôi nhà là nơi sinh sống của một gia đình gồm 10 người. Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực tìm kiếm 3 người còn lại bị mất tích. Không rõ họ có ở nhà vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn hay không. Hiện nhà chức trách đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

* Tại Afghanistan, ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 26 người khác bị thương khi một tàu chở dầu bốc cháy bên trong một đường hầm ở tỉnh Parwan ngày 17/12. Người phát ngôn chính quyền địa phương, ông Hekmatullah Shamim, cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 17/12 (giờ địa phương) tại đường hầm Salang. Những người bị thương đã được đưa tới các bệnh viện gần đó để chữa trị. Hiện lực lượng cứu hộ đã dập tắt được đám cháy và đang nỗ lực tìm kiếm những người có thể sống sót. Đường hầm Salang nằm ở độ cao 3.000m so với mực nước biển, nối thủ đô Kabul của Afghanistan với 8 tỉnh phía Bắc nước này. Vụ tai nạn đã khiến giao thông bị đình trệ trong một khoảng thời gian.