Pha sữa bằng nước sông không đun sôi, bé ba tháng tuổi nguy kịch do nhiễm giun

Ngày 16-8, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) cho biết các bác sĩ tại đây đang điều trị cho bé gái D.T.N.T (3 tháng tuổi, ngụ Kiên Giang) bị xuất huyết tiêu hóa, viêm ruột, nhiễm trùng huyết, nhiễm giun... nghi do bú sữa pha bằng nước sông lắng phèn, không đun sôi.

Theo đó, bé T. nhập viện trong tình trạng sốc mạch nhanh, huyết áp khó đo, tim đều, phổi trong, bụng mềm chướng, da xanh tái, niêm nhợt nhạt, chỉ số các tế bào hồng cầu trong máu chỉ còn 14% (bình thường ở tuổi này là 28-32%). Bé được chuyển đến Khoa Hồi sức ngoại tiếp tục điều trị hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn, truyền máu, chế phẩm máu, kháng sinh, xổ giun... Sau hơn một tuần điều trị, hiện bé tỉnh táo, hồng hào, hết xuất huyết tiêu hóa, cai máy thở, bú khá.

Hà Nam: Phát hiện, thu giữ gần 16.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Ngày 16/8, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh phát hiện và thu giữ gần 1.600 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ do chị Phạm Thị Phụng (sinh năm 1994, trú ở Tổ 5, phường Thanh Tuyền, thành phố Phủ Lý) đang kinh doanh, buôn bán tại Khu công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý. Tại thời điểm kiểm tra, Phụng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ toàn bộ số hàng trên. Bước đầu, Phụng khai nhận đã thu mua số bánh này qua mạng xã hội với giá 3.000 đồng/chiếc về bán kiếm lời. Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh đã bàn giao vụ việc cho Cục Quản lý thị trường xử lý theo quy định của pháp luật.

Phú Bình: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép 39,04 gam ma túy

Sau một thời gian theo dõi và đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào khoảng 11h ngày 14-8, tổ công tác của Phòng PC04 Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Công an xã Kha Sơn (Phú Bình) bắt quả tang đối tượng Bùi Văn Lý (sinh năm 1978), thường trú tại xóm Tây Bắc, xã Kha Sơn, có hành vi “Mua bán trái phép chất ma tuý” tại nhà riêng của đối tượng này. Tang vật thu giữ là 39,04 gam Heroine cùng một số vật chứng liên quan.

Cơ quan Công an xác định đây là đối tượng có thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, chuyên gom tiền của người nghiện sau đó đi mua ma túy về cung cấp cho họ. Phòng PC04 Công an tỉnh đã ra Quyết định tạm giữ đối tượng, củng cố hồ sơ để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Giá xăng trong nước sẽ tiếp tục giảm

Dù còn 4 ngày nữa mới đến kỳ điều hành của cơ quan quản lý nhưng giá xăng trong nước vẫn được dự báo sẽ giảm tiếp do dầu thế giới liên tục lao dốc.

Theo giới phân tích, nhu cầu dầu thế giới đang chững lại, do tín hiệu suy thoái kinh tế toàn cầu đang ngày một rõ rệt, khi sản xuất tại Mỹ co lại trong tháng 7 và Trung Quốc cũng đón nhận hàng loạt số liệu yếu hơn dự báo.

Trong khi đó, cập nhật mới nhất từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng nhập hiện giảm còn 111 USD/thùng, tương đương mức giá ngày 16/2. Giá xăng trong nước khi đó là 25.320 đồng/lít. Nếu không tính thuế bảo vệ môi trường 3.300 đồng, giá xăng còn khoảng 22.000 đồng/lít.

Tương tự, các loại dầu cũng giảm giá. Trong đó, dầu diesel giảm 1.000 đồng/lít, dầu hỏa giảm 1.213 đồng/lít, dầu mazut giữ nguyên giá.

Thuốc điều trị ung thư chứa hoạt chất độc lọt về Việt Nam

Theo Cục Quản lý Dược cho biết, 3.042 hộp thuốc Capetero 500, số lô CAH221625B và CAH221626B có chứa hoạt chất Capecitabine thuộc danh mục thuốc độc nhưng không có giấy phép nhập khẩu.

Công ty TNHH Phân Phối Liên hợp Đông Dương (có địa chỉ: 127 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) nhập khẩu 3.042 hộp thuốc Capetero 500, SĐK VN2-305-14, số lô CAH221625B và CAH221626B có chứa hoạt chất Capecitabine - thuộc danh mục thuốc độc nhưng không có giấy phép nhập khẩu. Đây là thuốc dùng trong điều trị ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Ngày 16/8, Cục Quản lý Dược ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty số tiền 160 triệu đồng. Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược của bà Nguyễn Thị Hồng Vân - chịu trách nhiệm chuyên môn; đình chỉ hoạt động nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc. Thời hạn thực hiện hình thức xử phạt bổ sung là 9 tháng kể từ ngày ký ban hành quyết định này.

4 trường hợp cảnh sát cơ động được kiểm tra người và phương tiện

Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo thông tư lần 2, quy định về quy trình hoạt động tuần tra, kiểm soát của cảnh sát cơ động để lấy ý kiến đóng góp.

Theo dự thảo, cảnh sát cơ động có năm nhóm quyền hạn, bao gồm kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, đồ vật, tài liệu theo quy định của pháp luật khi thực hiện hoạt động tuần tra, kiểm soát. Việc kiểm tra, kiểm soát chỉ được tiến hành trong bốn trường hợp sau:

- Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự;

- Khi có căn cứ để cho rằng trong người, phương tiện có cất giấu đồ vật, tài liệu, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật, nếu không kiểm tra, kiểm soát ngay thì đồ vật, tài liệu, phương tiện đó bị tẩu tán, tiêu hủy;

- Khi phát hiện người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã.

- Khi phát hiện người, phương tiện, đồ vật, tài liệu, tài sản có thông báo truy tìm.

Vẫn theo dự thảo, ngoài hình thức tuần tra, kiểm soát công khai, lực lượng cảnh sát cơ động còn có thể kết hợp với hóa trang trong các tình huống phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm khi có yêu cầu hoặc khi có diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự.

Mùa đông năm nay ở miền Bắc đến sớm hơn mọi năm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo ENSO có khả năng tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina từ nay đến hết năm 2022 với xác suất khoảng 60 - 65% và khả năng còn kéo dài sang các tháng đầu năm 2023. Các chuyên gia dự báo, từ nay đến tháng 2/2023, trên khu vực Biển Đông có khoảng 8 - 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng từ 3 - 5 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng xảy ra bão có hướng di chuyển phức tạp và mưa lớn dồn dập tại khu vực miền Trung trong các tháng cuối năm 2022. Không ngoại trừ khả năng tháng 1/2023 vẫn còn xuất hiện xoáy thấp nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông.

Không khí lạnh có khả năng hoạt động sớm và nền nhiệt độ các tháng đầu mùa Đông ở các tỉnh miền Bắc có khả năng thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

226 F0 phải thở ô xy, Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.2.74 của Omicron

Chiều 17-8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 2.814 ca mắc Covid-19 (giảm 169 ca so với ngày trước đó); đồng thời, có thêm 3 ca Covid-19 tử vong tại 3 tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội và Quảng Ninh; số ca mắc phải thở ô xy cũng tăng lên 226, trong đó có 179 ca thở ô xy qua mặt nạ, 20 ca thở ô xy dòng cao HFNC, 4 ca thở máy không xâm lấn và 23 ca thở máy xâm lấn.

Chiều cùng ngày, Bộ Y tế đã thông tin lại về việc Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.2.75. Trước đó, nhiều thông tin lo ngại khi công bố Việt Nam ghi nhận biến thể phụ BA.2.75, vì đây là biến thể phụ có tốc độ lây lan nhanh và đang là nguyên nhân chủ yếu của việc gia tăng số ca mắc tại Ấn Độ.