Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Tin 24h 11/3/2024
Bắc Bộ trời rét, có mưa vài nơi.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa, mưa nhỏ; đêm có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-17 độ C. Nhiệt độ cao nhất 18-20 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, mưa nhỏ rải rác; riêng khu Tây Bắc ngày có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, có nơi dưới 14 độ C. Nhiệt độ cao nhất 19-22 độ C; riêng khu Tây Bắc 24-27 độ C, có nơi trên 27 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, ngày có mưa và mưa nhỏ, đêm có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C; vùng núi 11-14 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C. Nhiệt độ cao nhất 18-21 độ C, có nơi trên 21 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, có mưa và mưa nhỏ rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C. Nhiệt độ cao nhất 20-23 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, phía Nam có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, riêng miền Đông có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C; riêng miền Đông 35-37 độ C.

Giảm độ tuổi hưởng trợ cấp lương hưu xã hội

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mức trợ cấp xã hội cho người cao tuổi hiện nay còn thấp so với mặt bằng mức sống, nhiều người không chờ được đến 80 tuổi để hưởng trợ cấp xã hội (sắp tới đổi tên lương hưu xã hội).

Mức trợ cấp xã hội còn thấp

Đại diện Bộ LĐTBXH cho biết, sau 12 năm thực hiện Luật Người cao tuổi, các Bộ, ngành và địa phương đã thu được những kết quả quan trọng. Đến nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định, hướng dẫn thi hành các điều của Luật Người cao tuổi đã được ban hành đồng bộ.

Nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội, gia đình và người cao tuổi về quyền của người cao tuổi, các vấn đề liên quan đến người cao tuổi, công tác người cao tuổi đã được nâng lên.

Các chế độ chính sách, nội dung quy định của Luật như phụng dưỡng, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, thể dục - thể thao, vui chơi, giải trí, bảo trợ xã hội, phát huy vai trò, chúc thọ, mừng thọ đã từng bước đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác người cao tuổi ở các địa phương hiện nay vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Công tác khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi tại một số địa phương mới chỉ thực hiện đối với người cao tuổi trên 80 tuổi. Đối với đối tượng người cao tuổi còn lại (từ trên 60 tuổi đến 79 tuổi) thực hiện còn hạn chế do khó khăn về nguồn kinh phí bố trí.

Đáng chú ý, mức trợ cấp xã hội cho người cao tuổi còn thấp so với mặt bằng mức sống hiện nay, nhiều người không chờ được 80 tuổi để hưởng lương hưu xã hội (trợ cấp hưu trí do ngân sách nhà nước chi trả cho người cao tuổi không có lương hưu hoặc bảo hiểm xã hội); mô hình chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng chưa được các địa phương quan tâm thực hiện.

Ngoài ra, chính sách lương hưu đối với người cao tuổi về hưu trước năm 1995 chưa hợp lý, phổ biến ở mức 3,2 triệu đồng đến 4,8 triệu đồng, thấp so với những người cùng chức vụ công việc nghỉ hưu sau 1995, những khi điều chỉnh thì tăng đồng loạt theo cùng một tỷ lệ 10%.

Hạ tuổi hưởng lương hưu xã hội

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, trong giai đoạn tới cần giải quyết đồng bộ các vấn đề về người cao tuổi trong thời kỳ già hóa dân số, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Việt Nam hiện đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng và cũng đồng thời trong quá trình già hóa dân số. Nhóm dân số từ 60 tuổi trở lên tăng nhanh, từ 11,9% năm 2019 lên 13,9% vào năm 2023.

Hiện, tuổi thọ trung bình tính từ lúc sinh của người Việt Nam năm 2023 là 73,7 tuổi; trong đó, tuổi thọ trung bình của nam giới là 71,1 tuổi, của nữ giới là 76,5 tuổi. So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, tuổi thọ trung bình tính từ lúc sinh của Việt Nam hiện nay thấp hơn 3 quốc gia là Singapore (83 tuổi), Brunei (78 tuổi) và Thái Lan (76 tuổi).

Tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trình Quốc hội, Chính phủ đã đề xuất quy định chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Theo đó, công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng và trợ cấp xã hội hàng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Mức trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng do Chính phủ quy định phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ. Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.

Theo tính toán của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, với việc giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi sẽ giúp mở rộng đối tượng thụ hưởng trợ cấp hưu trí xã hội thêm khoảng 800.000 người cao tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội và bảo hiểm y tế.

Trao đổi vấn đề này với phóng viên báo Tin tức, ông Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết: Dự thảo luật BHXH sửa đổi đề nghị giảm độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi đáp ứng mong đợi của người cao tuổi và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay. Vấn đề này, chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần. Bên cạnh đó, Hội Người cao tuổi cũng đề xuất giảm độ tuổi hỗ trợ người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, hoặc cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn từ 75 tuổi xuống 70 tuổi.

Đồng Bitcoin lập kỷ lục mới

Ngày 11/3, đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin đã lập kỷ lục mới khi được giao dịch ở mức hơn 71.000 USD/Bitcoin trong bối cảnh nhu cầu đối với tiền kỹ thuật số tăng mạnh do tâm lý của các nhà đầu tư lạc quan về triển vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Theo số liệu của Bloomberg, tại thị trường châu Á, trong phiên giao dịch chiều 11/3, đồng Bitcoin đạt đỉnh 71.432 USD/Bitcoin, tăng gần 70% kể từ đầu năm tới này. Các đồng tiền điện tử khác như Ehter, Solana và Avalanche cũng ghi nhận xu hướng tăng này.

Tại thị trường Hàn Quốc, theo Sở giao dịch Tiền kỹ thuật số Hàn Quốc, có thời điểm đồng tiền này đã lần đầu tiên vượt mức 100 triệu won (76.306 USD)/Bitcoin. Đầu năm nay, Bitcoin được giao dịch ở mức khoảng 57 triệu won/Bitcoin, tuy nhiên giá của nó đã tăng 75% trong 2 tháng qua.

Kỳ tích cứu sống cô gái trẻ bị xe tải 1,5 tấn cán qua người

Tin 24h 11/3/2024
Nữ bệnh nhân đã hồi phục tốt sau 2 ca phẫu thuật cấp cứu

Ngày 11-3, Bệnh viện E thông tin, các bác sĩ viện này vừa tiếp nhận cấp cứu một người bệnh bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bệnh nhân là nữ, còn trẻ tuổi, bị một xe tải 1,5 tấn chở hàng hóa lùi và đè qua người khiến người gây đa chấn thương: Vỡ khung chậu phức tạp, vỡ bàng quang, đa gãy xương…

Thời điểm nhập viện, cô gái rơi vào tình trạng nguy kịch, sốc đa chấn thương, mất nhiều máu, da xanh tái, niêm mạc nhợt, đau bụng dữ dội, nhịp thở nhanh và yếu, vùng bụng có mảng bầm tím do tụ máu, đau nhiều vùng bụng, chậu hông, cẳng bàn chân 2 bên biến dạng…

TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học cùng ê kíp trực cấp cứu của Bệnh viện E nhanh chóng tiến hành cấp cứu người bệnh.

Kết quả chụp chiếu, xét nghiệm cho thấy, người bệnh bị sốc đa chấn thương nặng do mất máu và gãy nhiều xương phức tạp, vỡ bàng quang ngoài phúc mạc do mảnh xương di lệch đâm vào thành bàng quang ổ bụng nhiều dịch máu... Kết quả hội chẩn liên chuyên, các bác sĩ nhận định người bệnh có tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao, cần phẫu thuật can thiệp ngay.

Một ê –kíp cấp cứu được “báo động đỏ” gồm nhiều chuyên khoa của Bệnh viện E được thiết lập để giành giật sự sống cho cô gái trẻ. Quá trình phẫu thuật, ngoài tổn thương rất phức tạp thì một cái khó nữa là người bệnh nữ này quá nhẹ cân (35kg) lại mất máu nhiều, nên bắt buộc phải huy động lượng máu lớn cấp bù (khoảng 3 lít máu) giúp người bệnh ổn định thể trạng.

Hơn nữa, người bệnh là nữ, chưa có gia đình, do đó vấn đề quan trọng là bảo đảm hoạt động cấp máu cho tử cung và khả năng sinh sản sau này cho người bệnh…

Các bác sĩ đã lựa chọn phương án can thiệp bằng phẫu thuật nội soi qua ổ bụng khâu lỗ thủng bàng quang cho người bệnh. Sau 1 tuần, khi toàn trạng người bệnh ổn định hơn mới tiến hành phẫu thuật xử lý tổn thương mất vững toàn bộ khung chậu, gãy xương phức tạp cả hai chân…

Ca mổ thứ hai kéo dài trong 6 giờ. Người bệnh được phẫu thuật trong hai tư thế: người bệnh nằm ngửa để các bác sĩ tiếp cận và đặt lại vùng khớp mu và xương cẳng chân 2 bên; tiếp đó, người bệnh nằm sấp để các bác sĩ tiếp cận hai bên cánh chậu và đặt lại khớp cùng chậu dưới sự hỗ trợ của màn hình tăng sáng…

Ca mổ thành công, người bệnh sau mổ phục hồi tốt, hiện đang được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để sớm đi đứng trở lại bình thường.

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E nhấn mạnh, việc bệnh nhân được cứu sống thành công, hồi phục ngoạn mục là minh chứng cho sự phối hợp nhịp nhàng, kịp thời giữa các chuyên khoa.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Vũ Trâm Anh hiện là học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội. Tại kỳ xét tuyển sớm (Early decision) của các đại học Mỹ, Trâm Anh nhận được thư trúng tuyển từ 6 trường, trong đó, em là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần của Đại học Richmond. Theo US News, Richmond là ngôi trường xếp thứ 25 trong nhóm các trường đại học khai phóng tốt nhất nước Mỹ.

“Đây là suất học bổng danh giá nhất của trường, em chưa bao giờ nghĩ mình sẽ đạt được. Trong buổi phỏng vấn với trường, em đã có cuộc nói chuyện thoải mái và khiến các thầy cô trong hội đồng tuyển sinh cười rất nhiều. Em nghĩ trong hơn 12.500 ứng viên nộp hồ sơ, thành tích của em không phải nổi trội nhất, nhưng em đã chia sẻ những trải nghiệm chân thật và gây được ấn tượng với ban tuyển sinh”, Trâm Anh nói.

Tin 24h 11/3/2024
Vũ Trâm Anh hiện là học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Có mẹ từng du học bậc thạc sĩ ở Anh và dì từng đi học tại Mỹ, Trâm Anh thường được nghe kể về những câu chuyện trong môi trường giáo dục quốc tế. Từ năm lớp 9, nữ sinh đã ấp ủ giấc mơ được đi du học. Dưới sự hướng dẫn của dì, đầu năm lớp 11, em bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ.

Theo Trâm Anh, thách thức lớn nhất của em trong quá trình này là việc tìm ra màu sắc cá nhân thông qua các hoạt động ngoại khóa và bài luận chính, phụ. Dẫu vậy, nữ sinh cho rằng điều quan trọng nhất là bản thân phải xác định được các giá trị và thông điệp mình muốn truyền tải.

Vì thế trong bài luận chính, Trâm Anh kể về câu chuyện chiếc áo len của bà. Gia đình em vốn có truyền thống làm nghề dệt. Từ khi 5 tuổi, mỗi năm Trâm Anh đều được bà tặng cho một chiếc áo len. Lần đầu nhận được chiếc áo len màu xanh ngọc từ bà, Trâm Anh đã vô cùng háo hức. Tuy nhiên khi mặc vào, chiếc áo len đã khiến em bị dặm ngứa. Vì không muốn làm bà buồn, mỗi năm Trâm Anh đều nhận áo từ bà, nhưng em không mặc mà cất vào tủ.

Năm 16 tuổi, khi nhận chiếc áo thứ 11, Trâm Anh bất ngờ vì áo có sự thay đổi lớn cả về chất liệu lẫn kiểu dáng. “Áo mặc lên rất dễ chịu và hợp thời trang. Khi mở lại tủ quần áo, em nhận ra bà đã chuyển từ chất liệu thiên nhiên sang chất liệu mới có sợi tổng hợp. Bà đã thay đổi để phù hợp với nhu cầu thị trường, nhưng cũng vì thế phải bỏ đi các giá trị mình vẫn theo đuổi là bảo vệ môi trường”.

Sự nhận thức này đã khiến Trâm Anh suy nghĩ nhiều hơn về nền công nghiệp thời trang nhanh – nơi người tiêu dùng luôn đặt sự thoải mái và hợp thời trang lên hàng đầu. Điều này đã vô tình tác động tiêu cực lên môi trường, do người sản xuất phải sử dụng những chất liệu kém bền vững.

“Từ câu chuyện chiếc áo len của bà, em mong muốn sau này sẽ phát triển nên những sản phẩm vừa có tính bền vững, vừa hợp thời trang”, Trâm Anh nói.

Ngoài bài luận chính, Trâm Anh cũng gửi một bài luận phụ tới Đại học Richmond. Đề bài yêu cầu ứng viên kể về một bài học bất ngờ từ sự kiện nào đó. Nữ sinh nhớ về chuyến bay của em tới Đà Nẵng để tham dự hai bài thi AP là Kinh tế vi mô và Kinh tế vĩ mô. Chuyến đi này đặc biệt vì đây là lần đầu tiên em đến một thành phố một mình mà không có sự đồng hành của bố mẹ.

“Buổi tối trước khi thi, em đã đi in tài liệu để ôn lại bài một lần nữa. Em may mắn gặp được một bác chủ cửa hàng tốt bụng. Thấy em nói giọng miền Bắc, bác hỏi thăm và biết em bay vào Đà Nẵng một mình để tham dự hai bài thi quan trọng vào ngày mai. Vì thế, bác đã in tài liệu miễn phí cho em và chúc em thi tốt”.

Cuộc gặp gỡ tình cờ này cũng giúp Trâm Anh hiểu ra rằng, lòng tốt và sự tử tế vẫn luôn hiện hữu ở khắp mọi nơi, từ chính những người mình không quen biết. Trong đợt thi ấy, Trâm Anh cũng đạt điểm tối đa 5/5 ở cả hai môn AP Kinh tế vi mô và Kinh tế vĩ mô.

Nữ sinh cho rằng nếu bài luận được viết chân thật, xuất phát từ chính những điều mình từng trải qua và mình cảm nhận được, chắc chắn sẽ “chạm” được đến người đọc.

Ngoài bài luận, nữ sinh chuyên Ngữ cũng tập trung vào các yếu tố khác trong bộ hồ sơ. Trâm Anh có điểm SAT đạt 1500/1600, IELTS 8.0. Ngoài ra em cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa với nhiều vai trò khác nhau như thành viên ban tổ chức của một concert âm nhạc. Toàn bộ lợi nhuận được nhóm đem ủng hộ cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Ngoài ra, Trâm Anh cũng là thành viên Ban điều hành của The Stratic – một dự án về môi trường, tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững số 13 của Liên Hợp Quốc. Dự án thường xuyên có các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về môi trường thông qua giáo dục STEM.

Trâm Anh cho rằng trong quá trình nộp hồ sơ, ứng viên cần biết cách phân bổ thời gian hợp lý. Chẳng hạn, trong quá trình viết luận, ứng viên nên lên ý tưởng từ sớm để tìm ra câu chuyện phù hợp. Điều quan trọng nhất, ứng viên cần xác định được những giá trị bản thân muốn truyền tải, từ đó kết nối các phần trong hồ sơ thành một khối thống nhất.

Trước khi chuẩn bị lên đường sang Mỹ nhập học vào tháng 8, Trâm Anh sẽ có một chuyến thăm trường vào ngày 21/3 do Đại học Richmond đài thọ. Nữ sinh kỳ vọng đây sẽ là cơ hội để bản thân hiểu hơn về chương trình học tại ngành Kinh tế, được trò chuyện với các giáo sư về cơ hội thực tập và cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Hà Nội thu hồi thuốc dung dịch nhỏ mũi Xylometazolin

Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo thu hồi thuốc dung dịch nhỏ mũi Xylometazolin 0,05% theo công văn của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về việc thông báo thu hồi thuốc vi phạm mức độ 2.

Cụ thể, thuốc thu hồi là dung dịch nhỏ mũi Xylometazolin 0,05%, Số GĐKLH: VD-18682-13, số lô: 030523, NSX: 19/5/2023, HD: 19/5/2025, do Công ty cổ phần Dược Danapha sản xuất, không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chất lượng chỉ tiêu tổng số vi sinh vật hiếu khí và Pseudomonas aeruginosa (vi phạm mức độ 2).

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên; và gửi báo cáo thu hồi, hồ sơ thu hồi về Sở Y tế, Cục Quản lý Dược theo quy định.

Sở Y tế sẽ kiểm tra, giám sát các cơ sở, đơn vị thực hiện việc thu hồi và xử lý thuốc bị thu hồi theo quy định. Đồng thời, phòng Y tế các quận, huyện, thị xã thông báo đến các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý; tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu hồi của cơ sở (nếu có).

Cảnh báo mắc bẫy lừa đảo đầu tư tài chính, hỗ trợ lấy lại tiền bị mất

Thời gian gần đây, Công an thành phố Hà Nội liên tiếp nhận đơn trình báo người dân về việc bị lừa số tiền từ vài tỷ đồng cho đến hàng chục tỷ đồng, vì tham gia đầu tư tài chính trên mạng.

Thậm chí có nạn nhân bị lừa tới 57 tỷ đồng. Một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo liên quan đến đầu tư tài chính, tiền ảo, tiền mã hóa phổ biến có thể kể đến như: kinh doanh đa cấp tiền ảo, tiền mã hóa biến tướng trên không gian mạng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, lừa đảo thông qua hoạt động của các sàn giao dịch ngoại hối, quyền chọn nhị phân…

Cảnh giác trước lời mời chào

Đáng chú ý, trong giai đoạn giá của một số đồng tiền mã hóa, tiền ảo tăng là thời điểm các đối tượng phạm tội tăng cường các hoạt động quảng cáo, lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia vào hoạt động kinh doanh, giao dịch mua bán tiền ảo, tiền mã hóa trên không gian mạng thông qua các sàn giao dịch, các website đối tượng đưa ra. Dù chiêu trò của các đối tượng lừa đảo không mới nhưng rất tinh vi nên nhiều người dùng mạng xã hội sập bẫy. Nhiều nhóm đối tượng trong nước lập ra các sàn, trang web đầu tư tài chính giả mạo sàn quốc tế, hoặc thậm chí tự cho ra đời các loại tiền ảo để lôi kéo nhà đầu tư dẫn đến nguy cơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản là rất cao.

Các đối tượng thiết lập các sàn giao dịch, trang web giả mạo sàn giao dịch quốc tế, sau đó giao cho đội ngũ nhân viên gọi điện mời chào nhà đầu tư tham gia vào các nhóm tư vấn, trao đổi qua Zalo, Telegram. Sau khi nhà đầu tư tham gia vào nhóm, các đối tượng và thành viên trong nhóm liên tục nhắn tin, gọi điện để thuyết phục nhà đầu tư tham gia giao dịch đầu tư tài chính cũng như mua bán tiền ảo, tiền mã hóa nhằm chiếm đoạt tiền của người tham gia. Mục đích cuối cùng là nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Thực tế, tại Việt Nam, khung pháp lý để điều chỉnh, quản lý, xử lý đối với tiền ảo, tiền mã hóa chưa cụ thể, rõ ràng, người dân vẫn có thể tham gia giao dịch tiền ảo, tiền mã hóa công khai trên không gian mạng và qua các sàn giao dịch quốc tế cũng như các sàn giao dịch trong nước, hoặc thông qua ứng dụng dịch vụ truyền thông trực tuyến (OTT), hay trên các hội nhóm, diễn đàn.

Nhằm ngăn chặn hình thức lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân phải luôn giữ cảnh giác và chỉ tin tưởng vào các nền tảng và sàn giao dịch có uy tín và được xác thực, cấp phép bởi Nhà nước. Mọi người cần cẩn trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu các hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào đặc biệt là không gian mạng; tuyệt đối cảnh giác với các lời mời chào đầu tư có lãi suất cao bất thường so với thị trường cùng với các khoản phí không rõ ràng.

Với các cơ hội đầu tư, mọi người cần tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư. Bên cạnh đó, mọi người cần tăng cường kiến thức về tài chính, đầu tư. Nếu cảm thấy không chắc chắn, mọi người hãy tham khảo đánh giá của chuyên gia tài chính hoặc luật sư để có thể đưa ra quyết định thông minh, an toàn và tránh rủi ro lừa đảo. Lưu ý, nếu gặp phải tình huống nghi ngờ lừa đảo, mọi người đừng ngại liên hệ với cơ quan công an để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

100% hội, nhóm tự nhận sẽ "lấy lại tiền lừa đảo, thu hồi nợ" đều có dấu hiệu lừa đảo

Ăn theo các hình thức lừa đảo trực tuyến, trên các mạng xã hội cũng xuất hiện lời mời chào hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo. Trên không gian mạng, cơ quan chức năng ghi nhận có nhiều trường hợp người dân đã bị lừa lần 1, sau đó lại tiếp tục bị lừa lần 2 và nhiều lần khác bởi những hội nhóm mạo danh lực lượng an ninh mạng, các văn phòng luật và ngân hàng…

Công an thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thông tin, gần đây trên các Fanpage thường xuyên có nhiều bình luận đăng tải quảng cáo dịch vụ lấy lại được tiền bị treo, bị lừa đảo với những thông tin mập mờ, mang tính chất dẫn dụ, không để lại thông tin xác thực. Các hội nhóm với tên "Tiếp nhận thông tin thu hồi vốn treo", "Lấy lại tiền bị lừa qua mạng"… xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội Facebook cùng với các trang web mang giao diện tương tự với đơn vị thuộc Bộ Công an, văn phòng luật, luật sư… Phía dưới các bài đăng là hàng loạt các tin nhắn bình luận "đã lấy lại được tiền lừa đảo trước Tết". Khi người bị hại muốn lấy lại tiền đã mất, đối tượng yêu cầu gửi giấy tờ chứng minh bị lừa và đóng tiền phí ban đầu tra soát thông tin từ 3 - 5 triệu đồng. Điểm chung của các đối tượng hình thức này là đều đưa ra các mức phí và giới thiệu có mối quan hệ thân thiết với nhiều cơ quan chức năng của Việt Nam.

Hàng loạt những bài bình luận, hoặc tin nhắn trong các hội nhóm, giới thiệu đã lấy lại được tiền lừa đảo hoàn toàn là kịch bản của các đối tượng lừa đảo và 100% các hội nhóm lấy lại tiền lừa đảo và thu hồi nợ treo trên mạng đều có dấu hiệu lừa đảo.

Về việc này, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhiều lần đưa ra cảnh báo cho người dân nhưng vẫn có nhiều người dùng nhẹ dạ, cả tin mà sập bẫy lừa đảo. Môi trường trên không gian mạng đang ngày càng trở nên phức tạp, người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tìm hiểu và trang bị cho bản thân những kiến thức để bảo vệ mình trên mạng xã hội. Điều quan trọng, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai thông qua bất kể hình thức nào; việc lộ lọt thông tin sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng lo ngại. Khi có cuộc gọi lạ hoặc tiếp xúc với hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội, mọi người tuyệt đối không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho đối tượng khi chưa tìm hiểu và xác minh danh tính của đối tượng đó. Nếu gặp phải tình huống nghi ngờ lừa đảo, đừng ngần ngại liên hệ với cơ quan công an để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Cục An toàn thông tin đã phối hợp với nhiều đơn vị triển khai quyết liệt và chặt chẽ các biện pháp kỹ thuật nhằm tăng cường giám sát, theo dõi, cảnh báo, ngăn chặn tên miền độc hại; điều phối ngăn chặn các trang thông tin phạm pháp, bảo vệ người dân không truy cập vào các website lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật trên không gian mạng… Bên cạnh đó, trong thời gian tới, khi việc thuê bao di động chính chủ được các đơn vị phối hợp triển khai có kết quả, các hình thức lừa đảo qua điện thoại sẽ giảm, việc xác minh danh tính chính xác của đối tượng thực hiện giao dịch thông qua hình thức gọi điện thoại trực tiếp sẽ rõ ràng, đầy đủ.

Ông Trần Quang Hưng cũng khẳng định, các chiêu trò lừa đảo trên mạng sẽ liên tục thay đổi, việc cơ quan chức năng đuổi theo, ngăn chặn hoàn toàn các chiêu trò lừa đảo là bất khả thi. Do đó, để hạn chế, giảm thiểu vấn nạn này, cần thực hiện 3 giải pháp căn cơ là thể chế chính sách, công nghệ và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Nhận định lừa đảo trực tuyến sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, trong khi người dùng chưa được cập nhật thông tin đầy đủ và sớm về các hình thức lừa đảo, ông Trần Quang Hưng cho biết, ngoài việc cơ quan quản lý sẽ tiến hành xử lý về công nghệ, áo dụng các biện pháp kỹ thuật để loại bỏ lừa đảo, Cục An toàn thông tin sẽ phối hợp với các đơn vị để đẩy mạnh tuyên truyền thông tin nhanh chóng, kịp thời về các hình thức lừa đảo trực tuyến đến càng nhiều người càng tốt. Bên cạnh đó, người dân cần chủ động, tỉnh táo tránh mắc bẫy lừa đảo gây thiệt hại tài chính từ những thông tin trên mạng.

Truy tìm xe khách tông chết 2 thanh niên đi xe máy ở Huế rồi bỏ trốn

Tin 24h 11/3/2024
Chiếc xe khách được xác định liên quan đến vụ tai nạn trên quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế làm 2 thanh niên chết thảm.

Trưa 11/2, trả lời báo chí, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận thông tin, địa phương vừa xảy ra vụ tai nạn trên tuyến quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế làm 2 người chết. Sau đó, chiếc ô tô liên quan vụ tại nạn bỏ trốn khỏi hiện trường.

Được biết, vụ tai nạn xảy ra khoảng 22h45 ngày 10/3 tại Km 9+500 quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế đoạn qua phường Hương Hồ (TP Huế).

Vào thời điểm trên anh L.V.G (SN 2002, trú phường Long Hồ Thượng 2, phường Hương Hồ, TP Huế) chở theo anh L.V.D (SN 2002 trú Long Hồ Thượng, phường Hương Hồ) chạy trên quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế hướng thị xã Hương Trà - thị xã Hương Thuỷ. Khi đến đoạn đường kể trên thì xảy ra va chạm với ô tô (chưa xác định chủng loại, nghi ngờ là xe khách) chạy theo hướng ngược lại.

Vụ tai nạn khiến anh L.V.G chết ngay sau khi đưa đến bệnh viện và L.V.D bị đa chấn thương cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế đến 3h sáng 11/3 thì tử nạn. Sau khi xảy ra va chạm chiếc ô tô rời đi khỏi hiện trường.

Sau đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Đội Điều tra tổng hợp và Đội Kỹ thuật hình sự Công an TP Huế; Viện KSND TP Huế thực hiện khám nghiệm hiện trường cũng như truy tìm chiếc ô tô liên quan đến vụ tai nạn.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến thời điểm hiện tại lực lượng chức năng đã tìm được chiếc ô tô trong vụ tai nạn và đang tiếp tục truy xét.

Một cán bộ CSGT ở Thừa Thiên - Huế cho hay, sau khi truy xét lực lượng chức năng xác định chiếc ô tô liên quan vụ tai nạn là xe khách mang biển số Nghệ An. Truy xuất qua hệ thống camera lực lượng phát hiện chiếc xe này đã chạy ra tới địa phận tỉnh Nghệ An. Hiện lực lượng chức năng đang phối hợp với công an địa phương ở Nghệ An đưa chiếc xe này về trụ sở để phục vụ công tác điều tra.

Y án tử hình người đàn bà phóng hỏa đốt nhà trọ khiến một thai phụ tử vong

Ngày 11/3, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm, tuyên y án tử hình với bị cáo Trần Thị Thanh Hải (SN 1993, trú ở xã Tân Thịnh, Nam Trực, Nam Định) về các tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Diễn biến tại phiên phúc thẩm cho thấy, bị cáo đã nhận tội, đồng thời mong HĐXX xem xét các tình tiết là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng để giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm với xã hội, không còn khả năng để giáo dục, cải tạo. Do đó, tòa quyết định bác kháng cáo.

Tin 24h 11/3/2024
Bị cáo Trần Thị Thanh Hải.

Đầu tháng 9/2023, Hải bị TAND TP Hà Nội (cấp sơ thẩm) tuyên tử hình. Ngoài mức án phạt cao nhất, bị cáo phải bồi thường cho các nạn nhân tử vong, bị thương tổn về sức khoẻ, thiệt hại về tài sản, tổng cộng hơn 1 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm xác định, năm 2016, Hải cùng chồng ra Hà Nội kiếm việc làm, rồi quen với anh Châu (30 tuổi) và nói dối chưa có gia đình. Sau đó, Hải và anh Châu phát sinh tình cảm nhưng đến tháng 2/2022, anh Châu quyết định chia tay.

Để níu kéo, Trần Thị Thanh Hải nói đã có thai, yêu cầu anh Châu phải có trách nhiệm.

Đầu tháng 3/2022, vì không muốn gặp Hải, anh Châu chuyển trọ đến phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, ở với đồng hương tên Việt.

Biết chuyện, Hải cho rằng anh Việt xúi giục, kích động Châu chấm dứt quan hệ với mình nên nảy sinh ý định đốt xe trả thù.

Cáo buộc cho rằng, khoảng 15h ngày 31/3/2022, Hải mua 30.000 đồng xăng đổ vào chai nhựa, đợi đến 18h cùng ngày mang sang nhà trọ Việt đang ở rồi nhờ người trong khu trọ cho vào để gặp bạn.

Khi vào được bên trong khu để xe ở tầng một, Hải đổ xăng đốt xe máy của anh Việt khiến lửa lan sang các xe khác, bốc cháy toàn bộ khu vực rồi lên tầng trên.

Phóng hỏa xong, bị cáo chạy ra ngoài, cởi bỏ áo khoác rồi bỏ về nhà.

Vụ hỏa hoạn khiến một phụ nữ 25 tuổi đang mang thai trong nhà trọ tử vong, 9 người khác bị bỏng người nhẹ 4%, người nặng 87%, 14 xe máy và nhiều tài sản hư hỏng. Chỉ một ngày sau khi gây án, Trần Thị Thanh Hải bị cơ quan chức năng bắt tạm giam.

Mỹ: 5 người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay phản lực

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15h ngày 10/3 (giờ địa phương). Chiếc máy bay tư nhân lao xuống khu vực rừng rậm gần đường sân bay và bốc cháy dữ dội. Lực lượng cứu hộ cứu nạn đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Cảnh sát cho biết, tất cả những người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng, gồm 2 phi công và 3 hành khách, trong đó có 1 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 7 tuổi.

Giới chức Ủy ban An toàn giao thông vận tải quốc gia (NTSB) xác định, chiếc máy bay gặp nạn là Westwind Astra. Hiện chưa rõ nguyên nhân tai nạn, cũng như hành trình dự kiến của máy bay này.

Theo giới chức địa phương, máy bay cất cánh từ một địa điểm khác và gặp sự cố trên đường, buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Ingalls trước khi bị rơi.

Hiện chưa rõ điều kiện gió có phải là yếu tố gây ra tai nạn hay không. Cơ quan chức năng Mỹ đang phối hợp điều tra nguyên nhân tai nạn.

Hàn Quốc gửi thông báo đình chỉ giấy phép hành nghề tới 5.000 bác sĩ

Bộ Y tế Hàn Quốc đã gửi thông báo đình chỉ giấy phép cho khoảng 5.000 bác sĩ không tuân theo lệnh quay trở lại làm việc để phản đối kế hoạch tăng số sinh viên y.

Theo Yonhap, Thứ trưởng Y tế Jun Byung-wang cho hay, cơ quan chức năng đã hoàn thành việc gửi thông báo cho 4.944 bác sĩ nội trú, thực tập sinh vào tuần trước. Các bác sĩ sẽ phải gửi ý kiến về biện pháp xử phạt trước ngày 25/3.

Để bảo vệ các bác sĩ đình công muốn quay lại làm việc nhưng gặp cản trở của đồng nghiệp, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết sẽ mở đường dây nóng vào ngày 12/3. Ông Jun nói: “Chính phủ nỗ lực hết sức để giúp đỡ các bác sĩ muốn trở về bệnh viện”.

Trên Medistaff, cộng đồng trực tuyến của các bác sĩ và sinh viên y, có danh sách các bác sĩ không tham gia cuộc đình công. Bài đăng nêu chi tiết số lượng bác sĩ nội trú, thực tập sinh còn lại ở 70 bệnh viện đào tạo của Hàn Quốc. Một số người bị tiết lộ thông tin cá nhân, bao gồm họ tên và trường học, bị chế giễu là “bác sĩ chân chính” trong các bình luận.

Theo Korea Herald, liên quan đến danh sách trên, một cá nhân ẩn danh đã viết: “Tôi là một bác sĩ thực tập sinh muốn quay lại làm việc”. Người này cho biết “đồng ý với quyết định của chính phủ về việc tăng chỉ tiêu sinh viên trường y ngay từ đầu” nhưng tham gia đình công vì không có lựa chọn nào khác.

Tác giả bài đăng giải thích: “Tôi không thể chịu đựng được sự kỳ thị và cái nhìn gay gắt mà tôi sẽ phải nhận từ các tiền bối và đồng nghiệp, những người mà tôi sẽ làm việc cùng trong 3 đến 4 năm tới”.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia tuyên bố: “Việc đăng tên đầy đủ của các bác sĩ quay về và viết bình luận đe dọa họ có thể bị coi là tội hình sự nghiêm trọng và nhận án phạt”.

Đến ngày 8/3, gần 12.000 bác sĩ nội trú, thực tập sinh (93%) tại 100 bệnh viện đã rời khỏi nơi làm việc. Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong tuyên bố, chính phủ sẽ có biện pháp khoan dung nếu các bác sĩ trở lại làm việc trước khi thủ tục đình chỉ giấy phép của họ hoàn tất.

Một số bệnh viện địa phương đã phải hủy bỏ và trì hoãn nhiều ca phẫu thuật và điều trị y tế khẩn cấp vì các bác sĩ nội trú, thực tập sinh im lặng trước lời kêu gọi của chính phủ yêu cầu họ quay lại vào cuối tháng 2.

Để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân viên y tế, ngày 11/3, Hàn Quốc bắt đầu cử 158 bác sĩ quân y và y tế công cộng đến các bệnh viện địa phương trong 4 tuần. Tuần trước, Bộ Y tế cũng cho phép y tá thực hiện một số vai trò của bác sĩ, bao gồm cả hô hấp nhân tạo.

Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tăng số lượng bác sĩ để giải quyết tình trạng thiếu nhân viên y tế ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực thiết yếu như nhi khoa và phẫu thuật thần kinh, đồng thời ứng phó với tình trạng dân số siêu già. Bởi vậy, Hàn Quốc đưa ra giải pháp tăng số lượng tuyển sinh vào các trường y thêm 2.000 người từ năm 2025.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng giải pháp trên sẽ làm suy yếu chất lượng giáo dục y tế và các dịch vụ khác, đồng thời khiến chi phí y tế của bệnh nhân cao hơn. Họ kêu gọi chính phủ cần giải quyết vấn đề trả lương thấp cho các bác sĩ chuyên khoa và bảo vệ họ trong những vụ kiện liên quan tới sơ suất y tế.