Số bệnh nhân nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tăng lên 469 ca ảnh 1
Các bệnh nhi đang được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai.

Ngày 3/5, thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai cho biết, tính tới 7 giờ cùng ngày, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì.

Trong số đó, Bệnh viện Đa khoa Long Khánh đang điều trị cho 321 ca, xuất viện 19 ca, cấp toa thuốc cho bệnh nhân điều trị tại nhà là 96 ca, chuyển viện 11 ca. Bệnh viện Đa khoa cao su Đồng Nai tiếp nhận chữa trị 22 ca, trong đó có 9 trẻ em và không có ca nặng.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã lập thêm 1 đơn vị cấp cứu và điều trị ngộ độc với quy mô 70 giường bệnh để tập trung tiếp nhận và điều trị các trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm, do đó, không xảy ra quá tải bệnh. Đồng thời bệnh viện đã huy động toàn bộ y, bác sĩ tập trung cấp cứu, chữa trị bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai, đơn vị này đã tiếp nhận 12 ca chuyển viện từ Bệnh viện Long Khánh, có 5 ca nặng, trong đó có 2 bệnh nhi thở máy, lọc máu đã có chuyển biến tốt.

Theo đánh giá của Sở Y tế Đồng Nai thì số ca nghi ngộ độc đang tăng nhưng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định sau khi nhập viện. Các y, bác sĩ của các bệnh viện vẫn làm tốt công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho những nạn nhân của vụ việc này.

Như đã thông tin các bệnh nhân nhập viện cấp cứu từ sáng ngày 1/5 với triệu chứng nôn ói, tiêu chảy nghi ngộ độc thực phẩm. Các bệnh nhân đều ăn bánh mì mua từ tiệm bánh mì Băng (tại phường Xuân Bình, TP Long Khánh) vào sáng và chiều ngày 30/4. Khoảng 3-4 giờ sau thì xuất hiện triệu chứng ngộ độc thực phẩm. Hiện cơ quan chức năng đã kiểm tra tạm đình chỉ hoạt động tiệm bánh mì này từ trưa ngày 1/5 để làm rõ nguyên nhân.

Ngày 3/5, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế làm việc tại Đồng Nai để kiểm tra vụ việc.

* Quảng Trị: Phó Chánh án TAND huyện bị đâm trọng thương trong phòng làm việc

Sáng 3/5, các lực lượng chức năng Công an huyện Cam Lộ (Công an tỉnh Quảng Trị) đang điều tra, làm rõ vụ Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện Cam Lộ bị một đối tượng đâm bị thương trong phòng làm việc.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ ngày 2/5, Công an huyện Cam Lộ nhận được tin báo, ông N.V.Q, là Phó Chánh án Tòa án Nhân dân huyện, bị đâm trọng thương ở trong phòng làm việc tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện (xã Cam Thành, huyện Cam Lộ).

Cơ quan công an đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Tại hiện trường, một số vật dụng trong phòng làm việc của ông N.V.Q bị ngã đổ, nhiều vết máu xuất hiện rải rác ở dưới sàn nhà, bàn làm việc, trên tường.

Ông N.V.Q được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị với vết thương ở vùng bụng, hông, bả vai và được chuyển sang phòng phẫu thuật.

Theo thông tin ban đầu, đối tượng gây án là 1 người đàn ông. Công an huyện Cam Lộ đã đưa nghi phạm đến trụ sở để điều tra.

Nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

* Nhóm học sinh ở Hà Nội truy sát 2 người tử vong vì mâu thuẫn giao thông

Tin 24h ngày 3/5/2024
Các bị cáo tại phiên tòa.

Ngày 2/5, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (18 tuổi) 18 năm tù, Nguyễn Hải Đăng (16 tuổi) 11 năm tù và Nguyễn Ngọc Thắng (17 tuổi, đều trú ở quận Long Biên, Hà Nội) 10 năm tù, cùng về tội Giết người.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Quốc Khánh và Dương Trung T. cùng là học sinh trường THPT V.X. (Long Biên, Hà Nội) nên quen biết nhau.

Trưa 18/3/2023, Khánh điều khiển xe máy đi trên đường bị T. đi phía sau vượt lên, tạt đầu.

Bực tức, Khánh nhắn tin thách thức, hẹn đánh nhau với T. vào ngày hôm sau, tại khu vực Bệnh viện đa khoa Tâm Anh.

Hẹn xong, Khánh nhờ bạn thông báo với nhóm bạn học của mình hôm sau đến Bệnh viện đa khoa Tâm Anh.

Trưa 19/3/2023, Khánh gọi điện cho Nguyễn Ngọc Thắng đến đón. Thắng chở thêm Nguyễn Hải Đăng đến chỗ Khánh.

Một lúc sau, những thiếu niên khác trong nhóm của Khánh lần lượt có mặt. Khánh nói cho mọi người biết việc mình hẹn đánh nhau với T.

Lúc này, một người trong nhóm lấy dao trong cốp xe ra. Nhận dao, Đăng giấu vào người rồi đứng nói chuyện với mọi người.

Khi nhóm Khánh đến điểm hẹn để đánh nhau với T. thì không thấy đối phương đâu nên nhắn tin hỏi. Bực tức về việc T. hẹn nhưng không đến, Khánh quay về.

Trên đường về, Khánh nhận được tin nhắn báo vị trí do T. gửi. Do đó, Khánh thông báo với mọi người, rồi kéo nhau đến chỗ T.

Khi đến khu vực trước cổng trường THCS Long Biên, Khánh nhìn thấy nhóm T. đi theo hướng ngược lại ở làn đường đối diện. Khi đó, T. đang chở bạn là Nguyễn Anh M.

Thấy vậy, nhóm của Khánh đuổi theo, áp sát, ép xe của T. vào lề đường. Quá trình đuổi theo, ép xe của T., Thắng dùng chân đạp xe đối phương nhưng không trúng.

Ngồi phía sau xe Thắng, Đăng vung dao, chém nhiều nhát vào người T.

Do xe đang chạy với tốc độ cao, bị áp sát và bị chém nên T. mất lái, va chạm với hộp kỹ thuật bằng sắt trên vỉa hè khiến T. và Nguyễn Anh M. ngã xuống đường, bị thương nặng và tử vong.

Quá trình điều tra cho thấy, ngoài các bị cáo trong vụ án này, có 2 học sinh trong nhóm Khánh có hành vi chèn ép xe của T., chém Nguyễn Anh M. nhưng do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên cơ quan chức năng lập hồ sơ, đưa cả hai vào trường giáo dưỡng để quản lý, giáo dục.

* Giám đốc quốc tịch Trung Quốc bị tạm giữ sau vụ nổ 6 người chết

Ngày 3/5, ngoài việc tạm giữ ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh), Công an Đồng Nai cũng triệu tập một số người liên quan để điều tra vụ nổ lò hơi.

Công ty gỗ Bình Minh do ông Feng Yong làm giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực gia công, chế biến đồ gỗ gia đình, có khoảng 200 lao động. Hơn 8h ngày 1/5, khi 42 công nhân đang làm việc thì bất ngờ lò hơi phát nổ khiến 6 người chết, trong đó có một người Trung Quốc; 5 công nhân khác đang làm việc gần đó bị thương.

Bước đầu, cơ quan điều tra nhận định nguyên nhân vụ nổ do lỗi kỹ thuật lò hơi. Trước đó một ngày lò bị hư, công ty đã gọi đơn vị bảo dưỡng đến sửa chữa. Đến sáng 1/5, khi công nhân vào vận hành chuẩn bị hoạt động thì xảy ra vụ nổ.

Là một trong những người bị thương, ông Hoàng Văn Kính, 46 tuổi, bị sức ép từ vụ nổ lò hơi hạ gục, nhiều mảnh sắt ghim vào cơ thể, xung quanh đồng nghiệp nằm la liệt. Ông kể, do các ngày lễ 30/4-1/5 công ty vẫn hoạt động và trả lương gấp đôi nên nhiều công nhân đã đăng ký làm việc. Buổi sáng hôm đó lò hơi không hoạt động, không có hơi để dùng nên gần chục công nhân leo lên lò để kiểm tra thì xảy ra nổ.

Lò hơi cao hơn 5 mét hình trụ, vận hành bằng cách đốt củi đun nóng hơi nước, nén khí để sấy gỗ, thổi mùn cưa, sơn xịt sản phẩm. Xung quanh hệ thống lò có nhiều đồng hồ để kiểm tra áp suất.

Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ tai nạn lao động này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị tỉnh Đồng Nai hỗ trợ tốt nhất cho gia đình các nạn nhân, sớm điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan, xử nghiêm vi phạm.

Bộ Công thương và Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các tỉnh thành được yêu cầu chỉ đạo doanh nghiệp rà soát quy định, tiêu chuẩn, quy trình sản xuất công nghiệp, vận hành lò hơi, đảm bảo an toàn.

* ĐTQG Việt Nam và ĐT U23 có tân HLV Kim Sang-sik

Ngày 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 02 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026). Lễ ký kết hợp đồng và công bố tân HLV trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào ngày 6/5/2024 tới.

Sau thời gian khẩn trương tìm hiểu, rà soát hồ sơ các ứng cử viên, LĐBĐVN đã triển khai các cuộc tiếp xúc với các ứng viên tiềm năng cho chức danh HLV trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong đó có ông Kim Sang-sik. Trên tinh thần hợp tác, LĐBĐVN và ông Kim Sang-sik đã trao đổi về chiến lược phát triển các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam và đã đạt được những thỏa thuận chung trong bản hợp đồng có thời hạn 02 năm.

Theo đó, ông Kim Sang-sik sẽ đảm nhiệm cương vị Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam tham dự các sự kiện bóng đá, các giải đấu quốc tế trong thời gian từ tháng 5/2024 đến tháng 3/2026. Nhiệm vụ đầu tiên đối với tân HLV trưởng người Hàn Quốc là dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia Việt Nam tham dự hai lượt trận còn lại trong khuôn khổ Vòng loại thứ hai FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á, lần lượt gặp ĐTQG Philippines trên sân nhà vào ngày 6/6/2024 và gặp ĐTQG Iraq trên sân khách vào ngày 11/6/2024 (rạng sáng ngày 12/6/2024 theo giờ Việt Nam).

HLV Kim Sang-sik sẽ cùng đội tuyển Quốc gia Việt Nam "rèn quân" trong các dịp FIFA Days tháng 9, tháng 10 và tháng 11/2024 để chuẩn bị tham dự giải vô địch Đông Nam Á – ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024, diễn ra từ 23/11 đến 21/12/2024, tiếp đó là Vòng loại thứ ba Asian Cup 2027 dự kiến khởi tranh từ tháng 3/2025.

Đối với đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, tân HLV trưởng Kim Sang-sik cũng sẽ được tạo điều kiện để có sự chuẩn bị tốt nhất cho Vòng loại U23 châu Á 2026 dự kiến diễn ra vào tháng 9/2025 và tiếp đó là SEA Games 33 diễn ra tại Thái Lan vào tháng 12/2025.

HLV Kim Sang-sik được tin tưởng và kỳ vọng sẽ cùng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam hướng tới thực hiện thành công các mục tiêu đề ra của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới. Ông Kim Sang-sik cũng bày tỏ hi vọng với những nét tương đồng về văn hóa và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc, ông sẽ nhận được sự cổ vũ của người hâm mộ Việt Nam, sự ủng hộ của truyền thông báo chí, qua đó tạo thêm động lực để ông vững tâm đảm nhiệm trọng trách của một HLV trưởng và gặt hái được những thành công trong cương vị mới, qua đó đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

* Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Chú thích ảnh
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đang có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19 giờ đến 3 giờ ngày 3/5 có nơi trên 70 mm như: Tà Hộc 2 (Sơn La) 95,6 mm, Cao Dương (Hòa Bình) 83,8 mm, Vân Đình (Hà Nội) 100,8 mm, Mường Lát (Thanh Hóa) 76,2 mm, Hoàng Mai (Nghệ An) 98 mm…

Khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 70 mm (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

* DỰ BÁO MƯA LỚN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN

Diễn biến mưa trong 24 giờ qua: Đêm qua và sáng sớm nay (03/5), khu vực tỉnh Thái Nguyên có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, lượng mưa phổ biến từ 30-50mm, có nơi trên như: Tân Thái (Đại Từ) 89.6mm, Hoàng Nông (Đại Từ) 87mm, La Hiên (Võ Nhai) 67.8mm.

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới: Do ảnh hưởng của hội tụ gió kết hợp với hoạt động của rãnh gió Tây trên cao, hôm nay (03/5) và ngày mai (04/5), khu vực tỉnh Thái Nguyên có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến 40 - 80 mm, có nơi lớn hơn.

Từ đêm 04/5 khu vực có mưa rào và dông rải rác.

3. Cảnh báo: Ngày 05/4, khu vực có mưa rào và dông vài nơi.

4. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Chưa đạt cấp 1.

5. Dự báo tác động của mưa lớn:

- Có thể gây ra lũ, lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là các khu vực có địa hình dốc, có thể làm đổ sập nhà cửa, gây thiệt hại về người và tài sản.

- Làm giảm tầm nhìn khi lái xe, gây ra trơn trượt và tai nạn giao thông; có thể làm quá tải hệ thống thoát nước đô thị, gây ra ngập úng trong các khu dân cư, ách tắc giao thông do ngập úng đường.

- Có thể gây úng cây trồng, làm đất trở nên bão hòa nước, hoặc làm cây bị đổ gây thiệt hại cho mùa màng.

- Mưa lớn có thể kèm theo các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông và cơ sở hạ tầng.

* Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Cộng hòa Dân chủ Congo đã báo cáo hơn 4.500 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh mpox và gần 300 trường hợp tử vong kể từ tháng 1, tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới chuyên gia y tế quốc tế đánh giá đợt bùng phát bệnh “đậu mùa khỉ” (mpox) đang bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo có thể dễ lây lan hơn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Cộng hòa Dân chủ Congo đã báo cáo hơn 4.500 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh mpox và gần 300 trường hợp tử vong kể từ tháng 1, con số này đã tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nước này đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe liên quan tới dịch bệnh này.

Một phân tích trên các bệnh nhân nhập viện từ tháng 10/2023 đến tháng 1/2024 ở Kamituga, miền đông đất nước, cho thấy có những đột biến gen ở mpox.

Các đột biến này được xem là kết quả của việc bệnh tiếp tục lây truyền ở người. Bệnh đang xảy ra ở một thị trấn nơi mọi người ít tiếp xúc với các động vật hoang dã được cho là mang mầm bệnh một cách tự nhiên.

Người đứng đầu phòng thí nghiệm về di truyền bệnh tật tại Viện nghiên cứu y sinh quốc gia Cộng hòa Dân chủ Congo, Tiến sỹ Placide Mbala-Kingebeni cho biết “chúng ta đang ở một giai đoạn mới của mpox.”

Có hai loại hoặc nhánh mpox, có liên quan đến bệnh đậu mùa và là loài đặc hữu ở Trung và Tây Phi.

Nhánh 1 nghiêm trọng hơn và có thể gây ra tử vong ở 10% số người nhiễm bệnh. Nhánh 2 gây ra đợt bùng phát năm 2022 nhưng hơn 99% số người nhiễm bệnh sống sót.

Mbala-Kingebeni và các đồng nghiệp cho biết họ đã xác định được một dạng mới của nhánh 1 có thể đã gây bệnh cho hơn 240 trường hợp và ít nhất 3 trường hợp tử vong ở Kamituga, một khu vực có dân số di chuyển tạm thời đáng kể đến những nơi khác ở Châu Phi và xa hơn nữa.

Trong khi các chuyên gia chỉ ra rằng chưa đến một nửa số người mắc bệnh mpox ở Congo được xét nghiệm, Mbala-Kingebeni khẳng định: "Rủi ro là trừ khi chính bệnh nhân ra trình báo, chúng ta sẽ có sự lây truyền bệnh trong thầm lặng và sẽ không ai biết."

Trong một báo cáo về tình hình bệnh mpox toàn cầu mới được đưa ra trong tuần này, WHO cho biết phiên bản mới của căn bệnh này có thể yêu cầu một chiến lược xét nghiệm mới để phát hiện các đột biến.

Tuần trước, Giám đốc tình trạng khẩn cấp của WHO, Tiến sỹ Michael Ryan, cho biết rằng mặc dù bệnh mpox vẫn tiếp tục lây lan ở châu Phi và các nơi khác, nhưng “chưa có một đồng đô la tài trợ nào được đầu tư”.

* Thử nghiệm thuốc điều trị mọc răng đầu tiên trên thế giới

Ngày 2/5, công ty khởi nghiệp Toregem Biopharma tại Kyoto (Nhật Bản) thông báo, vào tháng 9 tới sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm một loại thuốc điều trị mọc răng.

Đây là lần đầu tiên trên thế giới loại thuốc này được thử nghiệm trên người, mang lại cơ hội cho nhiều người bị mắc bệnh mất răng bẩm sinh hoặc do một lý do nào đó không thể mọc lại răng đã mất.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, dự kiến việc thử nghiệm sẽ được tiến hành tại bệnh viện Đại học Kyoto, tỉnh Kyoto, để xác nhận độ an toàn của thuốc mọc răng do Toregem Biopharma phát triển. Nguyên lý hoạt động của loại thuốc mọc răng này là sử dụng một loại kháng thể để tác động lên một protein là nguyên nhân gây ức chế việc phát triển răng bình thường. Trong các thí nghiệm trên động vật trước đó, loại thuốc này đã được ghi nhận đã có tác dụng kích thích các chồi răng ở xương hàm, giúp răng được mọc lên như bình thường.

Theo kế hoạch, việc thử nghiệm giai đoạn đầu sẽ được tiến hành vào tháng 9 tới đối với 30 người đàn ông trưởng thành khỏe mạnh đã xác nhận là gặp khó khăn trong việc mọc răng ở các vị trí đã hỏng. Tiếp đó, trong giai đoạn thử nghiệm thứ hai được thực hiện vào năm 2025, Toregem Biopharma sẽ phối hợp với một bệnh viện ở thành phố Osaka và một viện nghiên cứu y khoa để đánh giá hiệu quả đối với những bệnh nhân bị mắc bệnh mất răng bẩm sinh trong độ tuổi từ 2 đến 7 tuổi. Cho đến nay, những bệnh nhân này không có phương pháp điều trị nào và buộc phải đeo răng giả theo từng độ tuổi hoặc phẫu thuật cấy ghép răng nhân tạo ở giai đoạn trưởng thành.

Người trưởng thành thông thường có 28 chiếc răng, chưa bao gồm 4 chiếc răng khôn và nếu ít hơn 6 chiếc thì có thể người đó đã mắc bệnh mất răng bẩm sinh. Theo ước tính của Toregem Biopharma, có khoảng 0,1% số người trưởng thành tại Nhật Bản mắc chứng bệnh này. Nếu không được điều trị sớm, chứng bệnh này có thể gây khó khăn khi nhai thức ăn, thậm chí gây ra teo xương hàm và cho đến nay chưa có thuốc đặc trị.

Theo đại diện của Toregem Biopharma, nếu thử nghiệm trên người thành công, thuốc này sẽ mang lại một lựa chọn thứ ba cho người mắc chứng bệnh này, sau phương án đeo răng giả hoặc phẫu thuật cấy ghép răng nhân tạo, với chi phí khoảng 1,5 triệu yen (gần 10.000 USD) và có thể được chi trả bởi bảo hiểm y tế./.