Xe tải lao vào nhà dân ở Sơn La, 1 người chết, 6 người bị thương- Ảnh 1.
Hiện trường vụ TNGT khiến một người chết, 6 người bị thương.

Theo thông tin ban đầu, đêm 5/5, xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Sơn La đang di chuyển trên QL6, khi đi đến đoạn gần UBND xã Tú Nang (huyện Yên Châu) bất ngờ lao vào nhà dân ở ven đường.

"Chiếc xe tải đâm vào 7 người dân đang ngồi uống nước. Hậu quả, làm một người tử vong, 6 người khác bị thương nặng, đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Mộc Châu" lãnh đạo UBND xã Tú Nang thông tin nhanh.

Lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

* 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Năm 2024 sẽ có tất cả 20 phương thức xét tuyển đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể cho thí sinh lựa chọn.

Lưu ý đối với cơ sở đào tạo:

- Mã phương thức xét tuyển: Mã phương thức xét tuyển gồm 3 ký tự do CSĐT tự định nghĩa nhưng phải tham chiếu với mã phương thức xét tuyển do Bộ GD&ĐT quy định (trong trang Nghiệp vụ), hoặc có thể sử dụng mã phương thức xét tuyển do Bộ GD&ĐT quy định Phụ lục I.

- Mã tổ hợp xét tuyển:

+ Đối với phương thức xét tuyển theo kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học tập cấp THPT (có sử dụng mã tổ hợp như xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi THPT) sử dụng Mã tổ hợp xét tuyển do Bộ GD&ĐT quy định; đối với các tổ hợp có môn năng khiếu, các môn năng khiếu NK1, NK2 là do CSĐT quy định.

+ Đối với các phương thức xét tuyển khác: Mã tổ hợp gồm 3 ký tự do CSĐT tự quy định.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Từ ngày 28/7 đến 17h ngày 3/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trước 17h ngày 18/8

Từ tháng 9-12/2024, thí sinh đăng ký xét tuyển các đợt tiếp theo.

Theo kế hoạch dự kiến, chậm nhất ngày 31/3, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thành kết nối hệ thống thông tin quản lý giáo dục đại học (HEMIS) với các phần mềm quản lý phục vụ tuyển sinh.

Ngày 20/7, Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khoa học sức khỏe.

Từ ngày 5/8 đến 17h ngày 10/8, Bộ GD&ĐT tổ chức xử lý nguyện vọng xét tuyển.

* Phát hiện sức mạnh tiềm ẩn của trứng đối với ung thư

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một chất dinh dưỡng phổ biến có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và làm cho thuốc điều trị ung thư hoạt động tốt hơn.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Science, đã phát hiện một chất dinh dưỡng quan trọng trong trứng và cá béo có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch chống lại ung thư.

Nghiên cứu quốc tế giữa Viện Nghiên cứu Y sinh Francis Crick ở London (Anh), Viện Ung thư Quốc gia thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ và Đại học Aalborg (Đan Mạch) đã tiết lộ rằng chuột được ăn một chế độ ăn giàu vitamin D đã phản ứng tốt hơn với liệu pháp miễn dịch ung thư và có khả năng chống lại khối u tốt hơn, theo tờ Daily Mail.

Người hướng dẫn nghiên cứu, tiến sĩ Caetano Reis e Sousa, Trưởng Phòng thí nghiệm Sinh học miễn dịch tại Crick, cho biết: Những gì chúng tôi phát hiện thật bất ngờ - vitamin D có thể điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột để hỗ trợ một loại vi khuẩn giúp chuột có khả năng miễn dịch tốt hơn chống lại ung thư.

Điều này sẽ rất quan trọng đối với việc điều trị ung thư ở người: Điều chỉnh tình trạng thiếu vitamin D có tác dụng phòng ngừa hoặc điều trị ung thư.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể kết luận chắc chắn.

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy vitamin D có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và làm cho thuốc điều trị ung thư hoạt động tốt hơn.

Chuột được cho ăn chế độ ăn giàu vitamin D có sức đề kháng miễn dịch mạnh hơn đối với các loại ung thư được cấy ghép trong thử nghiệm và việc điều trị bằng liệu pháp miễn dịch cũng có kết quả tốt hơn, so với chuột không nhận được nhiều vitamin D.

Họ đã phát hiện ra rằng vitamin D khởi động quá trình tạo ra vi khuẩn Bacteroides fragilis trong ruột giúp chuột tăng cường khả năng miễn dịch.

Đồng thời, để kiểm tra tốt hơn tác dụng phòng chống ung thư của vitamin D, các nhà nghiên cứu cũng đã phân tích một bộ dữ liệu bệnh nhân của 1,5 triệu người ở Đan Mạch và phát hiện ra những người có mức vitamin D thấp hơn có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn, theo Daily Mail.

* Quảng Bình: Bốn tàu gặp nạn trên biển khiến 11 thuyền viên mất tích

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo về việc 4 tàu cá địa phương bị chìm và mất liên lạc, 11 thuyền viên đang mất tích trên biển.

Hiện, Chi cục Thủy sản tỉnh đã liên lạc với các tàu cá đang hoạt động trên biển, phối hợp với lực lượng hải quân, cảnh sát biển và bộ đội biên phòng tỉnh hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.

Theo báo cáo nhanh từ Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình, lúc 14 giờ 30 phút ngày 2/5, tàu cá QB 92669 TS, do ông Nguyễn Đức Trung (xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch) làm thuyền trưởng, khi đang khai thác trên biển thì bị chìm.

Thời điểm bị nạn, trên tàu có 7 thuyền viên, trong đó 1 thuyền viên được tàu cá của người dân thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) cứu sống, 6 thuyền viên đang mất tích.

Tiếp đó, ngày 3/5, tàu cá QB 93712 TS do ông Phạm Văn Trung (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch) làm thuyền trưởng (mất liên lạc từ ngày 1/5) cũng bị chìm. Thời điểm bị nạn, trên tàu có 7 thuyền viên.

Các thuyền viên đã được tàu cá QB 92101TS, do ông Nguyễn Văn Sửu (xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) làm thuyền trưởng cứu vớt an toàn.

Đêm 3/5, tàu cá QB 98614 TS do ông Phan Thanh Hùng (phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn) làm thuyền trưởng, bị mất liên lạc. Thời điểm đó, trên tàu có 5 thuyền viên, đến nay vẫn chưa có thông tin tín hiệu kết nối.

Cũng trong đêm 3/5, tàu cá QB 98768 TS do ông Lê Văn Chiến (phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn) làm thuyền trưởng bị chìm. Trên tàu có 5 thuyền viên và được tàu cá QB 98770 TS của ông Nguyễn Văn Phương (phường Quảng Phúc) cứu vớt. Hiện, sức khỏe cả 5 thuyền viên ổn định.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân của các vụ chìm tàu và mất liên lạc trên là do lốc xoáy.

Lực lượng chức năng đang tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên biển.

* Quảng Ninh: Sét đánh khiến một người tử vong, một cano bị cháy

Tin 24h ngày 6/5/2024
Thi thể của nạn nhân được các ngư dân đi đánh bắt hải sản phát hiện.

Một người đàn ông ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh nghi bị sét đánh chết trong lúc đi đánh bắt cá, được một số ngư dân địa phương phát hiện sáng 6/5.

Theo thông tin ban đầu, người đàn ông tên Nguyễn Văn Nguyên (sinh năm 1979, trú ở thôn Bấc, xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên) chết trong lúc đi đánh bắt thủy sản, nghi bị sét đánh ở đầm nước Đồ Thờ, thuộc phường Hà An, thị xã Quảng Yên.

Đến nay, gia đình đã đưa thi thể nạn nhân về nhà lo hậu sự.

Vào 13 giờ, ngày 6/5, tại cảng tàu xã Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn), một cano bị sét đánh trúng gây bốc cháy.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền và nhân dân địa phương đã có mặt kịp thời dập tắt đám cháy, không để lửa lan sang phương tiện khác.

Đến 13 giờ 30 phút, vụ cháy cano được dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.

Từ sáng 6/5, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện mưa lớn kèm sét. Một số địa phương mưa lớn làm ngập lụt nhẹ, như tuyến Quốc lộ 18.

Trước đó, ngày 25/4, trên địa bàn giáp ranh giữa phường Hà An và phường Phong Hải, thuộc thị xã Quảng Yên xảy ra vụ lật đò trên sông Chanh do dông lốc khiến 4 phụ nữ đi đánh bắt cá tử vong.

* Đồng Nai: Tìm thấy thi thể bé trai 8 tuổi mất tích dưới giếng hoang

Ngày 6/5, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất, Đồng Nai xác nhận đã tìm thấy thi thể bé T.M.P. (8 tuổi, ngụ xã Xuân Thiện) dưới một giếng hoang.

Theo đó, khoảng 11 giờ sáng 6/5, lực lượng chức năng xã Xuân Thiện tìm thấy thi thể bé trai dưới giếng (sâu khoảng 21 mét) của nhà dân tại tổ 14, ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện. Giếng nước ở khu đất trống cách nhà bé P. khoảng 800 mét. Lực lượng chức năng đã tiến hành đưa thi thể bé trai lên khỏi giếng và bàn giao lại cho gia đình.

Trước đó, vào đầu giờ chiều 3/5, em T.M.P. rời khỏi nhà đi chơi nhưng đến chiều không thấy về. Ngay lập tức, người nhà cùng người dân địa phương đã đi khắp nơi tìm kiếm nhưng không thấy.

Nghi bé bị ngã xuống giếng nên một số người dân địa phương báo cáo chính quyền địa phương. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Công an huyện Thống Nhất cử lực lượng cứu nạn chuyên nghiệp đến xã Xuân Thiện để tìm kiếm, nhưng không phát hiện dấu hiệu khả nghi dưới giếng.

Đến chiều 5/5, Ủy ban nhân dân xã Xuân Thiện đã huy động toàn bộ lực lượng cán bộ, công chức, viên chức của xã tổ chức ra quân tìm kiếm cháu bé trên diện rộng. Lực lượng được chia ra các ngả tìm kiếm tại khu vực lô cao su, các sông, suối… quanh trên địa bàn xã Xuân Thiện và các xã lân cận. Đến khoảng 11 giờ sáng 6/5 thì tìm thấy thi thể cháu bé.

Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

* Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Đêm qua và sáng sớm, ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 5 đến 2 giờ ngày 6/5 có nơi trên 50 mm như: Tân Nam 2 (Hà Giang) 103,2 mm, Cốc San (Lào Cai) 94 mm, Phong Hải (Lào Cai 94 mm),…

Khoảng từ ngày 7-9/5 ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ từ đêm 7-8/5 có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

* Cảnh báo: Mưa dông, lốc, sét, mưa đá trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Qua theo dõi thời tiết đến lúc 06h40’ ngày hôm nay (6/5) cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển trên khu vực huyện Đại Từ, Định Hóa, TP Phổ Yên, Sông Công của Thái Nguyên có độ phản hồi cực đại 48 dBZ. Hiện tại khu vực huyện Đại Từ bắt đầu có mưa dông.

Cảnh báo khả năng xuất hiện: Vùng mây sẽ tiếp tục gây mưa rào và dông cho huyện Đại Từ, sau đó lan sang các huyện Định Hóa, Phú Lương, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Bình, TP Thái Nguyên, Phổ Yên, Sông Công. Trong mưa dông cần đề phòng mưa to cục bộ, sét, lốc, mưa đá và gió giật mạnh

Đề nghị: Người dân theo dõi và chủ động phòng tránh.