Đi bắt ốc, hai em nhỏ tử vong do đuối nước

Ngày 3/9, ông Điểu Khánh Rin, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm làm hai cháu nhỏ tử vong. Theo thông tin ban đầu, trưa 3/9, ba cháu nhỏ trú tại xã Đắk N’Drung rủ nhau đi bắt ốc tại một ao nước của một hộ dân tại bon Bù Boong, xã Đắk N’Drung. Không may, hai em bị trượt chân và đuối nước. Em còn lại vội vàng tri hô và chạy đi tìm người cứu giúp. Tuy nhiên, khi một số người dân tới nơi thì hai cháu nhỏ đã tử vong. Danh tính hai nạn nhân là H Hương (9 tuổi) và Triệu Quốc Đạt (8 tuổi), cùng trú tại xã Đắk N’Drung. Cũng theo ông Điểu Khánh Rin, sau khi sự việc xảy ra, Ủy ban nhân dân xã Đắk D’Drung đã tổ chức tới thăm hỏi, động viên gia đình hai nạn nhân, đồng thời giao cho Hội Chữ thập đỏ xã đứng ra quyên góp, hỗ trợ gia đình.

Hai cháu bé tử vong dưới hố nước ở Đồng Nai là do đuối nước

Ngày 3/9, Công an huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cho biết, đơn vị đã xác định được nguyên nhân vụ phát hiện thi thể 2 cháu bé dưới hố nước trên địa bàn huyện. Nguyên nhân được xác định là trong lúc đi chơi, hai cháu bé T.H.N. (11 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu) và K.T. (8 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) ngã xuống hố, đuối nước tử vong. Trước đó, ngày 2/9, một số người dân phát hiện thi thể 2 cháu bé khoảng 10 tuổi dưới hố nước tại khu đất trống thuộc ấp 5 (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Theo Công an xã Thạnh Phú, tối 1/9, có một gia đình trên địa bàn xã đến trình báo sự việc có hai cháu nhỏ đi chơi từ chiều chưa thấy về. Ngay sau đó lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm nhưng không có tin tức. Đến sáng 2/9 thì người dân phát hiện thi thể 2 cháu bé dưới hố nước nên đã trình báo lực lượng chức năng và cho người nhà tới nhận dạng. Sau khi nhận dạng, khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể 2 nạn nhân cho gia đình đưa về an táng. Ngày 3/9, đoàn thể và chính quyền xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đã đến chia sẻ, động viên gia đình 2 cháu bé tử vong do đuối nước.

Lào Cai: Khẩn trương tìm kiếm trẻ bị mất tích do lũ cuốn khi qua suối

Ngày 3/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đang phối hợp khẩn trương tìm kiếm một nạn nhân bị mất tích do lũ cuốn khi đi qua khu suối thuộc thôn Thèn Phùng, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà. Cụ thể, khoảng 16 giờ 30 ngày 2/9/2022, em Lý Seo Dìn, dân tộc Mông (sinh năm 2013) và em trai Lý Thanh Bình, dân tộc Mông (sinh năm 2015) trú tại Thôn Thèn Phùng, xã Cốc Ly đi chăn trâu về và đi qua suối. Lý Seo Dìn đi trước, còn Lý Thanh Bình đi sau, bất ngờ nước dâng cao cuốn trôi em Lý Thanh Bình tại khu suối thuộc thôn Thèn Phùng. Thấy vậy em Lý Seo Dìn chạy về gọi bố mẹ để ra giúp em trai nhưng không kịp. Ngay sau khi nhận được tin báo, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bắc Hà và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Hà đã chỉ đạo các lực lượng gồm: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Cốc Ly, lực lượng dân quân, Công an, Quân sự huyện, tổ chức tìm kiếm công dân mất tích. Lực lượng tìm kiếm chia thành các tổ rà soát toàn bộ đoạn suối từ vị trí em Lý Thanh Bình mất tích kéo xuống hồ thủy điện Bắc Hà. Tuy vậy, sau gần 1 ngày tích cực tìm kiếm, tính đến 14 giờ 15 phút ngày 3/9/2022 vẫn chưa tìm thấy nạn nhân mất tích. Hiện, công tác tìm kiếm vẫn đang được khẩn trương tiến hành với tổng số trên 70 người tham gia cứu hộ.

Đột kích, bắt quả tang hàng chục đối tượng 'bay lắc' trong quán karaoke

Ngày 3/9, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: Lực lượng Công an vừa bắt quả tang hàng chục đối tượng tụ tập bay lắc trong quán karaoke Thiên Đường II (tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình).Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 2/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã lập kế hoạch, huy động gần 200 cán bộ, chiến sỹ đột kích, kiểm tra tại cơ sở karaoke Thiên Đường II. Tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện tại 8 phòng hát với 39 đối tượng đang có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy để “bay lắc". Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 2/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã lập kế hoạch, huy động gần 200 cán bộ, chiến sỹ đột kích, kiểm tra tại cơ sở karaoke Thiên Đường II. Tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện tại 8 phòng hát với 39 đối tượng đang có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy để “bay lắc". Qua test nhanh, phát hiện có 37 đối tượng dương tính với các chất ma túy. Đấu tranh ban đầu, các đối tượng đều khai nhận hành vi mua bán hoặc sử dụng, tổ chức sử dụng ma túy. Đa số các đối tượng đều trẻ tuổi và sinh sống trên địa bàn Quảng Bình. Cơ quan Công an đang tạm giữ 42 đối tượng có liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cảnh sát biển liên tiếp bắt giữ tàu vận chuyển 75 ngàn lít dầu DO trái phép

Chiều 3/9, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết: Trong quá trình tuần tra kiểm soát trên khu vực biển Tây Nam, lực lượng Cảnh sát biển đã phát hiện, bắt giữ 2 tàu vận chuyển khoảng 75.000 lít dầu DO trái phép. Trước đó, vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 2/9/2022, Tổ công tác của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện 2 tàu cá mang số hiệu KG 94117 TS và KG 94931 TS có nhiều dấu hiệu nghi vấn và đã ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu KG 94117 TS có 3 thuyền viên, do ông Đỗ Văn Chung, sinh năm 1969 làm thuyền trưởng; tàu KG 94931 TS có 4 thuyền viên, do ông Nguyễn Văn Long, sinh năm 1972 làm thuyền trưởng và cả hai ông đều có hộ khẩu thường trú tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Theo lời khai của các thuyền trưởng, trên tàu KG 94117 TS đang vận chuyển khoảng 30.000 lít dầu DO, tàu KG 94931 TS vận chuyển khoảng 45.000 lít dầu DO và toàn bộ số dầu này đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, thiết lập hồ sơ ban đầu của các vụ việc và niêm phong hàng hóa vi phạm; đồng thời, phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức lực lượng dẫn giải 2 phương tiện về cảng Hải đội 401 tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để tiếp tục điều tra, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

23 người thiệt mạng do sét đánh tại miền Đông Ấn Độ

Giới chức Ấn Độ ngày 3/9 cho biết ít nhất 23 người thiệt mạng do sét đánh trong các trận mưa to tại bang Bihar, miền Đông nước này. Cụ thể, một vài vùng của bang Bihar ngày 1/9 ghi nhận 11 người thiệt mạng do sét đánh, trong khi 13 người thiệt mạng như vậy 2 ngày trước đó. Hầu hết các nạn nhân bị sét đánh là người lao động hoặc nông dân đang làm việc ngoài đồng ruộng. Thủ hiến bang Bihar Nitish Kumar đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời cam kết hỗ trợ các gia đình này. Cơ quan khí tượng bang Bihar dự báo mưa lớn kèm sấm sét sẽ tiếp tục diễn ra tại nhiều khu vực của bang Bihar vào ngày 5/9. Sét đánh là hiện tượng phổ biến tại Ấn Độ trong mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10. Trong năm 2019, nước này ghi nhận gần 2.900 người thiệt mạng do sét đánh.

Anh phê duyệt vaccine của Pfizer/BioNTech được điều chỉnh làm mũi tiêm tăng cường

Ngày 3/9, Cơ quan quản lý dược phẩm Anh (MHRA) đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 tác dụng kép được điều chỉnh của hãng Pfizer/BioNTech làm mũi tăng cường cho những đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Theo cơ quan trên, quyết định này được đưa ra dựa trên dữ liệu từ cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy 1 mũi vaccine tác dụng kép của Pfizer/BioNTech tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh đối với cả biến thể Omicron và virus SARS-CoV-2. Hồi tháng trước, MHRA đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 tác dụng kép tương tự của hãng Moderna, trở thành nước đầu tiên cấp phép sử dụng loại vaccine này. Theo kế hoạch, Cơ quan y tế quốc gia ở vùng England và Scotland ngày 5/9 sẽ bắt đầu chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường mới, với nhóm đối tượng đầu tiên là những người sống trong các nhà dưỡng lão và cuối cùng là những người trên 50 tuổi. Xứ Wales và vùng Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh cũng đang triển khai chiến dịch tiêm chủng tương tự. * Mozambique vừa nhận được 1.333.800 liều vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech, trị giá 36,5 triệu USD trong khuôn khổ Sáng kiến vaccine toàn cầu mang tên COVAX. Số vaccine này sẽ được dùng để tiêm chủng cho trẻ vị thành niên (từ 12 đến 17 tuổi) và cũng là 2 lô vaccine đầu tiên trong tổng số 4.899.960 liều do chính phủ Mỹ tài trợ, dự kiến sẽ đến nước này vào ngày 13/9. Theo phóng viên TTXVN tại miền Nam châu Phi, phát biểu trong buổi lễ tiếp nhận ở Maputo, Bộ trưởng Y tế Mozambique Armindo Tiago cho biết việc tiếp nhận vaccine từ COVAX “sẽ đẩy nhanh Kế hoạch tiêm chủng quốc gia của chúng tôi, vào thời điểm mà chúng tôi quan tâm là đảm bảo trẻ vị thành niên từ 12 đến 17 tuổi được tiêm chủng hoàn chỉnh”, đồng thời cam kết Chính phủ Mozambique sẽ khởi động chiến dịch tiêm chủng cho trẻ vị thành niên vào ngày 27/9. Theo Bộ trưởng Y tế Mozambique, chiến dịch sẽ diễn ra trên toàn quốc với dự kiến sẽ tiêm chủng cho khoảng 4,8 triệu trẻ vị thành niên. Ngoài ra, vaccine và ống tiêm, thiết bị giữ lạnh và các phụ kiện khác có trị giá khoảng 36,5 triệu USD, đến từ sáng kiến COVAX, với sự hỗ trợ từ chính phủ Mỹ và Đức, Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

Cơ quan quản lý hệ thống điện của Italy bị tấn công bằng mã độc tống tiền

Các chuyên gia an ninh cho biết nhóm tin tắc BlackCat chuyên phát tán các mã độc tống tiền tuyên bố đứng sau cuộc tấn công mạng gần đây nhằm vào Cơ quan quản lý hệ thống điện (GSE) của Italy, đánh cắp một lượng lớn dữ liệu và đe dọa sẽ công bố những tài liệu này nếu yêu cầu của chúng không được đáp ứng. BlackCat, còn được gọi là ALPHV, nổi lên vào giữa tháng 11 năm ngoái và được biết đến với việc tiến hành các cuộc tấn công mạng tinh vi nhằm vào các công ty trên khắp nước Mỹ và châu Âu. Ngày 2/9, nhóm này loan báo đã tải xuống 700 gigabyte dữ liệu từ GSE, bao gồm thông tin về các dự án, hợp đồng và kế toán, đồng thời đăng tải hình ảnh các tài liệu đánh cắp được từ vụ tấn công mạng. GSE thuộc sở hữu 100% vốn của nhà nước, có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ cho thị trường điện, khuyến khích và phát triển năng lượng tái tạo. Hiện GSE từ chối bình luận về thông tin trên. Trước đó, công ty cho biết vụ tấn công mạng diễn ra từ ngày 28 đến ngày 29/8. Trao đổi với báo giới, chuyên gia Ryan Olson thuộc công ty an ninh mạng Palo Alto Networks cho biết BlackCat thường nhắm mục tiêu vào các tổ chức trong ngành năng lượng. Trên một trang web đen, BlackCat đã đăng tải dữ liệu của 12 nạn nhân hồi tháng 6, 26 nạn nhân hồi tháng 7 July và 2 nạn nhân vào tháng 8. Ông Walter Ruffinoni, Giám đốc điều hành của NTT Data Italia, cho biết chi phí khôi phục trung bình từ một cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền ước tính khoảng 1,85 triệu USD. Theo ông Ruffinoni, ở Italy, hiện tượng này đã tăng 350% trong năm ngoái, khi 1,9% các công ty Italy phải hứng chịu một cuộc tấn công kiểu này mỗi tuần. Tháng trước, tin tặc cũng tấn công mạng máy tính của Tập đoàn năng lượng Eni của Italy, mặc dù công ty cho biết vụ việc không gây ra hậu quả lớn.