Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình cho biết, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên toàn quốc năm 2016 tiếp tục đạt được nhiều chuyển biến tích cực, song cũng nổi lên một số thách thức mới, đòi hỏi phải có giải pháp kịp thời và phù hợp để giữ gìn trật tự ATGT.

tiep tuc trien khai thuc hien ke hoach nam an toan giao thong nam 2017
Năm 2016, nhờ đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát vi phạm trật tự ATGT nên tỉnh Thái Nguyên đã giảm số vụ tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Ảnh: Cẩm Vân

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2016, với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, nhất là sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết và bị thương. Cụ thể, năm 2016, toàn quốc xảy ra hơn 21.500 vụ tai nạn, làm chết 8.685 người, làm bị thương 19.280 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 1.261 vụ giảm 43 người chết, giảm 1.792 người bị thương. Số liệu thống kê cho thấy, đã có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết do tai nạn giao thông. Riêng tỉnh Thái Nguyên được xếp thứ 17 do giảm được 04 vụ, giảm 8 người chết, tuy nhiên số người bị thương do tai nạn giao thông lại tăng nhẹ. Bên cạnh đó, trên toàn quốc vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân; còn xảy ra sự cố vụ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không; đặc biệt tai nạn giao thông đường sắt và đường thủy tăng cao về số vụ và người chết; tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ngày càng trở nên phức tạp và trầm trọng hơn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để đề ra các giải pháp mang tính đột phá để tháo gỡ; cũng như đề xuất giải pháp mang tính lâu dài, bền vững để thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới.

Sau khi nghe các báo cáo, các ý kiến tham luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã biểu dương kết quả đạt được trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông chung. Đồng thời nhấn mạnh một số giải pháp trọng tâm trong năm 2017: tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch Năm An toàn giao thông năm 2017 giảm từ 5 – 10% tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, tiếp tục thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ và đường thủy nội địa, đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền…/.