Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên
Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Hỗ trợ khởi nghiệp, Trường Đại học Nông lâm, Đại học Thái Nguyên đã luôn chú trọng tới hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên.

Là đơn vị tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; hỗ trợ ươm tạo công nghệ theo hướng tạo nguồn thu, Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Hỗ trợ khởi nghiệp, Trường Đại học Nông lâm, Đại học Thái Nguyên đã luôn chú trọng tới hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên. Nhóm nghiên cứu là giảng viên trẻ và sinh viên Khoa Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Nông lâm đã nỗ lực đổi mới sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng trong thực tiễn.

TS. Phạm Bằng Phương, giảng viên Khoa Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Nông lâm, Đại học Thái Nguyên cho hay: "Hiện nay, nhu cầu sử dụng tinh dầu tương đối nhiều. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều sản phẩm thật, giả lẫn lộn. Từ đó, Trường Đại học Nông lâm đã sử dụng các nguồn tinh dầu đơn từ các nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa bàn trong tỉnh cũng như các khu vực lân cận. Sau khi tạo ra nguồn tinh dầu đơn có đặc thù là tầng hương bay khác nhau, để sử dụng trong các sản phẩm thông thường tương đối khó, do vậy, Trường Đại học Nông lâm đã sử dụng các công trình nghiên cứu phối trộn các thành phần tinh dầu nguyên chất lại với nhau tạo ra những sản phẩm mới".

Em Phạm Lệ Giang, sinh viên Khoa Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Nông lâm, Đại học Thái Nguyên chia sẻ: "Trong quá trình học tập tại Trường Đại học Nông lâm, qua quá trình khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học, em đã được ứng dụng những kiến thức được học từ lý thuyết trên lớp. Các thầy cũng tạo điều kiện cho chúng em được tham gia vào những tiết học thực tập nghề nghiệp và rèn nghề để tạo ra những sản phẩm thực tiễn ứng dụng vào đời sống".

Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên
Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo được tổ chức để tìm ra các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.

Nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên đã ban hành được Quy chế hỗ trợ khuyến khích các hoạt động khởi nghiệp. Đây được coi là một hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo của nhà trường trong những năm qua. Ngoài ra, để đưa công tác sáng tạo khởi nghiệp có hiệu quả đến với sinh viên và giảng viên, nhà trường đã tổ chức cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo để tìm ra các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Cuộc thi đã thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên; tạo sân chơi, môi trường giao lưu lành mạnh, bổ ích cho học sinh, sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp; tìm kiếm phát hiện những ý tưởng, dự án khả thi, áp dụng khoa học công nghệ để giới thiệu cho các nhà đầu tư. Hàng năm, nhà trường đều giành nguồn kinh phí nghiên cứu khoa học để hỗ trợ từ 5-7 dự án khởi nghiệp cho các sinh viên đạt giải từ cuộc thi. Bên cạnh đó, nhà trường còn đưa môn học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh vào đào tạo chính khoá.

PGS.TS. Đàm Xuân Vận, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Hỗ trợ khởi nghiệp, Trường Đại học Nông lâm, Đại học Thái Nguyên cho biết: "Hàng năm, nhà trường tổ chức các khóa tập huấn, các hội nghị kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp trong tỉnh, trong vùng; thông qua đó, kết nối với các doanh nghiệp, Câu lạc bộ Đầu tư khởi nghiệp, Câu lạc bộ Doanh nhân xứ Trà, các hiệp hội doanh nghiệp, kết nối các thành phần sinh thái trong hệ sinh thái để tương tác, nâng cao hỗ trợ trong các hoạt động khởi nghiệp của nhà trường. Cùng với đó, nhà trường đã tổ chức các khóa đào tạo về khởi nghiệp, về pháp luật, sở hữu trí tuệ, kinh doanh, thương mại điện tử, chuyển đổi số".

TS. Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Trong thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Đại học Thái Nguyên, các tổ chức, cá nhân khác trên địa bàn tỉnh để tập huấn, tuyên truyền, hỗ trợ cho các nhóm khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, nông dân, Hội phụ nữ. Đồng thời, chúng tôi tổ chức các cuộc thi tìm kiếm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đã ký kết biên bản hợp tác để thành lập, hình thành nên hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bao gồm Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ để kết nối hệ sinh thái trong cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; để làm sao hỗ trợ tốt nhất cho các nhóm, cá nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã tăng cường ứng dụng chuyển giao công nghệ, cung cấp dữ liệu đầu vào, dữ liệu cần thiết cho nhóm khởi nghiệp khi họ có ý định khởi nghiệp".

Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên rất quan tâm hỗ trợ, khuyến khích hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó quy định nội dung, mức chi thực hiện hỗ trợ cho các ý tưởng, dự án hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi sáng tạo kỹ thuật. Đây là cơ sở để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nhận thức, cập nhật kiến thức, chính sách về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các tổ chức, cá nhân phục vụ hoạt động khởi nghiệp…/.