Thống nhất phương án di dời các hộ dân khu vực nguy hiểm tại Quang Sơn – Thái Nguyên
Lo lắng, sợ hãi là tâm trạng chung của người dân ở xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ

Vụ sạt lở đã khiến nhiều khối đá lớn, nhỏ lăn qua khu vực nhà dân ở xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ làm hư hỏng 20m đường giao thông, sập chuồng chăn nuôi lợn và ảnh hưởng nhiều đến diện tích trồng cây ăn quả. Ngoài thiệt hại về kinh tế, người dân sinh sống dưới chân núi luôn lo lắng về tính mạng của cả gia đình.

Trao đổi với PV , người dân xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ bức xúc nói:

Ông Triệu Văn Cần: "Dân chúng tôi sống bất ổn, nhà cửa, hoa màu thiệt hại, ăn ngủ hay không yên rất hoang mang, lo lắng".

Ông Triệu Văn Thiết: "Sạt lở làm hư hại chuồng trại chăn nuôi, quá nguy hiểm, do đó gia đình chúng tôi phải bỏ nhà đến nơi khác sinh sống, nhà thì bỏ không không dám ở".

Ngày sau khi sự việc xảy ra chính quyền địa phương đã làm việc với các hộ dân và phía Công ty TNHH Chiến Thắng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân đá lăn là do thiên tai hay do hoạt động nổ mìn khai thác đá. Vì vậy đến hết tháng 6 năm 2023 vẫn chưa có phương án bồi thường và di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Hiện nay, người dân xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ đều mong muốn:

Ông Triệu Văn Cần: "Tôi mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc giúp đỡ cho các hộ dân chúng tôi, trả lại cuộc sống yên bình trước đây".

Ông Triệu Văn Thiết: "Rất mong các cấp chính quyền, các đoàn thể, cơ quan báo đài vào cuộc để giúp đỡ cho người dân chúng tôi để có được cuộc sống ổn định, yên ổn làm ăn sinh sống"

Mới đây, mỏ đá Lân Đăm 3 tiếp tục hoạt động khai thác sau 1 thời gian dừng hoạt động điều này đã khiến các hộ dân ở đây tiếp tục lo lắng về tình trạng sạt lở, nổ mìn khiến đá văng vào nhà.

Chị La Thị Định, xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ khẳng định:"Khi bên Mỏ đá Chiến Thắng thực hiện nổ mìn, tôi vừa nghe thấy cảnh giới hô nổ mìn thì thấy đá văng từ đỉnh núi xuống sân nhà tôi bằng nửa bàn tay".

Thống nhất phương án di dời các hộ dân khu vực nguy hiểm tại Quang Sơn – Thái Nguyên
Rất mong sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể để trả lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây

Mới đây, thực hiện Công điện số 02 ngày 04/7/2023 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc chủ động phòng chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trước và trong mùa mưa lũ. UBND huyện Đồng Hỷ đã nhanh chóng triển khai làm việc, thống nhất việc di dời các hộ dân sinh sống ở xóm Thống Nhất, xã Quang Sơn nằm dưới chân núi đá thẳng đứng có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào, nhất là khi có mưa lớn.

Ông Nguyễn Thế Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên: "Thực hiện Công điện số 02 ngày 4 tháng 7 năm 2023 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc chủ động phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trước và trong mùa mưa lũ, việc di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm là việc làm cấp thiết, thống nhất phương án bồi thường chênh lệch giữa giá trị đất ở và đất nông nghiệp, bồi thường hỗ trợ tài sản nhà cửa trên đất. Giao cho UBND xã Quang Sơn chủ động chủ trì phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc huyện Đồng Hỷ thống nhất với các hộ dân về vị trí nơi ở mới sau di chuyển".

Theo đó, huyện Đồng Hỷ sẽ tổ chức di dời các hộ dân và bồi thường chênh lệch giá trị giữa đất ở và đất nông nghiệp. Sau khi bồi thường, vị trí đất ở hiện tại chuyển thành đất nông nghiệp để các hộ tiếp tục sử dụng vào mục đích trồng trọt, canh tác./.