Thầy cô giáo thời 4.0
Tiết học tiếng Anh sôi động của các em học sinh trường THCS Tân Thành, TP Thái Nguyên.

Chỉ với chiếc điện thoại kết nối Internet và một màn hình tivi, lớp học tiếng Anh đã trở thành tiết học được yêu thích nhất của các em học sinh của trường THCS Tân Thành, TP Thái Nguyên. Các em đã được làm quen và giới thiệu với các thầy cô giáo ở nhiều quốc gia khác nhau về những địa danh nổi tiếng, nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Thái Nguyên. Sự tự tin, giao lưu, trả lời các câu hỏi của học sinh và thầy, cô giáo nước ngoài đã cho thấy một “làn gió mới” trong phương pháp dạy và học.

Em Lương Thiện Phúc, Lớp 6A1, Trường THCS Tân Thành, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Em đã giới thiệu quê hương em ở Thái Nguyên có hồ Núi Cốc, hang Phượng Hoàng, có đồi chè rất đẹp".

Cô giáo Trần Mỹ Dung, Trường THCS Tân Thành, TP Thái Nguyên cho biết: "Để chuẩn bị cho tiết học tôi đã dùng loa kết nối với tivi thông minh để học sinh có thể giao lưu trực tiếp với người nước ngoài, tôi rất vui và hạnh phúc vì đã mang được môi trường nói tiếng Anh về với ngôi trường của mình".

Đó chỉ là một trong những đổi mới trong dạy học thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Những năm qua, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, công nghệ đang phần nào khiến việc đổi mới sáng tạo trong giáo dục ngày càng được phát huy. Thay vì sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống, các thầy cô giáo đã tận dụng những nền tảng số để truyền tải kiến thức cho học sinh.

Cô giáo Bùi Thị Thanh Hoàn, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thành, TP Thái Nguyên cho biết: "Các thầy cô giáo luôn phải học hỏi, ứng dụng công nghệ vào học tập để có thể đáp ứng yêu cầu bộ môn mình phục trách".

Khi mạng xã hội đang trở thành nguồn kiến thức phong phú và đa dạng, giáo viên không chỉ đơn thuần truyền thụ kiến thức một chiều, mà còn phải trở thành người định hướng, khai mở tiềm năng cho học sinh. Rõ ràng, vai trò của người thầy, người cô đã dần thay đổi và khẳng định tầm quan trọng.

PGS. TS Hà Trần Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Thái Nguyên nhấn mạnh: "Người thầy bây giờ phải truyền cảm hứng cho người học, phải biết tạo lập môi trường học tập trong đó tích hợp công nghệ rất nhiều, định hướng cho người học tiếp cận với những xu hướng phát triển hiện đại của xã hội".

Tận dụng ưu thế của công nghệ sẽ đem tới những thuận lợi cho công tác giảng dạy, đào tạo, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với những “nhà giáo số”, đòi hỏi mỗi thầy cô phải thành thạo các kỹ năng công nghệ thông tin để trau dồi chuyên môn, đổi mới tư duy và phương pháp. Những nỗ lực của thầy cô để đón đầu các xu hướng đổi mới công nghệ trong dạy, học và giao tiếp với phụ huynh, học sinh là tấm gương để chính học sinh noi theo, tiếp bước./.