thai nguyen tang cuong phong chong dich cum gia cam
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Sơn

Theo Cục y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, đây là đợt dịch bùng phát thứ 5 của virut cúm A/H7N9 trên thế giới. So với các đợt trước, đợt này dịch bùng phát rất mạnh, số mắc cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù, cho đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận các ca mắc cúm A/H7N9 trên người cũng như trên gia cầm. Tuy nhiên, những ngày đầu năm 2017, một số ổ dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm xảy ra tại một số địa phương.

Tại Thái Nguyên, đã xuất hiện dịch tại xã Bình Long, huyện Võ Nhai với gần 780 con gia cầm ốm chết, buộc phải tiêu hủy.

Với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch cúm A/H7N9, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người đã thống nhất mục tiêu cụ thể và các phương án, tình huống khi có dịch bệnh phát sinh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng giao Sở Y tế thường xuyên liên hệ chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Trung ương để nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh, kiểm soát việc vận chuyển, lưu thông gia súc, gia cầm; tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác động vật ra sông, suối, rà soát các điểm tập kết, hướng dẫn người dân cách thức tập trung và tiêu hủy theo đúng quy định./.