Những năm gần đây, biến đổi khí hậu khiến tình hình thiên tai thay đổi khó lường hơn, dông sét cũng vì thế mà thường xuyên xuất hiện gây thiệt hại về tính mạng và tài sản. Vì vậy, những kiến thức phòng tránh sét khi gặp trời mưa dông, nhất là trong mùa mưa bão có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Cảnh giác trước loại hình thiên tai dông, sét
Anh Nguyễn Hoàng Trung chia sẻ với Phóng viên của Đài PTTH Thái Nguyên tại ngôi nhà đã bị cháy rụi sau khi bị sét đánh trúng

Toàn bộ ngôi nhà anh Nguyễn Hoàng Trung đã bị cháy rụi – thiệt hại hoàn toàn sau khi bị sét đánh trúng. Thời gian sét đánh được xác định vào giữa giờ trưa, kèm hiện tượng dông. Tuy là mưa nhỏ và được người dân nỗ lực ứng cứu nhưng ngọn lửa bùng lên quá lớn đã thiêu rụi tất cả. Rất may ở thời điểm sét đánh toàn bộ gia đình đi vắng nên không có thiệt hại về người….

Cảnh giác trước loại hình thiên tai dông, sét
Anh Nguyễn Hoàng Trung, ở xóm Hà Thuận, xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên

Anh Nguyễn Hoàng Trung, ở xóm Hà Thuận, xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: Hiện tượng dông, sét ở khu vực này rất hay xảy ra, như những lần mình ở nhà hoặc là mình quan sát được, thì khi sét đánh có thể là nó đánh xung quanh, hôm đó, cả 2 vợ chồng nhà mình đều không có ai ở nhà, nên hiện tượng như nào thì cũng không thể nhìn thấy được. Sau khi mà kiểm tra qua Camera, tham khảo ý kiến của mọi người thì mọi người đều thấy có hiện tượng xét đánh ở khu vực này.

Ngoài mưa lũ, giông lốc thì những hình thức thiên tai như là sét đánh cũng hết sức dễ dàng xảy ra ở những địa phương vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Những hình thức thiên tai như thế này, ngoài cái việc tác động lớn nó còn gây tác động hết sức nhanh chóng khó có thể khắc phục được khi mà đã có tình trạng thường xuyên xảy ra. Vì vậy biện pháp đề phòng tránh vẫn là chủ yếu và hết sức quan trọng đối với những địa phương như thế này

Ngôi nhà này ở vị trí khá cao, địa hình trống trải, trong nhà cũng luôn có nguồn điện và đặc biệt có nhiều thiết bị chứa từ tính, vì vậy, khi hiện tượng mây tích điện ở khu vực dễ phóng sét vào thẳng vị trí ngôi nhà.

Cảnh giác trước loại hình thiên tai dông, sét
Ông Lê Văn Hậu, Trưởng xóm Hà Thuận, xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên

Ông Lê Văn Hậu, Trưởng xóm Hà Thuận, xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: Ở khu vực này cũng hay bị sét đánh, nhiều gia đình đã bị cháy quạt điện, cháy tivi, đồ dùng thiết bị. Do nhiều gia đình bị như thế, nên bà con giờ thường xuyên đều ngắt cầu giao điện mỗi khi có hiện tượng giông, lốc, sét đánh, nhưng không rút nguồn điện các thiết ra ngoài ổ điện nên vẫn bị sét đánh. thế nhưng mà không biết đi ra ngoài. Nhiều gia đình cũng ra ở chỗ cao hơn và có bạn bè ở đấy nên cũng yên tâm hơn. Còn về khắc phục ngay tại chỗ thì cơ bản nhân dân ở xóm là chủ yếu kêu gọi các cá nhân, tổ chức giúp đỡ.

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng có 1 trường hợp người dân bị tử vong do sét đánh khi đang hái chè. Những tháng đầu năm, hiện tượng dông sét đã xuất hiện gây thiệt hại lớn về tài sản. Vì vậy, ngoài việc chính quyền sở tại và cơ quan chuyên môn tăng cường khuyến cáo người dân về hoạt động sản xuất, sinh hoạt cũng như làm nhà ở những vị trí ít nguy cơ sảy ra thiên tai thì người dân cũng cần tự nâng cao ý thức, chủ động phòng tránh để hạn chế thiệt hại về tính mạng, tài sản.