Nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước cho học sinh
Hướng dẫn học sinh kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối tại Trường THCS Độc Lập, TP Thái Nguyên

Nhận thức rõ nguy cơ đuối nước ở trẻ em luôn tiềm ẩn, do vậy trước khi kết thúc năm học, Trường THCS Độc Lập, TP Thái Nguyên thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống đuối nước. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn học sinh các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu đuối khi gặp các tình huống nguy hiểm trong môi trường nước.

Em Triệu Thị Bảo An, lớp 8A3, Trường THCS Độc Lập, TP Thái Nguyên chi sẻ: "Qua tiết học ngày hôm nay em cảm thấy rất bổ ích cho cuộc sống của em cũng như là em có thể chia sẻ những kỹ năng về phòng chống đuối nước, những kỹ năng cứu người, sơ cứu cho các bạn hoặc là những người xung quanh và giúp em có thể xử trí bình tĩnh khi gặp những tình huống xấu xảy ra".

Cô giáo Lương Thị Phương, Bí thư Đoàn thanh niên Trường THCS Độc Lập, TP Thái Nguyên: "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những việc làm rất cần thiết và quan trọng đối với các nhà trường và đặc biệt là kỹ năng phòng chống đuối nước. Trong năm học 2023-2024 vừa qua khi mà nhận được chỉ đạo của nhà trường lồng ghép các hoạt động kỹ năng sống vào trong giảng dạy thì đội ngũ giáo viên của chúng tôi cũng rất là mạnh dạn đã đưa những tiết học đó vào trong những môn như là trải nghiệm, hướng nghiệp, các môn hoạt động ngoại khóa hay những bộ môn khoa học tự nhiên".

Nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước cho học sinh
Trường THCS Sơn Cẩm 1, TP Thái Nguyên tích cực lồng ghép các tiết học hướng dẫn cách nhận biết những nguy cơ về đuối nước và trang bị những kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh.
Nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước cho học sinh
Rất cần trang bị cho các em những kỹ năng về bơi lội, kỹ năng xử lý tình huống trong môi trường nước

Còn tại trường THCS Sơn Cẩm 1, các giáo viên của trường tích cực lồng ghép các tiết học hướng dẫn cách nhận biết những nguy cơ về đuối nước và trang bị những kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh. Thường xuyên cập nhật những thông tin về tình hình đuối nước để tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống đuối nước.

Cô giáo Trần Thị Lan, Trường THCS Sơn Cẩm 1, TP Thái Nguyên cho biết: "Trường HCS Sơn Cẩm 1 thuộc khu vực rất là đông dân cư và gần sông suối, rất nhiều trong các tiết học thì các thầy cô đã lồng ghét cho học sinh biết tầm quan trọng thứ nhất là các kỹ năng khi đi bơi hoặc đi hoạt động trải nghiệm thì đặc biệt là phải có bố mẹ đi cùng, không được tự đi và đến các nơi sông suối ao hồ".

Cô giáo Lê Mỹ Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Cẩm 1, TP Thái Nguyên thông tin thêm: "Tại trường chúng tôi trong dịp hè cũng có phối hợp lắp bể bơi di Động tập cho các em tại khu vực này tập bơi, giúp các em cách thức phòng tránh đuối nước".

Chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc tăng cường công tác phòng chống đuối nước ở trẻ em. Trong đó yêu cầu các đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Tuy nhiên, để giảm thiểu tình trạng đuối nước ở trẻ em điều cần thiết nhất chính là trang bị cho các em những kỹ năng về bơi lội, kỹ năng xử lý tình huống trong môi trường nước và sự quan tâm, quản lý chặt chẽ con em của mỗi gia đình.