Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão
Cảng Đa Phúc

Với việc thường xuyên được các lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở, các thuyền viên tàu vận tải này luôn chấp hành nghiêm các quy định để đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, đặc biệt là trước những diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão năm nay.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão
Anh Vũ Văn Quý, Thuyền trưởng tàu Bắc Ninh 2698

Anh Vũ Văn Quý, Thuyền trưởng tàu Bắc Ninh 2698 cho biết: Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra và đều đặn nhắc nhở phải an toàn, chấp hành đầy đủ các quy định khi tham gia giao thông, do vậy bản thân tôi cũng luôn chấp hành, đặc biệt trong mùa mưa bão thì chúng tôi cũng phải chuẩn bị an toàn cho tàu đi lại trên sông.

Cảng Đa Phúc là điểm trung chuyển, lưu thông hàng hóa quan trọng của tỉnh Thái Nguyên, với 2 tuyến vận tải, một tuyến nối với thành phố Hải Phòng và một tuyến nối với Hòn Gai tỉnh Quảng Ninh. Cảng gồm 12 bến thủy nội địa được cấp phép hoạt động. Qua kiểm tra các bến thuỷ nội địa trong khu vực cảng đa phúc, các chủ bến đã chấp hành các quy định của pháp luật, phối hợp với chính quyền địa phương, xây dựng phương án xử lý, ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão
Anh Trần Phúc – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ, thương mại TranGo

Anh Trần Phúc – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ, thương mại TranGo cho biết: Hàng năm chúng tôi đều có quá trình tu sửa xây dựng, thứ nhất là xây dựng các hệ thống cọc bích để đảm bảo làm sao mà khi tàu cập cảng, xảy ra bão lũ thì neo đậu buộc chắc chắn; thứ 2 là xây dựng các hệ thống lốp để đảm bảo tàu vào lấy hàng ít bị va đập.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão
Ông Lê Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Thành, Thành phố Phổ Yên

Ông Lê Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Thành, Thành phố Phổ Yên cho biết: Hướng dẫn và tuyên truyền cho các bến thực hiện đúng các quy định pháp luật về công tác bốc xếp dỡ hàng, trong nội dung kiểm tra có nội dung liên quan đến việc cấp phép của các bến được nhà nước cấp phép; thứ 2 là liên quan đến việc bốc xếp dỡ hàng; thứ 3 là với công tác bảo vệ môi trường; thứ 4 là về công tác phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm hộ trong quá trình kiểm tra thì chúng tôi cũng được nhắc nhở và chủ động xây dựng các phương án liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy tìm kiếm cứu hộ đặc biệt là mùa mưa bão này.

Với phương châm phòng ngừa là chính, hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông đường thủy, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện, các bến bãi. Đồng thời rà soát, bố trí lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây mất trật tự an toàn giao thông đường thủy, kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện an toàn hoạt động trong khu vực cảng… Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã lập biên bản xử lý nhiều chủ phương tiện giao thông đường thuỷ, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra đình chỉ hoạt động của 3 bến thuỷ nội địa không đủ điều kiện theo quy định.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão
Thượng tá Đinh xuân Tùng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên

Thượng tá Đinh xuân Tùng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: Phòng Cảnh sát giao thông chúng tôi đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương trên toàn tỉnh, có những khu vực đồng hồ tuyến đường thủy chủ động trong công tác động viên tuyên truyền khuyến cáo các đơn vị, các chủ phương tiện khi tham gia trên sông đẩy đủ các điều kiện

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của Lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, đặc biệt là vào mùa mưa bão, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành của các chủ phương tiện và ngườiđiều khiển phương tiện, qua đó góp phần hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa có thể xảy ra.