Những ngày qua, đội trình diễn dân tộc Dao xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ đã tích cực luyện tập, chuẩn bị các trích đoạn nghi lễ và đạo cụ, trang phục để tham gia Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất. Với sự hướng dẫn chu đáo của ngành văn hóa tỉnh, hiện tại, bà con ở đây đã cơ bản hoàn thiện nội dung tham dự. Anh Triệu Văn Thuận, phụ trách đội trình diễn dân tộc Dao ở xóm Mỏ Sắt, xã Hợp Tiến cho biết: "Đội người Dao chúng tôi có 10 người tham gia ngày hội tới đây. Chúng tôi rất vinh dự được đến với ngày hội. Tại đây chúng tôi tham gia các nội dung là trình diễn trang phục, trích đoạn nghi lễ múa đám cưới truyền thống người Dao, trích đoạn múa nghi lễ cấp sắc. Qua ngày hội, rất mong Đảng, Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện cho bà con người Dao chúng tôi được phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình".

thai nguyen san sang tham du ngay hoi van hoa dan toc dao lan thu nhat nam 2017 tai tinh tuyen quang
Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và du lịch Thái Nguyên tổng duyệt nội dung trình diễn trang phục dân tộc Dao ở xã Hợp Tiến.

Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa người Dao toàn quốc lần thứ Nhất, nhiều hoạt động đặc sắc đã được tỉnh Thái Nguyên chuẩn bị chu đáo để quảng bá bản sắc dân tộc Dao. Có mặt tại buổi kiểm tra. Bà Lê Thị Thu Hà, Trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa Thể thao và du lich Thái Nguyên cho biết thêm: "Đoàn Thái Nguyên tham dự ngày hội lần này có 70 người, chủ yếu là bà con người Dao ở các huyện Phú Bình, Võ Nhai, Đồng Hỷ và Phú Lương. Các nội dung trình diễn tại ngày hội được đoàn chuẩn bị gồm: trình diễn trang phục, trích đoạn múa lễ cấp sắc, đám cưới người Dao, thổi kèn pí lè, giới thiệu ẩm thực, triển lãm văn hóa, thi đấu thể thao. Đến nay, các nội dung trên đã được hoàn thiện với tiêu chí quan trọng nhất là mang lại dấu ấn về bản sắc độc đáo, nguyên bản nhất về nét văn hóa của đồng bào Dao ở Thái Nguyên. Ngoài ra, để góp phần vào thành công của toàn đoàn, chúng tôi đã phổ biến kỹ càng các quy định, chương trình của ngày hội cũng như trong quá trình tham dự tới bà con và thành phần trong đoàn".

Được biết “Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ Nhất” diễn ra tại Thành phố Tuyên Quang với sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố tham gia, gồm: Tuyên Quang, Hà Nội, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Sơn La, Lai Châu, Phú Thọ, Quảng Ninh và Thanh Hóa. Đây là hoạt động góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao gắn với quảng bá tiềm năng thu hút phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố có đông đồng bào dân tộc Dao sinh sống.

Ngày hội khai mạc vào đêm ngày 29/09, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài TH Việt Nam cùng một số Đài địa phương.