Thái Nguyên quyết tâm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch COVID-19
Làm tốt công tác phòng, chống dịch tại trường học.

Vào khung giờ cao điểm, 7h20 phút ngày 4/5, tại cổng Trường tiểu học Trưng Vương, không còn tình trạng đông đúc và chen lấn. Cổng trường thông thoáng nên học sinh rất thuận tiện khi phối hợp với giáo viên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước khi vào lớp học.

Thầy giáo Dương Duy Hưng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Vương, thành phố Thái Nguyên thông tin: “Phân luồng dành cho khối 3,4,5 đến trường trước. Khối 1,2 đến trường sau. Buổi chiều thì khối 1,2 nghỉ học trước để thực hiện việc giãn cách. Trường có 2 trường hợp là F3, 1 trường hợp F4. Những trường hợp này, nhà trường đã khuyến cáo phụ huynh cho học sinh cách ly tại nhà. Nếu trường hợp học sinh phải cách ly riêng biệt thì nhà trường sẽ có phương án để học sinh kiểm tra học kỳ sau. Những nội dung kiểm tra đủ điều kiện hoặc không lấy điểm số thì nhà trường sẽ tính toán cho học sinh làm trên phần mềm. Những trường hợp này, nhà trường sẽ xin ý kiến của lãnh đạo ngành và sẽ có phương án riêng, đảm bảo 100% học sinh đều được kiểm tra theo kế hoạch”.

Bà Lương Thị Nga, phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên chia sẻ suy nghĩ: “Khi trở lại trường, thấy nhà trường cũng rất đảm bảo rồi. Tuy còn một số phụ huynh chưa thực hiện đeo khẩu trang. Cũng mong muốn các phụ huynh ý thức hơn. Nếu không thì nhà trường nên nhắc nhở nghiêm”.

Sự thông thoáng với khoảng cách an toàn cho phòng, chống dịch là điều chúng tôi ghi nhận được tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Bên cạnh sự nỗ lực trong phòng, chống dịch COVID-19 của các đơn vị, cơ quan Nhà nước, thì người dân trên địa bàn tỉnh cũng đã nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức phòng dịch, nhất là khi đến nơi công cộng.

Thái Nguyên quyết tâm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch COVID-19
Đảm bảo sự thông thoáng với khoảng cách an toàn cho phòng, chống dịch tại các điểm giao dịch của cơ quan Nhà nước.

Anh Nguyễn Văn Bắc, Nhà máy Z115, Bộ Quốc phòng cho biết: “Tôi đến đây đã trang bị cho mình khẩu trang và nước khử khuẩn. Đến đây cũng được cán bộ nhắc nhở những quy định này trước khi vào làm việc. Tôi thấy rất là mừng vì ý thức của người dân ngày càng nâng lên trong công tác phòng, chống dịch bênh”.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên cho rằng: “Để tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch trong công tác khai báo y tế thì trung tâm của chúng tôi đã triển khai việc quét mã QR. Trước kia, chúng tôi thực hiện khai báo bằng bản giấy thì trung tâm phải bố trí nhiều cán bộ ở ngay cửa ra vào để hướng dẫn người dân ghi chép. Và điều đó cũng dẫn đến ùn tắc, tập trung đông người. Đối với việc quét mã này thì giảm thiểu thời gian khai báo rất nhiều, việc giãn cách cũng được thực hiện hiệu quả hơn”.

Khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn là những yêu cầu bắt buộc đối với công nhân trước khi vào công xưởng làm việc tại Chi nhánh may TNG Đại Từ trong ngày đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày vừa qua. Bà Nguyễn Thị Điệp, Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Chi nhánh may TNG Đại Từ cho biết: “Trong quá trình làm việc, phải sử dụng khẩu trang đầy đủ 100%. Trên hệ thống loa phát thanh của chi nhánh hàng ngày cũng thường tuyên truyền, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh cho cán bộ, công nhân viên”.

Nhanh chóng nắm bắt và triển khai công tác phòng, chống dịch tại địa phương theo tinh thần chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và huyện Phú Bình, xã Điềm Thuỵ đã đảm bảo tốt các yếu tố phòng, chống dịch theo yêu cầu, đặc biệt là tại các khu vực tập trung động người.

Ông Dương Ngọc Thơm, Chủ tịch UBND xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình thông tin về việc chấp hành quy định 5K: “Khi ra khỏi nhà, 100% đều đeo khẩu trang và tuyên truyền cho các hộ gia đình về vấn đề đảm bảo phòng chống dịch bệnh và việc giãn cách. Đặc biệt là thực hiện quy định 5K”.

Thái Nguyên quyết tâm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch COVID-19
Các chốt kiểm dịch đã được kích hoạt và hoạt động hết công suất, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các cửa ngõ giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bộ phận 1 cửa của xã Đắc Sơn, TX Phổ Yên mỗi ngày đều tiếp nhận một số lượng lớn hồ sơ và thủ tục hành chính với sự có mặt của nhiều lượt công dân. Bởi vậy công tác phòng, chống dịch nói chung và phòng, chống dịch tại bộ phận 1 cửa luôn được địa phương đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện nghiêm túc.

Bà Trần Thị Loan, xã Đắc Sơn, TX Phổ Yên cho biết: “Trước khi đến đây thì bản thân tôi đều chú ý đeo khẩu trang đầy đủ và rửa tay sát khuẩn, bảo vệ cho mình và cho cộng đồng".

Ông Lê Trọng Giáp, Cán bộ hộ tịch xã Đắc Sơn, TX Phổ Yên khẳng định: “Trước khi bà con đến cổng đã có cán bộ hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Vào trong này thì cũng có bàn phục vụ sẵn để khẩu trang và dung dịch sát khuẩn. Nếu công dân nào không chấp hành, chúng tôi kiên quyết mời về”.

Hiện, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Bởi vậy, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của tỉnh cùng sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng và các địa phương, mỗi người dân hãy nêu cao tinh thần chủ động, cảnh giác. Đặc biệt hãy thực hiện tốt yêu cầu 5K, không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch để góp phần bảo vệ vững chắc thành quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, mang lại sự bình yên cho cuộc sống người dân./.