Tàu 561 - “bệnh viện nổi” hiện đại
Tàu HQ-561 do trong nước sản xuất, là bệnh viện hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam

Thật may mắn khi chúng tôi được có mặt trên tàu 561, một chiếc tàu được ví như thiên thần hộ mệnh mặc áo trắng. Chiếc tàu này có nhiệm vụ chính là cứu hộ, cứu nạn trên vùng biển Việt Nam. Mời quý vị và các bạn cùng trải nghiệm chuyến đi với chúng tôi.

Tàu quân y 561 thuộc biên chế của Vùng 4 Hải quân được đánh giá là một trong những tàu bệnh viện hiện đại của khu vực Đông Nam Á. Nhiệm vụ chính của tàu 561 là tàu vận tải tổng hợp kiêm quân y. Tàu chuyên chở các đoàn dân chính đảng, các đoàn lực lượng vũ trang, tìm kiếm cứu nạn, tham gia các cuộc diễn tập trên biển.

Với trang thiết bị hiện đại, tàu 561 có thể kết nối trực tiếp với các bệnh viện lớn trên đất liền khi thực hiện những ca cấp cứu bệnh nhân. Thấu hiểu nhiệm vụ của mình, mỗi thủy thủ trên tàu đều có ý thức cao trong việc tự học, tự rèn để làm tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời có thể tham gia bất cứ công việc gì khi được điều động hoặc khi có tình huống xảy ra.

Đồng chí Tạ Trung Thành, Chính trị viên tàu 561 chia sẻ: “Đối với tàu 561 có đầy đủ những buồng bệnh như 1 bệnh viện để phục vụ nhiệm vụ khám chữa bệnh và phục vụ cấp cứu trên quần đảo Trường Sa. Năm 2020, tàu thực hiện nhiệm vụ trên Quần đảo Trường Sa đã gặp 1 ghe cá của Bình Định bị chết máy, thuyền trưởng của ghe bị bệnh nặng. Tàu 561 đã tiếp cận và đưa bệnh nhân về tàu khám chữa bệnh kịp thời”.

Tàu 561 - “bệnh viện nổi” hiện đại
Các thiết bị y tế trên tàu HQ-561 được trang bị tương đương với một bệnh viện hạng A

Với tính năng cơ động và hiện đại, tàu HQ-561 có điều kiện khám, điều trị và chăm sóc bệnh nhân như một bệnh viện lưu động, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và giúp ngư dân vững tâm bám biển giữ ngư trường.

Thượng úy Nguyễn Văn Muộn, Chủ nhiệm Lữ đoàn 101 cho biết: “Các thiết bị y tế trên tàu được trang bị tương đương với một bệnh viện hạng A. Có trang bị giảm áp. Hệ thống này là thiết bị đặc biệt trên tàu để cấp cứu những trường hợp đặc biệt bị nạn trên biển như cán bộ chiến sỹ, ngư dân. Đặc biệt, phòng mổ có thêm hệ thống kết nối trực tuyến với các bệnh viện trên bờ”.

Tàu HQ 561 vừa đẹp lộng lẫy như một du thuyền, vừa có tải trọng hơn 3.000 tấn như một tàu vận tải lừng lững phục vụ hậu cần cho quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK. Đáng nói nhất ở tàu 561 chính là chức năng của một “Bệnh viện nổi” hiện đại góp phần mang hơi ấm từ đất liền ra đảo xa.