Tập trung rà soát, lập danh sách cử tri, đảm bảo quyền bầu cử của công dân
Bên cạnh các khu nội trú, thì việc rà soát, lập danh sách cử tri tại các khu ngoại trú, phòng trọ đã được các cấp, ngành tập trung triển khai từ rất sớm.

Với gần 3.000 sinh viên và hơn 7.000 công nhân, người lao động đang tạm trú trên địa bàn, thì phường Phú Xá là một trong những địa phương có số lượng cử tri là sinh viên và công nhân, người lao động đông nhất trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Bởi vậy, bên cạnh các khu nội trú, thì việc rà soát, lập danh sách cử tri tại các khu ngoại trú, phòng trọ đã được các cấp, ngành của địa phương tập trung triển khai từ rất sớm.

Chỉ tính riêng tổ 4, phường Phú Xá, đã có đến trên 100 hộ, bằng 1/3 tổng số hộ gia đình của tổ có phòng trọ cho thuê. Bởi vậy, ngay từ đầu tháng 3, lực lượng công an phường và đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở đều tranh thủ thời gian vào cuối giờ sáng và chiều tối, tới từng khu nhà trọ để rà soát và lập danh sách cử tri trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hà, Bí thư Chi bộ tổ 4, phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên cho hay: "Chúng tôi làm 3 đợt rà soát, lần đầu là các nhà trọ khai báo, và sau đó, chúng tôi rà soát lại rồi đưa vào máy tính lên danh sách để loại trừ các sự trùng hợp".

Ông Phan Hà Bắc, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Sau khi các tổ dân phố lập danh sách lên, bộ phận thư ký của Ủy ban bầu cử sẽ có trách nhiệm rà soát, tổng hợp danh sách cập nhật trên máy tính và sẽ có biến động hàng giờ, hàng ngày, thông qua các đồng chí tổ trưởng tổ dân phố và các đồng chí Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử theo dõi các khu vực để từ đó cập nhật đảm bảo chính xác".

Tập trung rà soát, lập danh sách cử tri, đảm bảo quyền bầu cử của công dân
Việc triển khai rà soát và lập danh sách cử tri cũng được xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên thực hiện từ rất sớm.

Xã Quyết Thắng cũng là một trong những phường, xã có số lượng cử tri đông nhất trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Đặc biệt, đây là địa phương có khu nội trú của các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên với khoảng 2.600 cử tri và hàng trăm sinh viên ngoại trú tại các khu dân cư. Bởi vậy, việc triển khai rà soát và lập danh sách cử tri cũng được địa phương này thực hiện từ rất sớm.

PGS.TS Đặng Xuân Bình, Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên thông tin: "Trong quá trình học tập, vẫn còn có thể có sinh viên đi thực tập tốt nghiệp vào giai đoạn này, vì thế, danh sách này vẫn được cập nhật để đảm bảo sự chính xác của sinh viên đăng ký tham gia bầu cử, cũng như tỷ lệ bầu cử đạt kết quả cao nhất".

Ông Dương Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên nhấn mạnh: "Chúng tôi có gửi cho các trường học, các khu dân cư để khuyến khích hoàn toàn thực hiện bằng phần mềm excel để đảm bảo khi lập danh sách cử tri hoàn toàn không viết tay".

Theo quy định, thẩm quyền lập danh sách cử tri do UBND cấp xã thực hiện theo khu vực bỏ phiếu. Để đảm bảo quyền bầu cử của công dân, Ủy ban bầu cử TP Thái Nguyên đã có văn bản hướng dẫn cụ thể việc lập danh sách cử tri đối với các khu vực mang tính đặc thù và có tính biến động cao, như: cử tri làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp, cử tri là học sinh, sinh viên, cử tri đang điều trị nội trú tại các cơ sở y tế. Qua rà soát sơ bộ, số cử tri trên địa bàn tăng so với nhiệm kỳ trước, với khoảng 250.000 cử tri.

Ông Tô Hạ Sỹ, Trưởng phòng Nội vụ, Tổ trưởng Tổ thư ký giúp việc Ủy ban bầu cử TP Thái Nguyên cho biết thêm: "Từ nay cho đến thời hạn cuối cùng của việc niêm yết là ngày 13/4, chúng tôi cũng chỉ đạo việc kiểm tra, đôn đốc, tiếp tục hướng dẫn những vướng mắc mà các phường, xã thực hiện. Sau ngày 13/4, chúng tôi tập trung vào việc kiểm tra lập danh sách cử tri, chỉ đạo các xã, phường giải quyết những kiến nghị, khiếu nại có liên quan đến việc lập danh sách cử tri theo quy định".

Theo quy định, việc lập danh sách cử tri phải được hoàn thành chậm nhất vào ngày 4/4. Đối với việc niêm yết danh sách cử tri phải hoàn thành chậm nhất là ngày 13/4. Bởi vậy, cùng với việc nắm bắt biến động để điều chỉnh danh sách cử tri theo quy định, TP Thái Nguyên cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm./.