Tăng cường xử lý vi phạm giao thông về nồng độ cồn
Lực lượng Cảnh sát giao thông Thái Nguyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ghi nhận trong buổi ra quân xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn theo quy định tại Nghị định số 100 của lực lượng Cảnh sát giao thông và Trật tự cơ động, Công an TP Thái Nguyên. Đa số người dân đều hợp tác, chấp hành nghiêm những quy định của lực lượng chức năng về kiểm tra nồng độ cồn. Trong số gần 100 trường hợp được kiểm tra, chỉ có một số ít trường hợp bị xử lý vi phạm. Ý thức và nhận thức của đa số người dân đã có những chuyển biến rõ rệt.

Anh Bùi Hữu Hùng, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Mức phạt quá nặng và uống rượu có thể gây nguy hiểm nên tôi không lái xe sau khi uống rượu".

Tăng cường xử lý vi phạm giao thông về nồng độ cồn
Trong số gần 100 trường hợp được kiểm tra, chỉ có một số ít trường hợp bị xử lý vi phạm.

Thời gian qua, việc lập chốt kiểm tra nồng độ cồn là thường xuyên, nhất là ở những tuyến đường có mật độ phương tiện giao thông cao trên địa bàn TP Thái Nguyên; đồng thời tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi hành vi tham gia giao thông của người dân. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn còn gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, đối với những người đã sử dụng rượu bia, từ đó, không làm chủ được hành vi của bản thân và không hợp tác với lực lượng chức năng…

Thiếu tá Đào Đình Huệ, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông và Trật tự cơ động, Công an TP Thái Nguyên cho hay: "TP Thái Nguyên địa bàn rộng trong khi lực lượng mỏng; địa bàn có nhiều đường ngang, ngõ tắt nên nhiều phương tiện trong quá trình kiểm tra còn trốn tránh; nhiều trường hợp chống đối, cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Đặc biệt, tình trạng nhiều trường hợp tham gia những hội nhóm kín trên mạng xã hội để thông tin cho nhau và đối phó".

Bên cạnh đó, bất chấp gây nguy hiểm cho chính mình và những người tham gia giao thông., nhiều người đã cố tính né chốt cảnh sát giao thông đang kiểm tra nồng độ cồn.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên cho biết: "Nhiều người quay xe đột ngột rất nguy hiểm, cứ đến đoạn này là tôi thấy nhiều xe quay đầu bất thình lình".

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động, Công an TP Thái Nguyên nói riêng và lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh nói chung sẽ tiếp tục triển khai các chốt, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý đối với những trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Thiếu tá Đào Đình Huệ, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông và Trật tự cơ động, Công an TP Thái Nguyên cho biết thêm: "Chúng tôi tiếp tục tập trung lực lượng, phương tiện để tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm quy định về chuyên đề nồng độ cồn, tập trung vào tất cả các khung giờ trong ngày trên các tuyến đường, áp dụng tất cả các hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát".

Thượng tá Chu Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Chúng tôi xác định tập trung vào một số giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp với nhiệm vụ chính trị hiện nay là công tác phòng, chống dịch; tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý theo chuyên đề; xử lý nghiêm đối với những trường hợp có sử dụng các chất kích thích, trong đó có thể sẽ đề nghị đưa ra xét xử những vụ tai nạn giao thông được xác định là những vụ điểm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mang tính chất giáo dục, răn đe trong xã hội".

Thời gian qua, đã có không ít các vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp là do người điều khiển phương tiện sử dụng các chất kích thích dẫn đến mất kiểm soát gây tai nạn. Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, người dân cần nâng cao ý thức, hợp tác với lực lượng chức năng dể giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông./.